เฉลยเนื้อเรื่องทั้งหมดของเกม Days Gone แบบหมดเปลือก

และแล้วความอยู่รอดของมวลมนุษยชาติก็มีอันต้องถึงคราวสั่นคลอน เมื่อเชื้อไวรัสมรณะไม่ทราบชื่อได้แพร่ระบาดเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการคลุ้มคลั่งเป็นจำนวนมหาศาลและไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนี้ได้เลย ความโกลาหลได้เกิดไปทุกหนแห่ง เช่นเดียวกับรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ก็โดนหางเลขจากเหตุโศกนาฏกรรมนี้ด้วยเช่นกัน

ดีคอน พร้อมด้วย ซาราห์ ภรรยาสุดที่รัก และ บูเซอร์ เพื่อนของเขา ได้พยายามหาทางหลบหนีออกจากเมืองเพื่อไปยังที่ปลอดภัย แต่เคราห์ร้ายที่ซาราห์กลับถูกแทงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ดีคอนจึงต้องนำตัวเธอส่งขึ้นไปบนเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีชื่อภาษาอังกฤษว่า National Emergency Response Organization หรือชื่อย่อองค์กรว่า NERO) ทว่าเจ้าหน้าที่ของ NERO ได้แจ้งว่าเฮลิคอปเตอร์สามารถรับคนเพิ่มได้อีกเพียง 2 คนเท่านั้น ดีคอนเลยตัดสินใจอยู่กับบูเซอร์เพื่อหาทางหนีไปด้วยกัน และให้ซาราห์ล่วงหน้าไปรับการรักษาอย่างเร่งด่วนก่อน

2 ปีผ่านไป อารยธรรมต่างๆ บนโลกพลันล่มสลายด้วยน้ำมือของเชื้อไวรัสมรณะ ผู้คนที่ยังเหลือรอดชีวิตอยู่ต่างมีคำที่ใช้เรียกผู้ติดเชื้อว่า “ฟรีคเกอร์” ซึ่งเป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่งต่อความอยู่รอดของมนุษย์ ขณะเดียวกัน สถานการณ์ของประชากรภายในรัฐโอเรกอนก็แตกกระจายเป็นแคมป์ชุมชนต่างๆ ส่วนพวกที่ไม่ได้เข้ากับชุมชนใดๆ บ้างก็ตั้งตัวเป็นแก๊งนอกรีต คอยดักทำร้ายคนที่เดินทางผ่านเพื่อปล้นสะดม รวมถึงกลุ่มลัทธิที่มีชื่อเรียกว่า “ริปเปอร์” ซึ่งมีแนวคิดบูชาเหล่าฟรีคเกอร์ และมองว่าการที่โลกต้องเป็นเช่นนี้ก็คือประสงค์ของพระเจ้านั่นเอง (มาแนวหลุดโลก)

ดีคอนและบูเซอร์ใช้ชีวิตบนโลกที่ฟอนเฟะด้วยการเป็นนักล่าค่าหัวอิสระ ในขณะที่ดีคอนนั้นเชื่อว่าซาราห์เสียชีวิตไปแล้วหลังจากที่เขาเดินทางไปยังค่ายลี้ภัยของ NERO ที่เธอต้องถูกส่งมารักษาตัว แต่กลับพบว่าค่ายดังกล่าวโดนฝูงฟรีคเกอร์บุกถล่มจนราบ ซึ่งดีคอนกับบูเซอร์ตั้งใจว่าจะเดินทางขึ้นเหนือไปด้วยกัน ทว่าบูเซอร์ดันถูกริปเปอร์ดักทำร้ายจนเป็นแผลเหวอะที่แขนขวา ดีคอนเลยต้องพาบูเซอร์กลับมาพักฟื้นและเลื่อนแผนเดินทางขึ้นเหนือไปก่อน และระหว่างนั้นดีคอนก็ทราบเรื่องว่าทั้งตนเองและบูเซอร์ได้โดนกลุ่มริปเปอร์หมายหัวเอาไว้โดยที่พวกตนก็ไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

ต่อมา ดีคอนก็สังเกตเห็นเฮลิคอปเตอร์ของ NERO บินเหนือแนวป่าของโอเรกอนอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งที่เขาสะกดรอยตามไปก็มักจะเจอทีมวิจัยของ NERO เดินทางมากับเฮลิคอปเตอร์ด้วยตลอด จนในที่สุดดีคอนก็ได้ลองลอบเข้าไปเผชิญหน้ากับ 1 ในนักวิจัยและพบว่าเขาคือ โอไบรอัน คนที่เคยโดยสารไปกับซาราห์บนเฮลิคอปเตอร์ลำเดียวกันเมื่อ 2 ปีก่อนนั่นเอง กระทั่งทราบความจริงจากปากของโอไบรอันว่าในคืนวันนั้นเฮลิคอปเตอร์ที่ตนกับซาราห์นั่งมามีอันต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังค่ายลี้ภัยอีกแห่งแทน แต่เมื่อซาราห์ถูกนำไปรักษาตัวแล้วก็ไม่ได้พบกันอีก ซึ่งโอไบรอันคิดว่าซาราห์น่าจะยังมีชีวิตอยู่

อย่างไรก็ตาม แผลไฟลวกที่แขนของบูเซอร์ก็เริ่มมีอาการแย่ลงเรื่อยๆ ดีคอนเลยต้องรีบพาบูเซอร์ไปรักษาที่แคมป์ชุมชน Lost Lake ที่อยู่ทางใต้ ทว่าสถานการณ์ดูจะเลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก เพราะแขนของบูเซอร์นั้นติดเชื้อหนักแล้ว ทีมผู้รักษาจึงจำต้องตัดแขนขวาของบูเซอร์เพื่อไม่ให้เชื้อลุกลามไปยังอวัยวะส่วนอื่น จากนั้นโอไบรอันก็ติดต่อเข้ามา โดยขอร้องให้ดีคอนช่วยตามสืบว่า NERO กำลังวิจัยอะไรอยู่กันแน่ ส่วนตนเองจะไปช่วยตามสืบเรื่องของซาราห์จากภายใน NERO เป็นการตอบแทน

ขณะเดียวกัน แคมป์ชุมชน Lost Lake ที่ปกครองโดย ไอรอนไมค์ ก็ถูกคุกคามโดยพวกริปเปอร์อยู่เป็นระยะ เนื่องจากพวกมันรู้ว่าดีคอนกับบูเซอร์มาขออาศัยพักพิงอยู่ในแคมป์ชุมชนนี้ ซึ่งสมุนมือขวาของไอรอนไมค์ที่มีชื่อว่า สคิซโซ ก็แอบไปดีลลับๆ กับพวกริปเปอร์ด้วยการจะส่งตัวดีคอนกับบูเซอร์ให้ แลกกับการเลิกมายุ่งกับแคมป์ Lost Lake ในที่สุดดีคอนกับบูเซอร์เลยรู้ว่าหัวหน้ากลุ่มริปเปอร์ก็คือ เจสซี่ ที่เป็นอริกับทั้งคู่มาตั้งแต่ก่อนเกิดเรื่องเชื้อไวรัสแพร่ระบาดเสียอีก ด้วยเหตุนี้ ดีคอนกับบูเซอร์เลยบุกไประเบิดเขื่อนที่อยู่เหนือแหล่งกบดานของริปเปอร์ ทำให้เจสซี่และพวกริปเปอร์ตายเรียบ ส่วนสคิซโซก็ถูกเนรเทศออกจากแคมป์ชุมชนทันที (ข้อหาทรยศและทำให้ริปเปอร์บุกมาฆ่าคนในแคมป์จนตายเป็นเบือ)

หลังจากนั้น ดีคอนก็มาคิดทบทวนอีกที และนึกขึ้นได้ว่าซาราห์เคยทำงานให้กับแล็บวิจัยของรัฐบาลมาก่อน ซึ่งด้วยฐานะนักวิจัยก็ย่อมจะต้องได้เอกสิทธิ์ในการหลบหนีออกจากค่ายลี้ภัยเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินแน่นอน ข้อสงสัยนี้ได้รับการยืนยันจากโอไบรอันว่าซาราห์ได้หนีฝูงฟรีคเกอร์ไปอยู่ค่ายทหารใน Crater Lake แล้ว โดยเตือนดีคอนเพิ่มเติมว่าจากงานวิจัยของ NERO ที่ดีคอนไปสืบมาให้ พบว่าพวกฟรีคเกอร์นั้นสามารถวิวัฒนาการตัวเองได้ด้วย นั่นหมายความว่ายิ่งเวลาผ่านไป ฟรีคเกอร์ก็อาจจะเก่งขึ้น ร้ายกาจมากขึ้น และเป็นภัยกับมนุษย์มากขึ้น

ณ ค่ายทหารใน Crater Lake ดีคอนก็ได้พบกับซาราห์อีกครั้ง และตอนนี้เธอได้ทำงานให้กับกองทัพในการร่วมสร้างอาวุธชีวภาพที่สามารถกำจัดฟรีคเกอร์ได้ โดยการพัฒนาโปรเจ็กต์นี้จะไม่หยุดจนกว่าจะทำสำเร็จ ดีคอนเลยจำต้องอาศัยอยู่ในค่ายทหารเพื่อช่วยซาราห์ไปด้วย ต่อมาดีคอนกับซาราห์ได้เดินทางไปยังแล็บโคลเวอร์เดลที่ซาราห์เคยทำงานอยู่ เพื่อไปเก็บเอาตัวอย่าง DNA มาใช้ และก็ได้พบความจริงว่าทางแล็บโคลเวอร์เดลได้นำงานวิจัยของเธอไปพัฒนาเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดฟรีคเกอร์ขึ้นมาซะงั้น เมื่อกลับมาที่แล็บของซาราห์ เธอเผยความจริงกับดีคอนว่าเธอไม่ได้คิดจะทำอาวุธชีวภาพเพื่อฆ่าล้างฟรีคเกอร์ แต่กำลังวิจัยหาวิธีรักษาอยู่ต่างหาก ดีคอนเลยเสนอว่าพวกตนควรหนีไปจากค่ายทหารแล้วไปสานงานวิจัยเรื่องวิธีรักษาที่แล็บโคลเวอร์เดลดีกว่า สุดท้ายแผนของทั้งคู่ก็ดันล่ม เพราะสคิซโซได้ไปกุเรื่องกับทางผู้พันการ์เร็ตต์ที่ดูแลค่ายทหาร Crater Lake ว่าดีคอนเป็นอาชญากร ส่งผลให้ดีคอนโดนคุมตัวไปขัง เคราะห์ดีที่มีเจ้าหน้าที่ที่เกิดเห็นใจและปล่อยตัวดีคอนออกมา

ดีคอนรีบเดินทางกลับไปยังแคมป์ Lost Lake และช่วยกันสกัดทหารจากค่าย Crater Lake ให้ออกไปจากแคมป์ได้สำเร็จ แต่ไอรอนไมค์ก็ต้องมาจบชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย ดีคอนเลยประกาศเตือนผู้คนในแคมป์ว่ากองทัพจะเตรียมขนกำลังมาถล่มแคมป์อีกรอบแน่ และเพื่อเป็นการรับมือและป้องกันสิ่งที่จะเกิดขึ้น ดีคอนเลยวางแผนชิงลอบตีค่ายทหารก่อนด้วยการนำรถบรรทุกมาถล่มแบบคาร์บอมบ์ และจัดการสังหารสคิซโซกับนายพลการ์เร็ตต์ แล้วจึงช่วยซาราห์ออกมาได้ในที่สุด

พอค่ายทหารถูกถล่มราบไป ดีคอนก็กลายมาเป็นผู้นำของแคมป์ Lost Lake และใช้ชีวิตที่นั่นร่วมกับซาราห์, บูเซอร์ และคนอื่นๆ ที่เหลือ ไม่นานนักเขาก็ได้รับการติดต่อจากโอไบรอันมาอีกครั้ง โดยโอไบรอันกล่าวว่าจริงๆ แล้ว NERO ได้รับรู้เรื่องการวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสมรณะมาตั้งแต่แรก และตัวโอไบรอันเองก็เป็นหนึ่งในฟรีคเกอร์ที่ผ่านการวิวัฒนาการจนสมบูรณ์ แม้ว่าร่างกายภายนอกจะเป็นฟรีคเกอร์ไปนานแล้ว แต่สมองของเขายังคงอยู่ในสภาพดีอยู่ (และนี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเราถึงเจอโอไบรอันอยู่ในชุดป้องกันเชื้อหนาเตอะมาตลอด และไม่เคยได้เห็นหน้าโอไบรอันภายใต้หน้ากากออกซิเจนเลย) ก่อนจะเตือนดีคอนว่า NERO เตรียมจะบุกแคมป์ของดีคอนให้ราบ และรอบนี้จะไม่มีใครรอดไปได้แน่นอน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้