ผู้กำกับ Days gone โทษว่าที่เกมได้คะแนนต่ำเป็นเพราะนักรีวิว “Woke”

คุณ John Garvin มือเขียนบทและผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์ของเกม Days Gone ได้ออกมาเผยสาเหตุที่ตัวเกมได้คะแนนรีวิวไปค่อนข้างต่ำว่าเป็นเพราะสาเหตุทั้งหมดสามข้อ แต่ข้อที่น่าสนใจที่สุดก็คือเขาดันกล่าวหาว่าเป็นเพราะนักรีวิวสาย Woke เกมของเขาจึงถูกกดคะแนนลงเสียต่ำค่ะ

Days Gone

ที่คะแนนเกมต่ำเป็นเพราะนักวิจารณ์ Woke เกินไป

นับตั้งแต่เกม Days Gone วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2019 ตัวเกมก็ได้คะแนนรีวิวอยู่ในระดับกลาง ๆ มาโดยตลอด โดยได้คะแนนรีวิวบนเว็บไซต์ Metacritic ไปที่ 71 คะแนน ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนที่ค่อนข้างต่ำทีเดียวสำหรับเกมที่ผลิตโดยค่ายของ Sony โดยตรง

Days Gone

ทว่าเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา คุณ John Garvin มือเขียนบทและผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์ของเกม Days Gone ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตแจกแจงว่า สาเหตุที่ทำให้เกม Days Gone ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนั้น เป็นเพราะปัญหาด้านเทคนิคต่าง ๆ เช่นบั๊ก ปัญหาเฟรมเรต และปัญหาการสตรีมมิ่ง นอกจากนี้ยังเป็นเพราะนักรีวิวที่ไม่ได้ใส่ใจจะเล่นเกมนัก เพียงแค่เล่นผ่าน ๆ ให้จบ ๆ ไป และข้อสุดท้าย เป็นเพราะนักรีวิวสาย Woke บางรายซึ่งรับไม่ได้กับการที่ตัวเอกของเกมอย่าง Deacon นั้นเป็นชายผิวขาวนิสัยห้าว ๆ ค่ะ

Days Gone

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ คำว่า Woke นั้นก็หมายถึงกลุ่มคนที่มีความตื่นรู้ต่อเรื่องอคติทางเชื้อชาติ สีผิว เพศ และประเด็นอ่อนไหวต่าง ๆ ซึ่งในกรณีนี้ก็น่าจะสื่อถึงนักรีวิวที่ต้องการให้ตัวเอกเกมเป็นคนผิวสี คนเอเชีย หรือตัวละครหญิงเสียบ้าง ไม่ใช่ชายผิวขาวแบบที่พบเห็นได้บ่อย ๆ แต่แน่นอนว่าเมื่อมีทวิตแบบนี้หลุดออกไป มันก็ได้รับความสนใจจากเกมเมอร์และนักข่าวมากมายทันที ถึงขั้นที่ Jason Schreier ผู้สื่อข่าวของ Bloomberg ยังออกมาประชดกลับและบอกว่าตัว Garvin เองก็มีนิสัยชอบโทษคนอื่นแบบนี้เป็นประจำค่ะ

อย่างไรก็ตาม นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีทีมพัฒนาออกมาบ่นเรื่องคะแนนของเกมที่ต่ำเกินไป เพราะก่อนหน้านี้ ก็เคยมีผู้พัฒนาคนหนึ่งบ่นเอาไว้ว่าเกม Days Gone นั้นควรจะได้คะแนนรีวิวบน Metacritic ไปอย่างน้อย 80 คะแนน นอกจากนี้ ตัวคุณ Sam Witwer ผู้รับบทพระเอก Deacon ก็เคยออกมากล่าวไว้เช่นกันว่ามีนักรีวิวบางคนรีวิวเกมโดยไม่ได้เล่นจริง ไม่ก็รีบเล่นให้จบ ๆ ไปค่ะ

ที่มา: PlayStation Lifestyle


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้