รวมมิตร 5 อันดับเกมดีที่ไม่ค่อยมีใครเล่น

Beyond Good & Evil 

ช่างแปลกดีนะครับ ตามหลักแล้วเกมที่ดีก็ควรจะขายได้ดีไปด้วย แต่การคาดเดาพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นถือเป็นเรื่องยาก และนี่เป็นปัญหาของหลายๆ ค่ายเกมในการพิจารณาสร้างเกมสักเกม แม้ว่าจะมีคำวิจารณ์ยอดเยี่ยมแค่ไหน แต่ถ้าหากทำยอดไม่ถึงเป้าก็ไม่มีความหมาย นี่อาจเป็นเหตุผลที่มีหลายๆ เกมที่ถูกเรียกร้องภาคใหม่ แต่บรรดาค่ายเกมก็ยังไม่สนองคำเรียกร้องของแฟนบางกลุ่ม

และในครั้งนี้จะขอยกตัวอย่างเกมที่ได้รับคำวิจารณ์ที่ดี แต่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย เราลองมาดูกันว่ามีเกมที่คุณอยากเล่นภาคต่อกันบ้างหรือเปล่า? (ขอใช้เว็บ Metacritic ที่รวบรวมคะแนนวิจารณ์จากเว็บดังๆ มาหาคะแนนเฉลี่ยเพื่ออ้างอิงประกอบนะครับ)

อันดับ 5 Beyond Good & Evil 
คะแนน 87/100

Beyond Good & Evil 

Beyond Good & Evil เป็นเกมแนวแอ็กชั่นผจญภัยกึ่งไซไฟ ได้รับคำวิจารณ์จากหลายๆ สำนักอยู่ในขั้นสูง แต่ทั้งๆ ที่เกมสนุกมากขนาดนี้ กลับมียอดขายที่แย่มากเช่นกัน สำหรับสาเหตุหลักนั้นมาจากการโปรโมทเกมที่ยังไม่ดีพอ และวางขายในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี ทว่าดันไปออกชนกับเกมใหญ่ๆ อย่าง Prince of Persia: The Sands of Time ที่วางขายก่อนหนึ่งอาทิตย์ (ที่ตลกร้ายคือเป็นเกมจากค่ายเดียวกันด้วยนะ)


 

อันดับ 4 Shenmue II
คะแนน 88/100

Shenmue II

อีกเกมเทพในตำนานของเครื่อง Dreamcast ที่จริงเกมนี้ถือว่ามียอดขายที่ดีระดับหนึ่งในญี่ปุ่น แต่นั่นก็ยังไม่พอ เนื่องจากเกมนี้เน้นความสมจริงและมีรายละเอียดสูงจึงใช้ทุนในการสร้างสูงตาม และมากกว่าเกมอื่นๆ ในยุคนั้น เมื่อเทียบกับยอดขายที่แค่เรียกว่าใช้ได้นั้น ก็ยังขาดทุนอยู่ดี อีกทั้งในตลาดตะวันตกที่นำไปลงเครื่อง Xbox ก็ไม่ได้มียอดกระเตื้องเท่าไหร่นัก


 

อันดับ 3 Psychonauts 
คะแนน 88/100

Psychonauts

Psychonauts เป็นเกมแนวแอ็กชั่น โดยเล่าเรื่องราวของเด็กที่มีพลังจิตเข้าร่วมแคมป์ที่รวบรวมเหล่าผู้มีพลังจิตเช่นเดียวกัน มีจุดเด่นของเกมโดยใช้การสลับไปมาระหว่างโลกจริงและโลกในจิตใจเป็นฉากหลักในการแก้ปริศนาและกำจัดศัตรู ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเกมที่เป็นที่รักของเหล่าสำนักวิจารณ์เกมทั้งหลาย แต่ไม่โดนใจคนเล่น ยอดขายเลยดูไม่จืด แม้จะรวมจาก 3 แพลตฟอร์มแล้ว (PC, PS2 และ Xbox) ก็ยังทำได้ต่ำกว่า 1 แสนชุด ทำให้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงจริงๆ 


อันดับ 2 Okami 
คะแนน 93/100

Okami 

Okami เป็นอีกผลงานมาสเตอร์พีซชิ้นหนึ่งของ Capcom โดยเป็นเกมที่ใช้เรื่องราวของทวยเทพญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งมีตัวเอกเป็นเทวีสุริยะในตำนานของญี่ปุ่น ซึ่งสวมร่างเป็นเทพหมาป่าออกเดินทางกำจัดพญางูแปดเศียรโอโรจิ ด้วยกราฟิกแบบลายเส้นพู่กันญี่ปุ่นโบราณ และเกมเพลย์การสะบัดพู่กันผสมการคอมโบแอ็กชั่นสไตล์ผู้กำกับเกม Devil May Cry บวกกับมีองค์ประกอบของความเป็น RPG ทำให้ Okami เป็นสุดยอดเกมเกมหนึ่งที่ควรหามาเล่นสักครั้ง แต่ถึงกระนั้น Okami กลับมียอดขายที่น่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายรวมในประเทศญี่ปุ่นนั้นน้อยกว่ายอดขายในฝั่งตะวันตกเสียอีก ทั้งๆ ที่ตัวเกมมีความเป็นญี่ปุ่นสูงแท้ๆ


 

อันดับ 1 Grim Fandango 
คะแนน 94/100

Grim Fandango 

Grim Fandango เป็นเกมแนวผจญภัยกึ่งพัซเซิล มีจุดเด่นคือการนำตำนานพื้นเมืองของเม็กซิโกมาอ้างอิงสร้างโลกหลังความตาย โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจคอรัปชั่นในวงการยมทูต ในยุคนั้นได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็นเกมแนวผจญภัยที่ดีที่สุดที่เคยมีมาจากหลายๆ สำนัก แต่กลับประสบความล้มเหลวในแง่ยอดขาย เนื่องจากการโฆษณาที่ยังไม่ดีและเป็นช่วงขาลงของเกมแนวสำรวจผจญภัยแบบ Point and Click ทำให้เกมไม่ได้รับความนิยมแม้ว่าจะสนุกแค่ไหนก็ตาม

ที่มา: นิตยสาร Play
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้