บทสัมภาษณ์สองคนดนตรีผู้อยู่เบื้องหลังจากสร้างสรรค์บทเพลงใน Devil May Cry 5

อย่างที่ทราบกันดีว่า Devil May Cry 5 ได้วางจำหน่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยทาง Capcom ได้นำแฟรนไชส์ DMC กลับมาในจุดที่มันเคยทำได้ดีที่สุด ด้วยรูปแบบการต่อสู้ที่มีสไตล์และเอฟเฟกต์ของเกมที่ยิ่งใหญ่อลังการ จนนำมาสู่คำชมจากเหล่าเกมเมอร์และนักวิจารณ์อย่างล้นหลาม

กลับมาในคราวนี้ เราไม่ได้พูดถึงเรื่องเกมเพลย์หรือเนื้อเรื่องแต่อย่างใด เรากำลังพูดถึง Soundtrack หรือเพลงในเกมอย่าง Subhuman, Devil Trigger และ Crimson Cloud ที่หากใครไปเปิดฟังในยูทูปจะพบว่าตอนนี้มีหลายล้านยอดวิวเข้าไปแล้ว และในวันนี้ เราจะขอแนะนำสองนักแต่งเพลงและนักดนตรีผู้อยู่เบื้องหลังในการประพันธ์เพลงของเกมอย่าง Jeff Rona และ Rachel Fannan กัน

Jeff Rona เป็นผู้แต่งเพลงทั้งสามเพลงที่กล่าวมาข้างต้น ส่วน Rachel Fannan คือนักร้องในเพลง Crimson Cloud ซึ่งเราจะมาสัมภาษณ์เบื้องหลังการทำงานด้านดนตรีจากคนทั้งคู่กัน

Devil May Cry 5 Composer Jeff Rona

คำถาม : เราได้ยินมาว่า Devil May Cry 5 ทำให้คุณต้องก้าวออกมาจาก Comfort Zone ของตัวเอง ในฐานะนักแต่งเพลง ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่าทำไม?

Jeff Rona : ผมแต่งเพลงให้กับภาพยนตร์โทรทัศน์และเกมมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นดนตรีออเครสตร้าระดับมหากาพย์อย่าง God of War หรือดนตรีประกอบเกมทั่วไป อย่างเกม Far Cry 4 และอื่นๆ รวมไปถึงเพลงประกอบฉากในภาพยนตร์โทรทัศน์และรายการทีวีมากมาย แต่สำหรับเกม Devil May Cry 5 แล้ว มันอาจเป็นการทำเพลงที่ ‘ก้าวร้าว’ ที่สุดที่ผมเคยทำ อย่างเพลง ‘Crimson Cloud’ มันเป็นการโจมตีทางด้านเสียงตั้งแต่ต้นจนจบ มันเป็นเพลงที่เปลี่ยนแปลงได้ทุกครั้งที่คุณเล่นเกม มันเป็นการผสมผสานอุตสาหกรรมดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์และดนตรีประกอบภาพยนตร์ มันเลยเป็นโอกาสที่เราจะได้ปล่อยของอย่างอิสระ!

คำถาม : คุณเคยกลับไปเล่นเกมภาคเก่าๆ ของ Devil May Cry เพื่อซึมซับความรู้สึกของตัวละครในเกมบ้างไหม? ถ้าไม่ อะไรคือสิ่งที่คุณเตรียมพร้อมสำหรับเกมนี้
Jeff Rona : Capcom ให้อิสระกับผม เนื่องจากตัวละครอย่าง V ไม่ได้มีเอกลักษณ์ทางดนตรีมาก่อน จึงไม่มีอะไรมากนัก ผมเคยเห็นและเล่นเกม DMC ภาคเก่าๆ มาก่อน ก็เลยทำให้ผมมีเซ็นต์ในการเข้าไปสู่โลกดนตรี แต่ทีมครีเอทีฟของ Capcom ต้องการให้ผมคิดถึงบริบทของตัวละครใน DMC5 เป็นหลัก พวกเขาไม่ต้องการให้ผมมองย้อนกลับไป พวกเขาต้องการบางสิ่งที่ไม่ได้ทำในบทก่อนหน้า

คำถาม : Crimson Cloud เป็นเพลงประจำตัวหรือธีมหลักของ V มีอะไรเป็นพิเศษที่คุณพยายามสอดแทรกเข้าไปในเพลงหรือไม่?

Jeff Rona : Rachel เป็นคนแต่งเนื้อร้องให้กับเพลง พวกเขาไม่ได้เล่าเรื่องมากเท่ากับภาพวาด แล้วผมได้ชื่อเพลงหลังจากเห็นฉากหนึ่งในเกมที่มี V กำลังต่อสู้อยู่บนท้องฟ้าสีแดงเข้ม แน่นอนว่า V กำลังต่อสู้กับศัตรูภายนอก รวมไปถึงต่อสู้กับศัตรูภายในของตัวเอง ซึ่งผมพยายามถ่ายทอดการต่อสู้ของเขาผ่านบทเพลง ขณะเดียวกัน จะไม่มีสิ่งใดที่อธิบายถึงการกระทำหรือนำเสนอเรื่องราวอย่างตรงไปตรงมา เราต้องการแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนและความขัดแย้งในตัวของเขา จนปรากฏใน Music Video ของเพลง Crimson Cloud ที่ผมคิดว่ามันออกมาดีมาก

สุดท้ายนี้ ผมต้องการให้เพลง Crimson Cloud ถ่ายทอดความรู้สึกของ V ที่มีให้กับความท้าทายในตัวของเขา ผมต้องการให้เพลงนี้มีความหนักแน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้

Devil May Cry 5 Vocalist Rachel Fannan

คำถาม : นี่เป็นครั้งแรกเลยใช่ไหมครับที่คุณได้ทำงานในวงการวิดีโอเกม?

Rachel Fannan : ใช่ค่ะ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้ามาสู่โลกของ DMC อย่างงดงาม

คำถาม : ความคิดสร้างสรรค์อะไรกันครับ ที่ทำให้คุณรู้สึกประหลาดใจในประสบการณ์ที่ได้รับจาก Devil May Cry 5?

Rachel Fannan : สไตล์ดนตรีและการทำงานกับ Jeff Rona แน่นอนค่ะ บทเพลงมีพลังงานมหาศาล เครื่องดนตรีก็มีความหนักแน่นและมีความท้าทายในการจับคู่ ฉันรู้สึกสนุกไปกับกระบวนการทำเพลงและการร้องเพลงของฉันตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โลกของ Devil May Cry นั้นลึกซึ้งและมีรายละเอียดมาก

คำถาม : อะไรคือส่วนที่ท้าทายที่สุดในการทำงานเพลง Crimson Cloud
Rachel Fannan : อาจเป็นการแสดงต่อหน้าทีมงานครีเอทีฟของ Capcom ในสตูดิโอ มันผลักดันให้ฉันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แล้วมันก็เป็นความรู้สึกตึงเครียดอย่างแท้จริง แต่พวกเขาก็น่าทึ่งและสนับสนุนการทำงานของฉัน และก็ให้คำเสนอแนะเกี่ยวกับเนื้อเพลงและเสียงร้องของฉันทางอีเมล์ ดังนั้นเวลาเราพบหน้ากัน ก็เลยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันค่ะ

แปลโดย : Beer_Barbaro

คลิป Official MV เพลง Crimson Cloud

Link ต้นฉบับ
https://www.playstationlifestyle.net/2019/03/25/devil-may-cry-5-composer-jeff-rona-vocalist-rachel-fannan-crimson-cloud/?fbclid=IwAR18RTHYag7OvCex33dhL_9OelQvpIen2jIVUexlIoQKYFYfC67TNX4lDoI

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้