Cities XL : เกมสร้างเมืองฟอร์มเล็กที่คิดการณ์ใหญ่

ประเภท: CITY-BUILDER
ผู้พัฒนา: MONTE CRISTO
ผู้ผลิต: MONTE CRISTO
ผู้จัดจำหน่าย:
เว็บไซต์:
WWW.CITIESXL.COM
กำหนดวางตลาด: กลางปี 2009

     ในขณะที่เกมสร้างเมืองเกมอื่นๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มรายละเอียดยิบย่อยให้มากขึ้นๆ ตามจำนวนภาคต่อที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ทีมพัฒนา Monte Cristo กลับเลือกที่จะฉีกตัวเองออกมาเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายที่ทะเยอทะยานกว่า Cities XL ได้รวมเอาระบบที่แปลกใหม่อย่างการแลกเปลี่ยนทรัพยากรระหว่างผู้เล่นกับการแชร์ข้อมูลผ่านเว็บไซต์เข้ากับระบบเกมแบบคลาสสิกอย่างการวางผังเมือง บริหารการจัดเก็บภาษี และการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน จำนวนผู้เล่นกว่าหนึ่งหมื่นคนที่เป็นผู้ปกครองและพัฒนาเมืองต่างๆ สามารถที่จะติดต่อหากันได้ผ่านทางชุมชนเว็บไซต์ของเกมนี้ โดยในแต่ละเมืองจะมีช่องทางกระจายข่าวสารของตัวเองทั้งทางบล็อกส่วนตัว, Online-Profile และระบบรายชื่อเพื่อนสนิท ทุกสิ่งที่ว่ามานี้ทำให้ Cities XL แทบเรียกได้ว่าเป็นเกม MMO ที่ให้เหล่าเพื่อนฝูงช่วยกันสร้างเมืองร่วมกันเข้าไปทุกทีๆ แล้ว

     ทีมพัฒนา Monte Cristo เชื่อว่าการที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นช่วยเหลือและแข่งขันกันจะทำให้พวกเขาใช้ Cities XL ในการสร้างเมืองที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากกว่าที่จะเน้นไปที่การไต่ผังเทคโนโลยีเพื่อปลดล็อกอาคารแปลกๆ แบบเกมสร้างเมืองอื่นๆ ในอดีต บางทีคุณอาจจะอยากสร้างเมืองรีสอร์ทสำหรับเล่นสกีที่เน้นให้บริการแต่คนมีสตางค์ โดยใช้วิธีการแลกเปลี่ยนสินค้าสุดหรูของคุณกับสินค้าราคาถูกทั่วๆ ไปจากเมืองข้างๆ คุณไม่จำเป็นต้องผลิตสินค้าทุกอย่างเอง ใน Cities XL การแลกเปลี่ยนสินค้าและเทคโนโลยีกับเมืองอื่นคือแก่นแท้ของการเล่นเกมนี้ และคุณไม่จำเป็นต้องปวดหัวหาทนายมาฟ้องร้องในกรณีที่ถูกคู่ค้าโกง สัญญาการแลกเปลี่ยนทรัพยากรทุกอย่างจะได้รับการรับประกันจากทางทีมงาน Monte Cristo ทุกครั้ง

      สิ่งก่อสร้างแบบต่างๆ กว่า 500 หลังจะออกมาพร้อมกับตัวเกมตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่าย และจะมีทยอยตามออกมาอีกเรื่อยๆ ในรูปแบบของดาวน์โหลดคอนเทนต์ โดยจะมีทั้งแบบที่เสียเงินและแบบที่ให้ดาวน์โหลดฟรี สิ่งของต่างๆ ที่จะออกมาให้บริการดาวน์โหลดมีตั้งแต่แผนที่ที่จำลองมาจากภูมิประเทศของเมืองจริงๆ ถนนและระบบขนส่งต่างๆ รวมไปถึงอาคารที่มีอยู่จริงที่ได้รับอนุญาตให้นำมาใช้ในเกมได้ ยกตัวอย่างเช่น ตึก Chrysler ตึก Empire State รวมทั้งที่ทำการเทศบาลเมือง London นอกจากนี้ตัวเกมยังมีโมดูลเสริมที่จะทำให้แฟนๆ ซีรีส์ Tycoon รู้สึกพอใจเป็นอย่างยิ่ง โมดูลเสริมนี้จะเปิดโอกาสให้คุณสามารถสร้างรีสอร์ทชายทะเล, สวนสนุก, โรงงานผลิตรถยนต์ หรือเรือกสวนไร่นาลงไปในเมืองเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวเมืองของคุณได้ตามต้องการ ยกตัวอย่างเช่น โมดูลเสริมสำหรับสกีรีสอร์ท (ซึ่งจะออกวางจำหน่ายพร้อมๆ กับเกมตัวเต็ม) จะเปิดโอกาสให้คุณได้ออกแบบลานสกีได้ด้วยมือของคุณเอง เพียงแต่ต้องระวังหน่อยว่าถ้าหากอยู่ๆ ลานสกีราบเรียบสำหรับครอบครัวเกิดกลายเป็นเหวนรกสูงชันขึ้นมาละก็ พวกนักเล่นสกีจะพลอยอารมณ์เสียไปซะเปล่าๆ (นอกจากนี้มันยังทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นมาอีกเพียบเลยด้วยนะ)

     คุณสามารถที่จะเขียนรายงานการเจริญเติบโตของเมืองของคุณลงไปในวารสารประจำเมืองของคุณ ซึ่งเป็นเว็บบล็อกที่เปิดโอกาสให้คนเล่นจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาอ่านบทความของคุณผ่านทางหน้าเว็บของเกมได้ จะโพสต์ภาพทุ่งนาบนยอดตึกระฟ้า หรือแม้แต่สะพานข้ามหุบเขายาวสิบไมล์ที่คุณสร้างขึ้นมาเพื่อยั่วให้เพื่อนๆ ของคุณเกิดอาการอิจฉาตาร้อนก็ทำได้โดยสะดวก นอกจากนี้ทีมงาน Monte Cristo ยังวางแผนที่จะทำแคมเปญเพื่อการประกวดเมืองของคุณในด้านต่างๆ อย่างเช่นให้คุณร่วมทีมกับเพื่อนของคุณเพื่อชิงรางวัลเมืองที่ไร้มลพิษอันดับหนึ่ง หรือจะสวมบทวายร้ายแกล้งสร้างปล่องควันขึ้นมาเยอะๆ เพื่อแกล้งเพื่อนคุณไม่ให้ได้รับรางวัลก็ย่อมได้

     แต่ถึงอย่างไรก็ดี ทีมงานของเราก็ยังคงต้องจับตาดูการพัฒนาของเมืองเล็กๆ เมืองนี้ไปก่อน เพื่อดูว่ามันจะเติบโตไปเป็นเมืองที่มีสีสันขนาดไหนบนโลกใบนี้ แต่ที่แน่ๆ การรวมเอาระบบการเล่นที่เน้นการร่วมมือกันแบบเกม MMO เข้ากับการสร้างเมืองเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับเกมแนวนี้อย่างแท้จริง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้