อดีตทนายของ Pokemon เผยว่าการทำแฟนโปรเจกต์แบบหารายได้หรือออกสื่อจะเสี่ยงโดนฟ้องสูง

แม้การทำแฟนโปรเจกต์เช่นม็อดในเกมต่าง ๆ จะถือว่าเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน ทว่าในระหว่างการสัมภาษณ์ล่าสุดกับสำนักข่าว Aftermath คุณ Don McGowan อดีตทนายจาก The Pokemon Company ก็ได้ออกมาเผยว่าแฟนโปรเจกต์บางรายอาจจะถูกทางค่ายฟ้องร้องเอาได้ หากนำโปรเจกต์นั้น ๆ ไปหารายได้หรือโปรโมตออกสื่ออย่างแพร่หลายค่ะ

Fan Project

โดยในระหว่างการสัมภาษณ์นั้น ทางสำนักข่าว Aftermath ก็ได้ถามคุณ McGowan พวกเขาใช้วิธีใดในการตรวจหาแฟนโปรเจกต์ต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการฟ้องร้องและต่อสู้กันด้านกฎหมาย ซึ่งคุณ McGowan ก็ได้ตอบได้โดยปกติแล้ว พวกเขาจะได้รู้จักแฟนโปรเจกต์ต่าง ๆ ผ่านทางสื่อออนไลน์เป็นหลัก ตัวอย่างเช่นบทความตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่นำแฟนโปรเจกต์บางชิ้นมาแนะนำหรือพูดถึงค่ะ

Fan Project

อย่างไรก็ดี คุณ McGowan ก็กล่าวเสริมว่าการนำแฟนโปรเจกต์เข้าไปอยู่ในสื่อนั้นไม่ได้หมายความว่าโปรเจกต์ดังกล่าวจะถูกฟ้องร้องหรือถูกค่ายเกมสั่งลบเสมอไป เพราะปัจจัยหลัก ๆ ที่จะนำไปสู่การฟ้องร้องนั้นก็คือเมื่อโปรเจกต์ที่ว่าเริ่มสร้างรายได้ให้แก่ผู้พัฒนา ไม่ว่ามันจะเป็นการหาเงินในรูปแบบของการระดมทุนผ่านเว็บไซต์อย่าง Kickstarter ก็ตาม

“เรามักจะรอดูก่อนว่าโปรเจกต์นั้น ๆ จะถูกนำไปหารายได้ (อย่างเช่นการเปิดระดมทุนบน Kickstarter หรืออะไรประมาณนี้) ไหม และถ้าเกิดมีการหารายได้จริง เราถึงจะเริ่มลงมือกัน ไม่มีใครอยากจะยื่นเรื่องฟ้องร้องแฟนเกมของตนเองหรอกครับ” คุณ McGowan กล่าว

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.videogameschronicle.com/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้