ยูทูบเบอร์ถูกปู่นิน Strike เพราะคลิปวิดีโออายุ 7 ปีที่มีม็อด Pokemon

ดูเหมือนว่า The Pokemon Company และ Nintendo นั้นจะยังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อจัดการกับเนื้อหาไม่เป็นทางการต่าง ๆ ที่แฟน ๆ สร้างขึ้นหรือมองว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งวันนี้ผู้ที่โดนจัดการนั้นเป็นยูทูบเบอร์เกม Call of Duty ที่มีชื่อว่า NoahJ456 ที่พบว่าตัวเองกำลังซวยเพราะคลิปเก่าคลิปหนึ่งอย่างที่ไม่ได้คาดคิด

pokemon

โดยเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา NoahJ456 ได้โพสต์บน X เตือนให้ผู้ติดตามและคนอื่น ๆ ว่าแชนแนลของเขาโดน Copyright Strike เพราะคลิปวิดีโอหนึ่งที่ทำไว้เมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งแสดงม็อด Pokemon ในเกม Call of Duty ที่เคยดังอยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงเพราะถ้าเขาโดน Strike อีกสองครั้งจะทำให้แชนแนลถูกลบได้

เขาจึงอยากเตือนครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ว่าถ้าใครมีคลิปวิดีโอที่มีม็อดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon ขอให้รีบลบหรือ Unlist เสียโดยด่วน เพราะหากถูกเจ้าของลิขสิทธิ์พบเข้า อาจโดนสั่ง Copyright Strike จนแชนแนลถูกลบได้

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ ก็ทำให้ครีเอเตอร์คนอื่น ๆ เกิดความตื่นตัวขึ้น เช่นยูทูบเบอร์ Sacred Almighty ที่เตือนให้ครีเอเตอร์ที่ทำเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Pokemon ระวังตัวให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเกมจากฝีมือแฟน ๆ เกม ROM Hack หรือคลิปวิดีโอแสดงม็อดที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Pokemon อื่น ๆ

pokemon

ทั้งนี้ Nintendo นั้นขึ้นชื่อว่าไม่ปราณีกับเกมแฟนเมดหรือม็อดที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Pokemon มาโดยตลอด แต่ในช่วงที่ผ่านมาก็เพลา ๆ การ Strike หรืออ้างสิทธิ์เพื่อลบคลิปวิดีโอต่าง ๆ ลงไปบ้าง จนกระทั่งเกม Palworld วางขาย จึงกลับมามีท่าทีแข็งขันและจัดการอย่างจริงจังอีกครั้ง

แปลและเรียบเรียงจาก
Dexerto


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้