[ไกด์เกม] รวมสารพัดเรื่องราวต่าง ๆ ที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มเล่นเกม Palworld

Palworld แม้จะยังอยู่ในช่วง Early Access แต่ก็เป็นเกมแนว Action Adventure Survival ที่มีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายในการมีชีวิตและเอาตัวรอด ชนิดที่เราไม่ควรจะดูถูกแค่ว่าเป็นเกม “เกมโปเกม่อนที่มีปืน” เฉย ๆ วันนี้เรามี 15 เรื่องต่าง ๆ ที่เพื่อน ๆ ควรทราบก่อนเริ่มเล่นเกม Palworld (หรือเริ่มเล่นไปแล้วอยากรู้เพิ่มเติมก็อ่านได้เหมือนกันนะ!) ว่าแล้วเราไปดูกันเลย !

Palworld

โลกของเกมนี้ปรับแต่งได้

ก่อนที่เราจะเริ่มเล่น ผู้เล่นสามารถปรับระดับความยากในด้านต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ ๆ สามารถเล่นง่าย ๆ ชิล ๆ หรือยาก ๆ ให้สมกับเป็นเกมเอาตัวรอดก็ได้ และยังสามารถปรับแต่งค่าง ๆ เช่นระยะเวลากลางวัน-กลางคืน ค่าประสบการณ์ อัตราความสำเร็จในการจับ Pal และความเสียหายที่ Pal ทำได้ หรือระบบที่ทำให้ของกับ Pal หายเวลาเราตาย เป็นต้น โดยสามารถปรับได้ก่อนเข้าเล่นเกมทุกครั้ง


Palworld

ขั้นตอนการสร้างตัวละคร

หลังสร้างโลกแล้วก็ถึงเวลาสร้างตัวละครที่เป็นคนของเรา ซึ่งก็มีพรีเซ็ทหลายแบบให้เราได้เลือก มีใบหน้าและทรงผมให้เลือกกว่า 20 แบบ เสียงตัวละคร 6 แบบ แต่จำไว้ว่าสร้างตัวละครไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้นะ! ต้องรอให้เกมอัปเดตฟีเจอร์นี้ก่อนในอนาคต ดังนั้นคิดให้รอบคอบก่อนปิดงานจะดีที่สุด


Palworld

มี Pal ให้เป็นเจ้าของกว่า 100 ตัว

เกม Palworld มี Pal ให้เราได้จับและสะสมกว่า 100 ตัว ตั้งแต่ตัวที่หน้าตาซื่อ ๆ ติ๋ม ๆ อย่าง Lamball ไปจนถึงตัว Pal หายากหน้าตาโหด ๆ โดยผู้พัฒนาจะเพิ่ม Pal ใหม่ ๆ เข้ามาในภายหลัง น่าเสียดายที่ไม่มีระบบวิวัฒนาการพัฒนาร่างเหมือนเกมเพื่อนบ้าน แต่เราสามารถพัฒนา Pal ที่เรามีด้วยวิธีการอื่น ๆ เช่นเก็บ Pal Soul ที่มีอยู่ในโลกเพื่อเพิ่มค่าสถานะที่ Statue of Power เป็นต้น


Palworld

Pal แต่ละตัวไม่เหมือนกัน

Pal แต่ละตัวแม้จะพันธุ์เดียวกันแต่ก็อาจแตกต่างกันได้ เพราะแต่ละตัวจะมีทักษะ Passive แบบสุ่ม ทำให้ Pal บางตัวอาจทำงานไวกว่าปกติ ขณะที่บางตัวอาจช่วยเพิ่มความเร็วของผู้เล่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี Alpha Pal และ Lucky Pal ที่เป็นเหมือนตัว Shiny ในโปเกม่อน ที่หายากกว่าตัวปกติ แต่มี Passive ที่ดีและหายากเอามาก ๆ ด้วย


Palworld

สังเกตทักษะและความเหมาะสมกับงานต่าง ๆ ด้วย

Pal บางสายพันธุ์นั้นเหมาะกับการช่วยงานต่าง ๆ ที่แคมป์ของเรา เช่น Lamball นั้นมีมือ ทำให้สามารถช่วยเราคราฟต์และขนของได้ ควรเก็บมาใช้งานแต่เนิ่น ๆ Cattiva ก็สามารถจับได้ง่าย ๆ เพื่อนำมาช่วยขุดแร่ แต่ Pal บางตัวก็อาจจะเหมาะกับการนำไปใช้ต่อสู้หรือใช้เป็นพาหนะมากกว่า


Palworld

เรียนรู้การสร้างฐาน

การสร้างฐานของเรานั้นสำคัญมาก เพราะเราจะต้องจัดสร้างที่นอน หาอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างบ่อน้ำพุร้อน เพื่อให้ Pal ที่เรานำมาใช้งานนั้นไม่สติแตกไปเสียก่อน นอกจากนี้เรายังต้องสร้างเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อผลิตทรัพยากรอีกด้วย ตั้งแต่โต๊ะคราฟต์ของ เตาถลุงแร่ ไปจนถึงเครื่องปั่นไฟฟ้า และควรอัปเลเวลฐานให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะได้สร้างฐานมากกว่า 1 แห่ง


Palworld

ต่อสู้เคียงข้าง Pal

เราจะต้องต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่คู่กับ Pal ของเราด้วยอาวุธต่าง ๆ ตั้งแต่ธนูยังปืนผาหน้าไม้ และแม้ว่าเราจะสามารถเลือก Pal ออกมาสู้ได้แค่ตัวเดียว แต่เราสามารถคราฟต์ของเพื่อให้ Pal ตัวอื่น ๆ ในกลุ่มเช่น Daedream ออกมาช่วยยิงเคียงข้างเราได้ และควรเลือกอาวุธและ Pal ที่ศัตรูแพ้ทางด้วย


Palworld

โลกนี้มีหลายพื้นที่

หลังจากที่เราได้เอาตัวรอดใน Plateau of Beginnings ซึ่งเป็นพื้นที่เริ่มต้นเสร็จแล้ว เราก็จะได้ออกสำรวจโลกอันกว้างใหญ่อย่างอิสระ มีตั้งแต่ภูเขาไฟ ไปจนถึงทะเลทราย หรือหุบเขาที่มีหิมะ อย่าลืมเตรียมตัวให้ดีก่อนออกสำรวจละ!


Palworld

มีดันเจี้ยนให้พิชิตด้วย

ดันเจี้ยนใน Palworld มีสองแบบ แบบแรกจะพาเราไปสำรวจถ้ำหรืออุโมงค์แล้วต่อสู้กับศัตรูหรื Pal ป่า แล้วจบลงด้วยการต่อสู้กับ Alpha Pal เพื่อเคลียร์ดันเจี้ยนนั้น ๆ ขณะที่ ดันเจี้ยน แบบ Sealed Realm นั้นไม่ต้องสำรวจ วาร์ปไปเจอบอส Alpha Pal เลย!


Palworld

Alpha Pal

Alpha Pal นั้นเป็นเหมือนบอสตัวสำคัญ ๆ ในเกมนี้ ทั้งตัวใหญ่และโหดกว่า Pal ทั่ว ๆ ไปมาก ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราเก่งพอก็สามารถจับพวกมันมาใช้งานได้ และถ้าเอาชนะได้สำเร็จเป็นครั้งแรกก็จะได้ Ancient Technology Point ไปปลดล็อคเทคโนโลยีสำคัญอีกด้วย


Palworld

มีเมืองและพ่อค้าด้วย

ในโลกของ Palworld นั้นยังพอมีสลัมสังกะสีของคนที่พยายามเอาตัวรอดอยู่เหมือนกัน โดยเราสามารถคุยกับ NPC ที่เป็นมนุษย์เหล่านี้และคุยกับพ่อค้าเร่ร่อนเพื่อซื้อและขายของต่าง ๆ ที่เรามี หรือจะขาย Pal/มนุษย์ที่เราจับมาก็ได้เหมือนกัน!


Palworld

ปลดล็อคเทคโนโลยีต่าง ๆ

ทุกครั้งที่เราอัปเลเวลใน Palworld เราจะได้แต้มเทคโนโลยีไปปลดล็อคของใหม่ ๆ เพื่อที่จะคราฟต์คล้าย ๆ กับเกม Ark: Survival Evolved เริ่มตั้งแต่เทคโนโลยีพื้นฐานอย่างโต๊ะคราฟต์ แต่ในเกมนี้มี Ancient Technologies ด้วย ซึ่งต้องใช้แต้มที่ได้จากการปราบ Alpha Pal ไปปลดล็อค ซึ่งมีของเจ๋ง ๆ ต่าง ๆ มากมายเช่นเครื่องฟักไข่ Pal กระเป๋าใส่อาหารที่กินโดยอัตโนมัติเมื่อหิว หรือแม้กระทั่งปืนยิงตะขอเอาไว้ช่วยให้เดินทางเร็วขึ้น


Palworld

ระวังกลางวันและกลางคืน

Pal บางตัวอาจจะออกมาเฉพาะเวลากลางวันหรือกลางคืน ขณะที่บางพื้นที่ พอเวลาเปลี่ยนอาจจะร้อนหรือหนาวจนร่างกายรับไม่ไหวถ้าไม่ใส่เครื่องแต่งกายที่เหมาะสม ดังนั้นอย่าลืมสังเกตเรื่องเวลาด้วย


Palworld

อย่าซ่ากับหอคอยก่อนเวลาอันควร

ส่วนใหญ่แล้วในเกมนี้ ถ้าเราไม่สู้กับมนุษย์ก็สู้กับ Pal แต่ถ้าเราเข้าไปในหอคอยบางแห่ง เช่น Rayne Syndicate’s Tower ที่อยู่ในพื้นที่เริ่มต้น เราจะพบว่ามี Pal บางตัวที่ต่อสู้เคียงข้างมนุษย์ พวกนี้โหดจริงโหดจัง อารมณ์ยิ่งกว่าหัวหน้ายิมในโปเกม่อน ถ้าไม่เตรียมตัวให้ดีอาจตายได้อย่างไว!


Palworld

เกมนี้(ยัง)ไม่มีระบบ PvP

ผู้เล่นสามารถรวมเล่นกันได้สูงสุด 4 คนในโลกเดียวกัน หรือจะสร้างเซิร์ฟเวอร์เฉพาะสำหรับเล่นกันได้สูงสุด 32 คนก็ได้ และยังสร้างกิลด์ได้ด้วย แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีระบบ PvP ในขณะนี้ โดยทางผู้พัฒนากำลังทดสอบกันอยู่ หากได้รูปแบบที่เหมาะสมกับเกมเมื่อไหร่ จะนำมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบกันอีกที

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://gamingbolt.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้