ผลสำรวจชี้ ผู้พัฒนาเกมเกือบ 50% ต่างก็ใช้ AI ในการทำงาน

ผลสำรวจล่าสุดจาก Game Developers Conference ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจให้เห็นว่าในปัจจุบัน มีผู้พัฒนาเกมที่ใช้ AI ในการทำงานเกือบ 50% มิหนำซ้ำผู้พัฒนากว่า 84% ยังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการนำเครื่องมือ AI มาใช้ในการทำงานด้วย

AI

โดยผลสำรวจในครั้งนี้เป็นผลสำรวจ State of the Game Industry (หรือสภาพของอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบัน) ซึ่งมีจุดประสงค์เป็นการสอบถามผู้พัฒนาเกมกว่า 3,000 ราย ไล่ตั้งแต่ค่ายเกมอินดี้ไปจนถึงสตูดิโอยักษ์ใหญ่ ว่าด้วยเรื่องการทำงานและสภาพการณ์ของวงการเกมในปัจจุบัน และหนึ่งในคำถามที่นับว่าน่าสนใจไม่น้อยก็คือคำถามที่ว่ามีการใช้อุปกรณ์ AI อย่างเช่น ChatGPT, DALL-E, GitHub Copilot หรือ Adobe Generative Fil ในการพัฒนาเกมหรือไม่ค่ะ

ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวก็เผยให้เห็นว่าในปัจจุบัน มีผู้พัฒนาเกมกว่า 31% ที่เคยใช้อุปกรณ์ AI ในการทำงาน ในขณะที่ผู้พัฒนาอีก 18% ไม่เคยใช้อุปกรณ์เหล่านั้น แต่ก็เคยเห็นคนอื่น ๆ ในที่ทำงานหยิบมาใช้ นอกจากนี้ ยังมีผู้พัฒนาอีก 15% ที่ไม่เคยใช้งานเครื่องมือ AI แต่อยากจะลองใช้ดูบ้าง ส่วนผู้พัฒนาที่ไม่สนใจใช้ AI ในการทำงานเลยนั้นมีอยู่เพียงแค่ 23% เท่านั้นค่ะ

AI

ผลสำรวจดังกล่าวยังเผยให้เห็นอีกด้วยว่าอุปกรณ์ AI ทั้งหลายมักจะถูกหยิบมาใช้ในประเภทของงานแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นในด้านธุรกิจและการเงิน (ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 44%), การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ (41%), การผลิตและการบริหารทีมงาน (33%), โปรแกรมมิ่ง (25%), การออกแบบเกม (21%), การเขียนบทบรรยาย (13%), การสร้างงานศิลปะ (16%), เพลงและเสียงประกอบ (14%) และการประกันคุณภาพ (6%)

AI

อย่างไรก็ตาม ในหมู่ผู้พัฒนาที่ร่วมทำแบบสำรวจก็มีผู้พัฒนากว่า 42% ที่รู้สึก “เป็นกังวลอย่างมาก” กับการใช้ AI ในวงการอุตสาหกรรมเกม ในขณะที่ผู้พัฒนาอีก 42% ก็รู้สึก “ค่อนข้างเป็นกังวล” กับการใช้ AI ในการทำงานเช่นเดียวกัน

AI

แม้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้อุปกรณ์ AI สามารถช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานบางประเภทได้จริง ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ยังเป็นสิ่งที่ถูกต่อต้านอย่างหนักในโลกโซเชียลรวมไปถึงวงการเกมเองด้วย ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ผู้พัฒนากว่าครึ่งจะรู้สึกเป็นกังวลกับการนำ AI มาใช้ในระหว่างขั้นตอนการทำงานค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.videogameschronicle.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้