ผู้พัฒนาเกมอินดี้ในญี่ปุ่นโอด รายได้ต่อปีอยู่ที่ราว 10,000 บาท ใช้ชีวิตยากไปทุกอย่าง

นับเป็นเรื่องที่สร้างกระแสในวงการเกมได้ไม่น้อย เมื่อนักพัฒนาเกมอินดี้สัญชาติญี่ปุ่นจากค่าย InfiniteGame ที่มีเกมวางจำหน่ายอยู่ทั้งบน Steam และ Nintendo Store ในปัจจุบัน ได้ออกมาโอดครวญผ่านแพลตฟอร์ม X/Twitter ว่าเขาได้รายได้ต่อปีอยู่ที่ราว ๆ 40,000 เยน หรือประมาณ 10,000 บาทไทยเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะทำให้เขาใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบากแล้ว มันยังแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ในวงการเกมอินดี้ในประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีด้วย

Indie Games

โดยนักพัฒนาไม่ประสงค์ออกนามท่านนี้ได้ออกมาบ่นทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าเขาเพิ่งจะไปยื่นภาษีประจำปีที่แล้ว แต่ปรากฎว่ารายได้ประจำปีของเจ้าตัวที่น่าจะอยู่ที่หนึ่งล้านเยนเป็นอย่างต่ำหลังจากการนำเกมไปวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มใหญ่ยักษ์ ผู้พัฒนาเกมรายนี้กลับมีรายได้รวมทั้งปีอยู่ที่ราว ๆ 40,000 เยน หรือประมาณ 10,000 บาทไทยเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวอดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่าเหตุใดตนจึงได้รายได้ที่ต่ำขนาดนี้ และพวกเขาควรจะพัฒนาเกมภาคต่อมาวางจำหน่ายหรือไม่ค่ะ

แม้จะเคยมีรายงานในช่วงหลายปีหลังนี้ว่าวงการเกมของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีความแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงมีการเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงาน ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลในส่วนนี้กลับหมายถึงบริษัทหรือค่ายเกมใหญ่ ๆ ที่มีทุนทรัพย์เป็นของตนเองมากพอเท่านั้น แถมจำนวนคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ยังมีแต่จะสร้างปัญหาให้กับค่ายเกมเล็ก ๆ หรือเหล่าผู้พัฒนาเกมอินดี้อีกด้วย มิหนำซ้ำ ผู้พัฒนาเกมเหล่านี้ยังไม่สามารถโฟกัสไปที่การพัฒนาเกมเพียงอย่างเดียวได้ แต่ยังต้องแบ่งเวลาไปหาทางโปรโมตและสร้างเครือข่ายให้กับเกมของตนเองด้วย นั่นยิ่งทำให้การจะแข่งขันกับค่ายเกมใหญ่ ๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ยากยิ่งขึ้นไปอีก

Indie Games

นอกจากผู้พัฒนาเกมจากค่าย InfiniteGame เกมแล้ว ในโพสต์ดังกล่าวก็มีนักพัฒนาเกมรายย่อยอื่น ๆ เข้ามาแชร์ประสบการณ์เช่นกันว่าพวกเขาเองก็ทำรายได้ในปีแรกได้แค่เพียง 5,000-30,000 เยนเท่านั้น งานนี้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็ได้แต่หวังให้สถานการณ์ในวงการเกมดีขึ้นโดยไว ส่วนใครที่อยากจะลองไปส่องเกมของค่าย InfiniteGame ก็สามารถนำชื่อเกม Ein’s Sword และ Lumiere Magna ไปค้นหากันได้เลย

แปลและเรียบเรียงจาก
https://automaton-media.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้