วงการนักพากย์เดือดจัด หลัง SAG-AFTRA ยินยอมให้มีการนำเสียงพากย์ไปใช้เทรน AI

แม้จะมีกระแสความไม่พอใจต่อการใช้ AI สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ รวมไปถึงการสร้างเสียงพากย์ภายในเกม แต่ล่าสุดนี้ ทางสหภาพศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งสหรัฐอเมริกา (SAG-AFTRA) กลับออกมาสวนกระแสด้วยการจับมือกับ Replica Studios บริษัทด้านเทคโนโลยี AI รวมไปถึงมีการอนุมัติให้สามารถนำเสียงของนักพากย์หรือนักแสดงในวงการวิดีโอเกมไปใช้เทรน AI ได้ สร้างความไม่พอใจให้แก่นักแสดงหลายต่อหลายรายค่ะ

SAG-AFTRA AI

โดยในบทความแถลงการณ์ที่ทาง SAG-AFTRA เผยออกมานั้นได้ระบุเอาไว้ว่า ข้อตกลงระหว่างบริษัทด้านเทคโนโลยี AI กับสหภาพศิลปินที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ จะทำให้ทาง Replica สามารถทำข้อตกลงอันยุติธรรมและมีศีลธรรมกับสมาชิกของ SAG-AFTRA เพื่อที่จะนำเสียงของพวกเขาไปให้ AI ใช้เรียนรู้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำเสียงพากย์ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาเกมและสื่อบันเทิงอื่น ๆ ได้ในทุก ๆ ขั้นตอนอีกด้วย แถมไม่เพียงแค่ SAG-AFTRA เท่านั้น เพราะทาง Replica Studios เองก็ได้ออกมาย้ำเตือนผ่านโซเชียลมีเดียเช่นกันว่าข้อตกลงนี้จะสร้างผลประโยชน์ให้กับทั้งวงการนักพากย์ สตูดิโอเกม และผู้บริโภคได้แน่นอน

SAG-AFTRA SAG-AFTRA AI

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในครั้งนี้กลับสร้างความไม่พอใจและความกังวลให้กับนักแสดงหลายต่อหลายราย ตัวอย่างเช่นคุณ Elias Toufexis นักพากย์ผู้รับบท Adam Jensen จากเกม Deus Ex และ Sam Coe จาก Starfield ที่ออกมาโพสต์แสดงความไม่พอใจผ่านทวิตส่วนตัวว่าพวกเขาไม่ได้ยอมรับในข้อตกลงนี้เลยสักนิด และทั้ง ๆ ที่ทาง SAG-AFTRA ยืนยันเองว่าข้อตกลงนี้ได้รับการอนุมัติจากชุมชนนักแสดงและนักพากย์แล้ว แต่ในความเป็นจริงกลับไม่มีใครมาถามความเห็นพวกเขาเลยสักราย ทั้ง ๆ ที่เขาเองก็เป็นนักพากย์ลำดับต้น ๆ ที่ทำงานอยู่ในวงการเกมมานานแล้วค่ะ

นอกจากคุณ Toufexis นักพากย์และนักแสดงรายอื่น ๆ เองก็ไม่วายออกมาแสดงความไม่พอใจบนสื่อโซเชียลมีเดียเช่นกัน งานนี้ก็รวมไปถึงคุณ Steve Blum เจ้าของเสียงพากย์ในเกม Mortal Kombat 1, Diablo IV, Star Wars Jedi กับ The Last of Us Part II และคุณ Kellen Goff ที่เคยพากย์เสียงตัวละครในเกม Like a Dragon, The Lords of the Fallen, Remnant II และ Street Fighter 6 ซึ่งต่างก็ออกมาบอกว่านี่มันเผด็จการชัด ๆ และพวกคุณก็ไม่ได้ช่วยทำให้วงการนักพากย์เจริญขึ้น แต่กำลังพังมันอยู่ต่างหาก

ดราม่าในครั้งนี้จะนำไปสู่การประท้วงหยุดงานเป็นครั้งที่สองอีกหรือไม่ ยังต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://insider-gaming.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้