หนูน้อยวัย 13 ทำสถิติเป็นคนแรกของโลกที่พิชิตเกม Tetris บน NES จนพบ Killscreen

Tetris

Tetris นั้นเป็นหนึ่งในเกมพัซเซิลระดับตำนานที่เคยลงให้กับเครื่อง NES (หรือ Famicom เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในตะวันตก) เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 1989 หรือกว่า 34 ปีมาแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาดังกล่าวยังไม่เคยมีผู้เล่นคนไหนสามารถเล่นไปไกลจนถึงฉากจบได้เลย กระทั่งหนูน้อยวัย 13 ปีนามว่า Willis Gibson ได้ฝึกฝนการเล่นของตัวเองจนพิชิตเกมนี้ได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลกครับ

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า เกม Tetris เวอร์ชั่น NES นั้น หากผู้เล่นสามารถเคลียร์บล็อกได้ทุก ๆ 10 แถว ความยากของเกมก็จะเพิ่มขึ้น 1 ระดับ ทำให้บล็อกจากด้านบนจะร่วงลงมาด้วยความเร็วที่สูงขึ้น และในความยากระดับที่ 29 เป็นต้นไป บล็อกจะร่วงลงมาเร็วมากจนผู้เล่นไม่สามารถใช้การกดปุ่มรัว ๆ เพื่อคุมทิศทางการร่วงของบล็อกได้อีก ดังนั้นผู้เล่นระดับโปรจะใช้ทริคการคลึงปุ่ม D-Pad แทนเพื่อช่วยคุมทิศทางบล็อกได้ดีขึ้น โดยผู้เล่นทั่วไปมักจะมาจอดกันที่ความยากระดับ 29 นั่นเอง

ถึงกระนั้น หนูน้อย Willis ที่ผ่านการฝึกฝนมานานก็หาได้ย่อท้อแต่อย่างใด เขาใช้ความพยายามจนนำพาตัวเองไปสู่ความยากระดับ 237 ที่บล็อกต่าง ๆ จะร่วงลงมาถึงเบื้องล่างแทบจะในพริบตา แต่สุดท้ายแล้ว Willis ก็สามารถเคลียร์บล็อก 10 แถวในความยากระดับนี้ได้สำเร็จ และขึ้น Killscreen (คิลสกรีน) พร้อมกับเกิดอาการแครชจนไม่สามารถเล่นต่อได้อีกครับ

หมายเหตุ – Killscreen คืออาการที่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเล่นเกมไปไกลเกินกว่าที่ผู้พัฒนาเกมเคยเขียนโค้ดเอาไว้ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบ่อยกับเกมยุคเก่า ๆ ที่มีหน่วยความจำน้อย อย่างใน Tetris นี้ผู้พัฒนาเกมอาจจะเขียนโค้ดไว้ถึงแค่ระดับความยาก 237 โดยอาจจะเพราะหน่วยความจำของชุดพัฒนาเกมในยุคนั้นสามารถเขียนโค้ดได้ถึงแค่นั้น หรือผู้พัฒนาอาจจะคิดว่าไม่น่าจะมีมนุษย์คนไหนฝ่าฟันมาถึงจุดนี้ได้ ฯลฯ

ทาง Online Station ขอแสดงความยินดีกับความมุมานะของหนูน้อย Willis มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://exputer.com/news/games/tetris-beaten-13-year-old-prodigy/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้