สมาคมเรือรบญี่ปุ่นถูกแฟนเกม Kancolle ขู่เอาชีวิตหลังร้องเรียนผู้พัฒนา

เกมสาวเรือรบต้นตำรับอย่าง Kantai Collection (Kancolle) นั้นแม้ว่าจะโด่งดังมากในญี่ปุ่นและมีแฟนคลับที่เหนียวแน่น แต่แฟนคลับบางกลุ่มก็ขึ้นชื่อเหลือเกินในเรื่องความดุดัน ซึ่งในกรณีนี้ถึงขั้นขู่เอาชีวิตเลยทีเดียว

โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อทางผู้พัฒนาเกม C2Praparat ได้วางแผนจัดอีเวนท์ภารกิจแบบจำกัดเวลาหนึ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในภารกิจคือต้องใช้สาวเรือรบชั้น Mutsuki 4 ลำเป็นวัตถุดิบในการอัปเกรดเรือพิฆาต แต่กลับถูกท้วงติงผ่านทางทวิตเตอร์จากสมาคมเรือพิฆาต Kikuzuki (Destroyer Kikuzuki Association) ว่าเป็นเรื่องไม่สมควร ที่จะให้มีภารกิจที่ปฏิบัติต่อเรือเหมือนเป็น “สิ่งของที่ใช้แบบทิ้งขว้าง” แบบนี้ โดยเฉพาะเมื่อเกม Kancolle มักโฆษณาว่าเป็นเกมที่ใหเกียรติแก่เหล่าทหารและเรือที่สูญเสียไปในช่วงสงคราม

kantai collection

ทั้งนี้เรือ IJN Kikuzuki นั้นเป็นเรือลำหนึ่งในชั้น Mutsuki ซึ่งถูกกองทัพเรือสหรัฐฯ จมไปเมื่อปี 1942 แต่ต่อมามีการก่อตั้งสมาคมเพื่อเป็นเกียรติแก่เรือพิฆาตลำนี้ ซึ่งบริหารโดยอดีตลูกเรือ ญาติของอดีตลูกเรือ และอาสาสมัครต่าง ๆ โดยอ้างสิทธิ์เหนือการใช้เรือลำนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2017

ปรากฏว่าแฟน ๆ Kancolle นั้นไม่พอใจและข้องใจว่าสมาคมนั้นมีสิทธิ์เหนือเรือลำนี้แบบนี้ด้วยหรือ บ้างก็มองว่าเป็นการโจมตีเกม ต่อมาทวีตของทางสมาคมจึงถูกลบไป เพื่อที่จะคุ้มครองความปลอดภัยของสมาชิกสมาคม เพราะบางคนได้รับคำขู่อาฆาตมาดร้ายตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ แถมผู้กระทำยังใช้ Tor เพื่อปิดบังตัวตนไม่ให้สืบตามตัวได้อีกด้วย

kantai collection

ด้วยเหตุนี้ทางสมาคมจึงส่งจดหมายร้องเรียนไปยัง C2Praparat ผู้พัฒนาเกม Kancolle อ้างว่าตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 ทางสมาคมถูกแฟน ๆ เกมนี้รังควาญอย่างต่อเนื่อง ทั้่งขู่เอาชีวิต ขู่วางเพลิง หมิ่นประมาทบนโลกออนไลน์ รวมถึงมีการทิ้งวัตถุต้องสงสัยไว้ตามบ้านของสมาชิกสมาคมอีกด้วย

อย่างไรก็ดี C2Praparat นั้นยังไม่ได้แสดงความเห็นแต่อย่างใดต่อกรณีนี้จนถึงทุกวันนี้ และโพสต์ที่มีภาพจดหมายดังกล่าวก็ถูกลบไปจากบัญชีของสมาคมเรือรบแล้ว ส่วนแฟนคลับบางคน แม้ไม่เห็นด้วยกับการตามระรานสมาชิกสมาคม ก็ยังคิดว่าสมาคมนั้นไม่น่ามีสิทธิ์ร้องเรียนเรื่องเรือ Kikuzuki อยู่ดี

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้