ส่องความเห็นชาวญี่ปุ่นที่มีต่อ Yasuke ใน Assassin’s Creed Shadows

หลังจากที่ Ubisoft ประกาศเปิดตัวเกม Assasins’s Creed Shadows อย่างเป็นทางการ หนึ่งในประเด็นที่มีหลายคนถกกันอย่างแพร่หลายนั่นก็คือ Yasuke หนึ่งในตัวเอกของเกมที่เป็นนักรบเชื้อสายแอฟริกันนั่นเอง ซึ่งมีถกกันทั้งเรื่องความเหมาะสมที่ตัวเอกไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น หรือบิดเบือนประวัติศาสตร์ให้ Yasuke นั้นเป็นนักรบซามูไรให้ได้ (ทั้ง ๆ ที่จริงมีตำแหน่งเพียงแค่ข้ารับใช้/ผู้ติดตามเท่านั้น)

วันนี้เราจะมาดูกันว่าชาวญี่ปุ่นบางส่วนนั้นมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างต่อประเด็นนี้

Assasins’s Creed Shadows

โดย Yasuke นั้นทำให้คีย์เวิร์ดคำว่า “Assassin’s Creed” and “political correctness” (ความถูกต้องเหมาะสมทางการเมือง) นั้นติดเทรนด์ขึ้นมาบน X เพราะมีการพูดถึงเกมนี้กันอย่างมากมาย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่เนื้อเรื่องและคุณค่าความบันเทิงของเกมมากกว่าประเด็นเรื่องเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ (Race) หรือการมีตัวแทนของกลุ่มคนต่าง ๆ (Representation)

Assasins’s Creed Shadows

โดยผู้ใช้ @Ganbon_BOT มองว่าการเลือก Yasuke มาเป็นตัวเอกนั้นเป็นตัวเลือกที่ดีที่ เพราะสามารถเปิดตัวสมาชิกจากภาคีมือสังหารในญี่ปุ่นได้อย่างเป็นธรรมชาติเมื่อเทียบกับถ้าตัวเอกเป็นชาวญี่ปุ่นอยู่แล้ว ขณะที่ @tamasozaihaifua มองว่าการที่ Yasuke ไม่ค่อยมีบันทึกทางประวัติศาสตร์พูดถึงมาก ทำให้เขาเป็นวัตถุดิบที่ดี เพราะสามารถแต่งเรื่องได้โดยไม่ขัดกับข้อเท็จจริงที่มีอยู่

บางคนเช่น @Mugen_Bit มองว่าเรื่องราวปูมหลังของ Yasuke นั้นน่าทึ่งดี เพราะเขาเป็นทาสของมิชชันนารี แต่ Nobunaga อุปถัมภ์ให้เป็นผู้ติดตาม ให้ที่อยู่ และพาร่วมเดินทางไปด้วยตามที่ต่าง ๆ และหวังว่าผู้พัฒนาจะเดินหน้าต่อไป เช่นเดียวกับ @Bananabuton ที่มองว่าผู้พัฒนาอาจจะอยากใส่ Yasuke เข้ามาเพราะเรื่องราวของเขา “ฟังแล้วน่าทึ่งมากจนไม่น่าเป็นความจริง”

Assasins’s Creed Shadows

แต่ในขณะเดียวกันชาวญี่ปุ่นบางส่วนก็ไม่รู้สึกประทับใจ เช่น @moimoi_moyashi ที่แม้จะไม่ได้รู้สึกต่อต้านมาก แต่ก็เปรียบเทียบว่าเหมือนเดินทางไปต่างประเทศแล้วดันกินอาหารจากร้านสะดวกซื้อ แทนที่จะกินอาหารท้องถิ่น เช่นเดียวกันถ้าเขาเล่นเกมซามูไรหรือนินจา เขาก็อยากเล่นเป็นคนญี่ปุ่น

ผู้ใช้อีกคน @tamago_gamer มองว่าแม้ Yasuke จะเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ก็ยังอยากให้มีตัวเอกชายเป็นชาวญี่ปุ่น เพราะเกม Assassin’s Creed ที่ดำเนินเรื่องในญี่ปุ่นนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้นถ้าได้ก็อยากเป็นชาวญี่ปุ่นมากกว่า แต่ก็ยอมเปิดใจเล่นเป็นตัวเอกที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้สัมผัสกับเกม Rise of the Ronin มาแล้ว

นอกจากนี้ยังมีชาวญี่ปุ่นบางคนที่แซวขำ ๆ ด้วยว่าประเด็นเรื่อง Yasuke นั้นดูเหมือนจะเป็นที่ถกเถียงกันอย่างดุเดือดมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะในหมู่ชาวตะวันตกที่เห็นว่าคนญี่ปุ่นคงโกรธที่จับคนดำมาบิดเบือนเป็นซามูไร แต่คนญี่ปุ่นบางส่วนเองกลับมองว่า “เฮ้ย Yasuke นี่นา! เจ๋งดีฟ่ะ!”

ทั้งนี้ขณะที่เขียนอยู่นี้ คลิปเปิดตัวเกม Assasins’s Creed Shadows ฉบับภาษญี่ปุ่นที่โพสต์โดย Ubisoft Japan นั้นมียอดผู้ชม 130,000 วิว มียอดไลก์ 2,400 ขณะที่ยอดดิสไลก์อยู่ที่ 20,000 ทำให้เป็นไปได้ว่ามีชาวญี่ปุ่นที่ไม่พอใจ แต่อาจไม่ได้แสดงออกเยอะกว่าคนที่ชอบพอสมควร

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้