ผู้พัฒนาเซ็ง โดนผู้ใช้ Steam แปะป้ายเป็นเกมวางแผน ต้องเปลี่ยนชื่อเพื่อย้ำว่าไม่ใช่!

มีนักพัฒนาเกมอินดี้คนหนึ่งชื่อว่า Tomas Sala ดูเหมือนจะเจอปัญหาน่าปวดหัวกับแพลตฟอร์ม Steam เพราะผู้ใช้นั้นมักเข้าใจผิดว่าเกมของเขาเป็นเกมแนววางแผน (Strategy) และใช้ระบบแท็กแปะป้ายว่าเป็นแนวดังกล่าวอยู่เรื่อยไป จนในที่สุดดูเหมือนว่าเขาจะเหลืออด เลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเกมจนออกมายาวเหยียดว่า “Bulwark: Falconeer Chronicles, The Creative Building Sandbox” จะได้ชัดเจนไปเลยว่าเป็นเกมแนวไหน!

Steam Bulwark: Falconeer Chronicles, The Creative Building Sandbox

โดยคุณ Sala ตั้งใจสร้างเกม Bulwark ให้เป็นเกม Sandbox แนวสร้างเมืองสไตล์สตีมพังค์ได้แบบอิสระชิล ๆ แบบไม่ต้องวางแผนหรือปวดหัวกับระบบของเกมที่ลึกล้ำซับซ้อน แต่ก็ยังมีรีวิวแง่ลบที่บ่นว่าเกมนี้เกิดนี้ขาดความซับซ้อน ไม่มีชั้นเชิง ไร้การวางแผน ซึ่งเขาก็พยายามอธิบายว่าไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเกมแบบนั้น แต่ก็ยังมีคนที่รีวิวโดยแสดงความคาดหวังแบบผิด ๆ อยู่ดี

เขาจึงไปปรึกษากับโปรดิวเซอร์จากผู้จัดจำหน่าย (Wired Productions) แล้วได้ข้อสรุปว่าหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะผู้ใช้ชอบแปะป้ายว่าเกมนี้เป็น “เกมแนววางแผน” ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต่อให้เอาออกก็โดนแปะใหม่อยู่ดี ผู้ที่เข้ามาเห็นจึงอาจจะมีความคาดหวังแบบผิด ๆ เขาจึงคิดแผนการที่จะสร้างความชัดเจนด้วยวิธีที่ไม่มีใครสามารถมายุ่มย่ามได้ นั่นก็คือแก้ไขชื่อเกมมันซะเลย!

Steam Bulwark: Falconeer Chronicles, The Creative Building Sandbox

ด้วยเหตุนี้เขาจึงประกาศเปลี่ยนชื่อเกมเต็ม ๆ เป็น “Bulwark : Falconeer Chronicles, a bloody creative sandbox not a fucking strategy game, build some cool shit expect no endgame cuz a sandbox” เพื่อประกาศจุดยืนให้ชัดเจนเลยว่าเป็นไม่ใช่เกมวางแผน เป็นแค่ Sandbox เล่นไปเรื่อย ๆ ชิล ๆ อย่าคาดหวังว่าจะมี Endgame! แล้วก็เปลี่ยนชื่อเกมในหน้าร้านจริง ๆ จัง ๆ แม้จะไม่ได้ยาวเท่าที่ประกาศก็ตาม

Steam Bulwark: Falconeer Chronicles, The Creative Building Sandbox

ทั้งนี้คุณ Sala ยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนชื่อเกมแบบถาวร แต่ก็ต้องลองดูถ้าอยากให้เกมอยู่รอดบน Steam เพราะยังไงก็เป็นร้านค้าที่วัดความสำเร็จกันที่ยอดขาย ไม่ใช่ว่าใครสร้างสรรค์ที่สุด แต่ทั้งนี้เขาก็พยายามหาวิธีทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งการเปลี่ยนชื่อเกมก็เป็นวิธีการทดลองและแก้ไขปัญหาแบบสนุก ๆ วิธีหนึ่งในแบบของเขานั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
PC Gamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้