[ศัพท์เกมน่ารู้] Prize Pool คือ? กับสิ่งที่ ESPORT หลายคนควรรู้ ก่อนล่าเงินรางวัล

เอาละ!เหล่าบรรดาเกมเมอร์ทั้งหลาย วันนี้มาทำรู้จักกับคำว่า Prize Pool คืออะไร?เกี่ยวกับอะไร? เชื่อว่าหลายคนสังสัยเกี่ยวกับคำนี้ มันมาได้อย่างไร ในวงการเกมหรือ esport ซึ่งพวเรา Online station ได้มีการรวบรวมหาข้อมูลของคำว่า Prize Pool มาให้เเล้ว มาทำความรู้จักกันเลย

ESPORT

esport หรือกีฬาที่เขาเรียกว่าการเเข่งเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมคอมพิวเตอร์หรือเกมมือถือต่างๆ ปัจจุบันได้มีการยอมรับกันอย่างเเพร่หลายจากวงการเกมเมอร์ ที่ได้ไปเเข่งขันในระดับโลก

สร้างชื่อเสียงให้กับวงการเกมเมอร์เป็นอย่างมาก รวมทั้งทีมใหญ่ๆ จากต่างประเทศก็เข้าร่วมการเเข่งด้วยมีเงินรางวัลที่สูง ยิ่งถ้าเป็น Tournament ใหญ่ๆ เงินรางวัลที่ได้ก็สูงเช่นกัน เช่น การเเข่งขัน DOTA 2

ที่มาของระบบ Prize Pool

เงินรางวัลที่ได้ทำไมถึงสูงขนาดนี้ ? ผู้จัดเเข่งจ่ายเองไหม ? คำถามเหล่านี้ เคยเกิดกับ

เเน่นอนครับว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่า เงินรางวัลมาจากไหน? ที่ใช้จัดการเเข่งขัน Tournament DOTA 2 ในหลายๆ รายการ สิ่งเหล่านี้เขาเรียกว่าระบบ Prize Pool ครับ

Prize Pool คือ ?

Prize Pool คือ การขายสินค้าหรือไอเทมในเกมเเล้วเเบ่งรายได้ในการขายสินค้าในเกม ไปจัดการเเข่งขันหรือจัด Tournament นั้นเอง

เเล้วผู้เล่นจะได้อะไรจากการเเข่ง ก็เเน่นอนละครับ ผู้เล่นจะได้ไอเทมดีๆ จากตัวเกม เอามาเเจกหรือขายในช่วงการจัดเเข่งขันเท่านั้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ลิมิเต็ดจากทางตัวเกม

ระบบ Prize Pool

เอาง่ายๆ ระบบ Prize Pool จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน (ซึ่งขึ้นอยู่เเต่ละบริษัทจะเเบ่งสัดส่วนเท่าไหร่) ตัวอย่างเช่น การที่ขายไอเทมในเกมได้ 100 เเล้วแบ่งให้ผู้พัฒนา50 นำไปจัดการเเข่งขันอีก50 นั่นก็แปลว่า ถ้าหากคนซื้อไอเทมในเกมมากเท่าไหร่ รายได้ในการจัดการเเข่งขันก็มากขึ้นเท่านั้น

จากระบบนี้ ทำให้เงินในเกม DOTA 2 มีมูลค่าสูงมาก จึงนำมาใช้ในวงการ ESPORT อย่าเต็มรูปแบบนั้นเอง

ทั้งหมดนี้คือ ที่มาและความหมายของ ระบบ Prize Pool ที่เหล่าเกมเมอร์อาจจะยังไม่รู้ พวกเราเหล่าทีมงาน Online Station จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลมาให้เป็นที่เรียบร้อย

ขอบคุณข้อมูลเเละรูปภาพจาก Facebookfanpage DOTA 2

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้