อดีตทีมงาน PlatinumGames เผยว่าสภาพการทำงานของคนทำเกมในญี่ปุ่นเลวร้ายมาก

PlatinumGames

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดประเด็นขึ้นกับแวดวงการเกมบนโลกโซเชียลครับ เมื่อคุณ JP Kellams อดีตผู้พัฒนาเกมจาก Capcom และ PlatinumGames ที่ปัจจุบันทำงานให้กับบริษัท Epic Games ได้โพสต์ข้อความลง X ว่าผู้พัฒนาเกมในญี่ปุ่นจำนวนมากได้ค่าแรงน้อยนิด และต้องถูกบีบให้ทำงานหามรุ่งหามค่ำ แทบไม่ได้พักผ่อนมานานแรมปี

ขณะเดียวกัน ตัวของ JP Kellams เองก็เคยผ่านประสบการณ์ใน PlatinumGames ตอนที่ยังทำเกม Scalebound อยู่ (ปัจจุบันเกมถูกยกเลิกการสร้างไปแล้ว) โดย ณ เวลานั้นเขาต้องทำงานกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็นเวลานานถึง 5 ปี และบางสัปดาห์ต้องทำถึง 80-90 ชั่วโมง ต่างจากการทำงานในสหรัฐอเมริกาที่ค่ายเกมจะดูแลพนักงานที่มีอาการป่วยหรือภาวะเครียดเป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้ คุณ JP Kellams จึงไม่แปลกใจที่มนุษย์เงินเดือนในญี่ปุ่นจะเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากการทำงานหนักเกินไป แถมไม่ค่อยมีใครเหลียวแลหรือจะใส่ใจอีกต่างหาก และตัวเขาเองคงไม่คิดจะกลับมาทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่นอีก เว้นเสียแต่จะมาตั้งสตูดิโอเป็นของตัวเองครับ

หลังจากที่คุณ JP Kellams โพสต์ไปไม่นาน คุณ Del Walker ที่เป็นนักออกแบบตัวละครจากสตูดิโอ Naughty Dog ได้ออกมาเล่าประสบการณ์ว่า สมัยที่เขาเป็นหัวหน้าทีมฝ่ายศิลป์ของเกม Halo Wars 2 ทางทีมงานได้รับคนฝีมือดีที่เคยทำเกมในค่ายเกมญี่ปุ่นมาร่วมทีม โดยในวันแรกที่เขามาทำงาน เขาได้มาถามตนว่าทำไมผู้คนในทีมลุกออกกันไปหมดเลย ตนก็เลยอธิบายไปว่ามันเป็นเวลา 5 โมงเย็น ถึงเวลาเลิกงานกลับบ้านกันแล้ว ปรากฏว่าเขาทำหน้าประหลาดใจสุด ๆ ไปเลย

มีสถิติที่น่าสนใจของปี 2022 ครับ โดยรอบปีดังกล่าวมีการแจ้งเหตุฆ่าตัวตายเข้ามามากถึง 2,968 คดีที่เกี่ยวพันกับสภาวะการทำงานในญี่ปุ่น โดยนักเคลื่อนไหวหลายคนเผยว่าจำนวนคนเสียชีวิตจากเหตุลักษณะนี้จริง ๆ แล้วน่าจะมีสูงถึง 10,000 รายด้วยซ้ำไป

แปลและเรียบเรียงจาก

https://exputer.com/news/industry/ex-platinum-capcom-dev-poor-japan-industry/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้