เผย 6 เทคนิคเอาตัวรอดในเกม The Texas Chain Saw Massacre

ในที่สุดแฟรนไชส์หนังสยองขวัญชื่อดังอย่าง The Texas Chain Saw Massacre ก็มีวิดีโอเกมเป็นของตัวเองแล้ว โดยเกมนี้จะเป็นเกมมัลติเพลเยอร์ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเป็นผู้รอดชีวิตหรือฆาตกร สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นกว่าเกมแนวไล่ล่าอื่นๆ ในท้องตลาดก็คือ ความท้าทายที่ต้องอาศัยทั้งไหวพริบ การวางแผน การเรียนรู้พื้นที่ในแมพ และการทำงานเป็นทีมอย่างถึงที่สุด ผู้รอดชีวิตจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหนีออกมาจากบ้านของครอบครัวสติคลั่งให้ได้ สำหรับใครที่อยากรู้เทคนิคหรือทริคการเอาตัวรอดของผู้รอดชีวิตในเกมนี้ ก็ขอให้เตรียมอ่านบทความนี้กันได้เลย

รีบดิ้นหลุดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในวินาทีแรกที่เกมเริ่ม คุณจะถูกมัดมือไว้ที่เพดาน และคุณจะต้องดื้นให้หลุดเพื่อที่จะเริ่มหาทางออกไปจากที่แห่งนี้ จริงอยู่ที่ผู้รอดชีวิตในเกมนี้จะต้องทำตัวให้เงียบที่สุด ทำให้ผู้เล่นใหม่หลายคนอาจจะตัดสินใจค่อยๆ กด E ในการหลุดจากพันธนาการเพื่อไม่ให้ฆาตกรได้ยินเสียงหรือจับตำแหน่งคุณได้ แต่อันที่จริงแล้ว ช่วงเปิดเกมคุณสามารถกด E รัวๆ ได้เลยเพราะในช่วงนี้ ผู้เล่นฝั่งฆาตกรยังต้องดูวิดีโอที่เป็นอินโทรของเกมอยู่ ต่อให้ดื้นเสียงดังแค่ไหน ฆาตกรก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

เพราะฉะนั้น สิ่งแรกที่คุณต้องทำเมื่อเกมเริ่มก็คือรีบดื้นหลุดจากเชือกให้เร็วที่สุด จากนั้นค่อยเข้าโหมดตีนแมวย่องเบา

ฝึกจำพื้นที่ในแมพ

หัวข้อนี้อาจจะฟังดูยากและต้องใช้เวลาเรียนรู้เสียหน่อย โดยเฉพาะผู้เล่นใหม่ที่ยังไม่คุ้นชินกับแมพในเกมซึ่งมีทั้งหมด 3 แมพด้วยกัน แต่ละแมพก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ผู้เล่นจะต้องหัดจำตำแหน่งกล่องเครื่องมือ ตำแหน่งประตูทางออกชั้นใต้ดิน ประตูทางออกด้านนอก และทางหนีทีไล่ต่างๆ ในแมพ ถ้าคุณเซียนเรื่องแมพเมื่อไหร่ คุณจะทำโน่นทำนี่ได้อย่างรวดเร็วและมีโอกาสหนีสำเร็จสูงมาก

หนีเข้าช่องแคบเพื่อหลบการโจมตีของฆาตกร

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเข้าไปในซอกกำแพง ปีนข้ามลวดหนาม หรือคลานเข้าช่องแคบๆ ตัวละครของคุณจะไม่โดนดาเมจจากฆาตกร ต่อให้ฆาตกรควักอาวุธมากระหน่ำโจมตีคุณ คุณก็จะไม่เป็นอะไรทั้งนั้นตราบใดที่อนิเมชั่นยังดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม ขอให้จำไว้ว่ามีฆาตกรหนึ่งคนที่สามารถโจมตีคุณระหว่างมุดเข้าช่องแคบได้ ซึ่งเขาคนนั้นก็คือ Leather Face นั่นเอง โดยเขาสามารถโจมตีคุณด้วยการเอาเลื่อยยนต์ลอดเข้าช่องแคบมาได้

ระวังปู่ไว้ให้ดี ถ้ามีโอกาสก็แวะไปโจมตีปู่ด้วย

ปู่ (Granpa) เป็นตัวช่วยของฝั่งฆาตกรที่ชวนให้ผู้เล่นฝั่งผู้รอดชีวิตปวดหัวได้เสมอ ความสามารถของปู่คือการไฮไลท์ผู้รอดชีวิตที่กำลังเคลื่อนไหวในระหว่างที่ปู่ตะโกน ช่วงที่เกมเริ่ม ปู่จะยังนั่งหลับอยู่บนเก้าอี้ แต่การกระทำดังต่อไปนี้จะเป็นการปลุกให้ปู่ตื่นขึ้นมา

  • ผู้รอดชีวิตทำเสียงดังมากตอนอยู่ในชั้นใต้ดิน
  • ฆาตกรเอาเลือดไปให้ปู่กินมากประมาณหนึ่ง
  • ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งหนีออกจากชั้นใต้ดินได้สำเร็จ

จะเห็นได้ว่า ท้ายที่สุดยังไงผู้รอดชีวิตก็ต้องเผชิญหน้ากับปู่อยู่ดี ถ้าปู่เริ่มส่งเสียงตะโกน ขอให้คุณอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับเขยื้อนไปไหน มิฉะนั้นตำแหน่งของคุณจะถูกระบุให้ฆาตกรทั้งหมดรู้ทันที

อย่างไรก็ตาม คุณยังพอมีวิธีต่อกรกับปู่อยู่บ้าง และวิธีที่ว่านั้นก็คือการเข้าไปโจมตีปู่นั่นเอง ซึ่งก่อนที่คุณจะโจมตีได้นั้น คุณก็ต้องไปตามหาเศษกระดูก (Bone Scraps) ที่กองตามพื้นเสียก่อน หลังจากได้เศษกระดูกมา คุณสามารถเอามันไปฟันปู่ได้ หลังจากปู่ถูกโจมตี ความสามารถของปู่จะใช้การไม่ได้ชั่วคราวและเลเวลของปู่จะลดลง แต่ผู้รอดชีวิตก็ต้องระวังตัวไว้ด้วย เพราะเมื่อคุณโจมตีปู่ ฆาตกรทุกคนจะถูกแจ้งเตือน

** อย่าปล่อยให้ปู่เลเวลอัพถึงขั้น 4 เด็ดขาด เพราะเมื่อปู่ตะโกนในขั้นนี้ เขาจะระบุตำแหน่งของผู้รอดชีวิตให้ฆาตกรทุกคนรู้ทันทีถึงแม้ผู้รอดชีวิตจะอยู่นิ่งๆ ก็ตาม **

พกที่สะเดาะกลอนประตูไว้กับตัวสองอัน

ผู้รอดชีวิตจะมีช่องเก็บของทั้งหมดสองช่องด้วยกัน ซึ่งผู้เล่นก็สามารถเก็บไอเทมต่างๆ ที่มีประโยชน์ไว้กับตัวได้ ตัวอย่างเช่น ยาเติมพลังชีวิต ที่สะเดาะกลอนประตู และอาวุธที่เอาไว้ใช้สตั้นท์ฆาตกร ถึงแม้การพกยาจะดูปลอดภัยและอุ่นใจเป็นยิ่งยวด แต่จะเป็นการดีกว่าหากผู้รอดชีวิตโฟกัสไปที่การพกที่สะเดาะกลอน และหาประตูทางออกจากชั้นใต้ดินให้เร็วที่สุด

ที่สะเดาะกลอนประตู (unlock tool) จะอยู่ในกล่องเครื่องมือที่วางอยู่ตามฉาก (toolbox) ถ้าคุณเปิดกล่องเครื่องมือเสร็จเรียบร้อย และไม่มีของแม้แต่ชิ้นเดียวอยู่ในช่องเก็บของของคุณ คุณจะได้ที่สะเดาะกลอนมาทั้งหมด 2 อันเลย จากนั้น เมื่อคุณใช้ที่สะเดาะกลอนเปิดประตูสำเร็จ ก็ขอให้รีบซ่อนตัวหรือวิ่งหนีด้วยเพราะฆาตกรจะได้รับการแจ้งเตือนตำแหน่งของประตูที่ถูกเปิด

เรียนรู้สแตทและความสามารถของผู้รอดชีวิตแต่ละคน

ผู้รอดชีวิตจะมีให้เลือกเล่นทั้งหมด 5 คนด้วยกัน โดยแต่ละคนก็จะมีสแตทและเพิร์คที่แตกต่างกันออกไป การเลือกผู้รอดชีวิตให้เหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเองและความต้องการของทีม เป็นสิ่งที่ผู้เล่นควรทำเป็นอย่างมาก สแตทของผู้รอดชีวิตจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ Toughness, Endurance, Strength, Proficiency และ Stealth

  • Toughness – ค่าต้านทานดาเมจที่ได้รับจากฆาตกร
  • Endurance – ค่าความอึดของสตามิน่า หลอดความเหนื่อยจะลดช้าลง และฟื้นฟูเร็ว
  • Strength – ค่าความแข็งแกร่งไว้ใช้สำหรับการสตั๊นท์ จับ และลอบโจมตีฆาตกร นอกจากนี้ยังเป็นตัวระบุว่าคุณมีประสิทธิภาพในการดื้นหลุดจากการโดนจับ เปิดประตูทางลัด และปิดเครื่องปั่นไฟได้ดีแค่ไหน
  • Proficiency – ค่าความคล่องแคล่ว ยิ่งมีค่าพลังมาก ยิ่งทำ skill checks ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
  • Stealth – ค่าหลบซ่อนตัว ยิ่งมีค่าพลังมาก การกระทำต่างๆ ของตัวละครจะยิ่งส่งเสียงเบา

ต่อมา ในส่วนของความสามารถของผู้รอดชีวิตนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ สกิลประจำตัว (abilities) และเพิร์ค (perks)

  • สกิลประจำตัว (abilities) – เป็นสกิลประจำตัวของผู้รอดชีวิตแต่ละคน เช่น ตัวละคร Sonny จะสามารถตรวจจับเสียงที่เกิดขึ้นจากใครก็ตามในบริเวณใกล้ พร้อมทั้งระบุตำแหน่งของเสียงและสามารถตามรอยเท้าของคนๆ นั้นได้
  • เพิร์ค (perks) – เป็นสกิลติดตัวที่สามารถปลดล็อคมาใช้ได้จากการอัพเลเวลตัวละคร โดยผู้รอดชีวิตจะใส่เพิร์คได้สูงสุด 3 อัน

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ก็คือ เทคนิคเอาตัวรอดใน The Texas Chain Saw Massacre ใครที่ชอบเล่นเป็นผู้รอดชีวิต เราก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเล่นเกมนี้ได้ง่ายขึ้นนะครับ

แหล่งที่มา https://www.ign.com/ , https://gamerant.com/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station
kiwigeek_ (กวีกร กังกเวคิน)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้