ยูทูบเบอร์ญี่ปุ่นอาจเจอคุก 2 ปี ปรับ 1 ล้านเพราะสปอยล์เกม Steins;Gate

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอข่าวว่ามียูทูบเบอร์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งชื่อชิโนบุ โยชิดะ อายุ 52 ปี ถูกจับกุมหลังทำผิดละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยการอัปโหลดคลิปวิดีโอเกม Steins;Gate: My Darling’s Embrace โดยไม่ได้รับอนุญาตไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนกลายเป็นตัวอย่างแรกของผู้ที่ถูกจับกุมเนื่องจากอัปโหลดคลิปการเล่นเกม

ล่าสุดยูทูบเบอร์คนดังกล่าวอาจจะกลายเป็นไก่ที่ถูกเชือดให้ลิงดูเสียแล้ว เพราะทางอัยการได้เรียกร้องให้ลงโทษจำคุกนายโยชิดะเป็นเวลา 2 ปี และปรับเงินจำนวน 1 ล้านเยน (2 แสน 4 หมื่นบาท) โดยบอกว่าต้องลงโทษอย่างหนักเพื่อป้องกันไม่ให้อุตสาหกรรมสื่อนั้นเสื่อมถอยไปมากกว่านี้ และกล่าวด้วยว่าการสปอยล์ตอนจบซึ่งทางผู้พัฒนาเกมได้ห้ามไว้ แต่จำเลยยังฝ่าฝืนกระทำนั้น ถือเป็นการทำร้ายผู้ถือลิขสิทธิ์ ทำให้ผู้ชมอยากซื้อเกมน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ทางฝ่ายทนายจำเลยนั้นได้ขอให้ศาลเมตตารอลงอาญา เนื่องจากทางจำเลยนั้นได้พยายามทำตามกฎเกณฑ์ที่ผู้ถือลิขสิทธิ์วางไว้ในระดับหนึ่ง เช่น ไม่เปิดเสียงดนตรีประกอบฉากในคลิปเกมที่อัปโหลด เป็นต้น

โดยศาลมีกำหนดตัดสินคดีนี้ในวันที่ 7 สิงหาคมที่จะถึงนี้ หากโดนลงโทษจริงก็จะกลายเป็นตัวอย่างแรกของคดีในลักษณะดังกล่าวไป และอาจทำให้ยูทูบเบอร์ชาวญี่ปุ่นคนอื่น ๆ ต้องปรับตัวกันแบบยกใหญ่ และใส่ใจอย่างจริงจังกันมากขึ้นกับกฎเกณฑ์ที่ค่ายต่าง ๆ ตั้่งไว้สำหรับ Content Creator

แปลและเรียบเรียงจาก
Sankaku Complex


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้