รีวิวเกม SD Gundam Battle Alliance – เหล่ากันดั้มคัมแบ็คในศึกแห่งประวัติศาสตร์

เกมแอ๊กชั่นตระกูล SD Gundam นั้นหายหน้าหายตาไปจากวงการเกมนานทีเดียวครับ ซึ่งระยะหลังส่วนมากที่แฟน ๆ มได้เล่นกันมักจะเป็นเกมแนววางแผนการรบอย่างซีรีส์ G Generation เสียมากกว่า แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีสาวกกันดั้มจำนวนหนึ่งที่โหยหาเกมที่เป็นแนวแอ๊กชั่นเรื่อยมา แม้ว่าในช่วงหลังเกมซีรีส์ Gundam Breaker ที่เป็นแนวแอ๊กชั่นจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเลยก็ตามที

ด้วยเหตุนี้ SD Gundam Battle Alliance จึงอาจจะเป็นเกมที่ตอบสนองความต้องการนั้นได้ ทั้งรูปแบบการเล่นแบบแอ๊กชั่นลุยด่านที่มีลูกเล่นและเทคนิคหลากหลาย ผนวกกับระบบการเก็บแบบแปลนเพื่อสร้างโมบิลสูทและพัฒนาความสามารถ เชื่อได้ว่าน่าจะถูกใจแฟน ๆ กันดั้มหลายคนครับ

แพลตฟอร์ม: PS5, PS4, Xbox Series X|S, Xbox One, Switch, PC (ทีมงานรีวิวจากเวอร์ชั่น PS5)
ผู้พัฒนา: Artdink
แนวเกม: แอ๊กชั่น/RPG
วางจำหน่าย: 25 สิงหาคม 2022

เรื่องราวของเกมนี้จะเริ่มขึ้นในยุคแรกของจักรวาล UC หรือยุคของกันดั้มตัวแรก ระหว่างที่ตัวเอกซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยย่อยพิเศษกำลังทำภารกิจก็จะเกิดเหตุการณ์มัลติเวิร์สที่ทำให้ประวัติศาสตร์ดั้งเดิมของกันดั้มเปลี่ยนไป จนตัวเอกและยูโนที่เป็นสาวโปรแกรมเมอร์ประจำหน่วยถูกดึงไปพัวพันกับเหตุการณ์ประหลาด ทั้งคู่เลยจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อแก้ไขประวัติศาสตร์ของกันดั้มให้กลับมาเป็นดังเดิมให้ได้

ระบบการต่อสู้จะเป็นจุดเด่นของเกมเลย ถ้าใครคิดว่าพอเป็นโลก SD แล้วจะมีวิธีเล่นแบบง่าย พื้น ๆ แค่ยิง ๆ ฟัน ๆ ก็ต้องขอบอกว่าคุณคิดผิดถนัดเลยครับ เพราะระบบแอ๊กชั่นของเกมนี้ค่อนข้างลึกซึ้งกว่าที่คิดมาก โดยพื้นฐานแล้วตัวเกมจะมีการโจมตีประชิดและอาวุธเสริมที่เป็นอาวุธยิงหลักหรืออาวุธพิเศษ ขณะเดียวกัน ในการโจมตีประชิดหรือการเคลื่อนไหวก็ต้องคอยบูสต์เกจที่จะลดลงเมื่อเราออกแอ๊กชั่นต่าง ๆ ส่วนอาวุธยิงกับอาวุธรองจะใช้การคูลดาวน์แทน ซึ่งการโจมตีนั้นยังมีเทคนิคการงัดศัตรูให้ลอยแล้วกระโดดตามขึ้นไปทำคอมโบอย่างต่อเนื่อง และก็ยังใช้เกจทักษะเพื่อทำการแคนเซิลท่าและฟื้นเกจบูสต์ให้เต็มเพื่อทำคอมโบเพิ่มขึ้นด้วย

ทางด้านการป้องกันยังมีจังหวะการป้องกันสมบูรณ์แบบที่ผู้เล่นต้องกดป้องกันในจังหวะที่ถูกโจมตีให้แม่นยำพอดีก็จะช่วยให้ทำการโจมตีสวนได้ ในทางกลับกัน ฝ่ายศัตรูระดับบอสก็จะมีเกจของตัวเองเช่นกันที่เรียกว่าเกจทรงตัว ถ้าเกจนี้ยังอยู่ ศัตรูจะไม่มีการชะงักหรือโดนเรางัดลอยได้ ซึ่งเวลาศัตรูใช้ท่าก็จะเสียเกจทรงตัวเช่นกัน ยิ่งใช้ท่าที่มีความรุนแรงก็จะเสียเกจมาก ดังนั้นการรอให้ศัตรูโจมตีด้วยท่าแรง ๆ มาก่อนแล้วค่อยหาจังหวะสวนจนเกจทรงตัวของมันหมดแล้วค่อยจัดคอมโบต่อเนื่อง ตามด้วยท่าพิเศษเป็นการปิดจ๊อบจึงเป็นวิธีการเล่นแบบหนึ่งที่แนะนำครับ

โมบิลสูทในเกมนั้นจะถูกแบ่งรูปแบบออกเป็น 3 บทบาท โดยบทบาทแรกคือ Infighter ที่จะมี HP และค่าโจมตีประชิดสูงและจะตกเป็นเป้าได้ง่าย จึงเหมาะที่จะใช้เล่นเป็นตัวแทงค์ ถัดมาคือ All-Rounder ที่จะเป็นสายสมดุลและเน้นการทำคอมโบแคนเซิลโจมตีกับใช้ท่าพิเศษ ปิดท้ายด้วย Shooter ที่จะมีค่า HP ต่ำแต่แลกมาด้วยค่าพลังยิงที่สูง มีความสามารถในการรีโหลดอาวุธ จึงเหมาะที่จะเล่นเป็นแนวหลังคอยยิงไกลเอา

ในส่วนของการเล่นโหมดออนไลน์กับผู้เล่นอื่นนั้น ถ้าเรามีคนเล่นแต่ละหน้าที่ครบถ้วนจะสะดวกขึ้นเป็นกอง เพราะเกมจะอิงระบบหลายอย่างตามแนวเกมออนไลน์ ถ้าใครโจมตีได้เยอะก็จะถูกศัตรูพุ่งเป้าเข้าหา โดยจะมีเส้นโยงที่แสดงให้เรารู้ได้ว่าศัตรูกำลังคิดจะเล่นงานใคร หรือถ้าเป็นบอสก็จะขึ้นชื่อผู้เล่นที่บอสกำลังตามล่าบนหน้าจอเลย ทีนี้ ถ้าทีมเรามีแต่คนที่เป็น Shooter ก็มักจะทำให้บอสเคลื่อนที่ไปมาไปหาผู้เล่นสลับกัน ทำให้เล็งเป้าได้ยากและก็มีโอกาสพลาดถูกเล่นงานได้ง่ายด้วย แต่ถ้ามีคนที่เป็น Infighter คอยล่อเป้าให้ก็จะทำให้คนอื่นลอบไปยิงจากด้านหลังสบายขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายได้มากกว่า

พูดถึงโมบิลสูทในเกมจะมีอยู่มากมายและเอาไปใช้เล่นจริงได้ทุกตัวถ้าเราหมั่นอัปเลเวลให้ แม้ว่าบางตัวจะไม่ได้มีท่าหวือหวา แถมอาวุธก็มีแค่ปืนกลหรือบาซูก้า แต่เราก็ยังสามารถใช้เล่นแบบพื้นฐานให้จบด่านระดับความยากสูง ๆ ได้ถ้าติดตั้งชิ้นส่วนได้อย่างเหมาะสม และใช้นักบินที่เลือกติดตั้งทักษะที่ดีให้เข้ากับบทบาทของตน

ภารกิจจะมีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่ ผันผวน จริง และอลหม่าน ซึ่งตอนแรกจะมีแต่ภารกิจผันผวนที่จะเกิดเหตุการณ์บิดเบือนที่ทำให้ตัวละครที่ควรจะมีอยู่ ณ ที่แห่งนั้นตามหน้าประวัติศาสตร์กันดั้มเปลี่ยนไปเป็นตัวละครอื่น พอเราเล่นภารกิจผันผวนของแต่ละบทได้ครบก็จะเจอตัวละครที่อยู่ผิดที่ผิดทาง และสามารถทำให้พวกเขาเหล่านั้นถูกส่งตัวกลับไปยังที่ที่ควรอยู่ จากนั้นจึงค่อยมีภารกิจจริงของบทนั้นให้เล่นกันใหม่ โดยเราก็จะได้พบกับการต่อสู้ที่ตรงตามประวัติศาสตร์กันดั้ม ฉะนั้นแล้ว การเล่นให้จบเกมจึงต้องเล่นทั้งด่านผันผวนและปกติให้ครบจึงจะผ่านไปยังบทต่อไปได้ และนำไปสู่ฉากจบของเกม

อนึ่ง ภารกิจอลหม่านนั้นจะปรากฏในช่วงครึ่งหลังของเกม หลัก ๆ คือเป็นด่านที่มีไว้ฟาร์มแปลนโมบิลสูทระดับหายากที่มักจะมีความสามารถสูง ภารกิจอลหม่านจะเหมือนการเล่นภารกิจปกติซ้ำแต่จะมีตัวละครที่หลุดมัลติเวิร์สเข้ามาอยู่ที่ใดที่หนึ่งในด่าน ซึ่งเราต้องค้นหาตำแหน่งของเขาให้เจอ เงื่อนไขการเกิดภารกิจอลหม่านนั้นจะเกิดแบบสุ่ม โดยระบบจะแจ้งให้ผู้เล่นทราบ ถ้าเราไม่รีบเล่นเลยแต่ดันไปเล่นภารกิจอื่นก่อน ภารกิจอลหม่านก็จะทยอยหายไป ต้องใช้ไอเทมคีย์เพื่อแลกกับการเปิดเข้าไปเล่นหรือรอให้แรนดอมขึ้นมาใหม่เท่านั้น

สำหรับโหมดซิงเกิลเพลเยอร์เราจะได้เล่นเป็นตัวเอกของเกมที่จะสามารถอัปเลเวลเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ และเลือกตัวละครที่เป็น AI อีกสองคนมาร่วมทีม ซึ่งเกมจะเรียก 2 คนนี้ว่าวิงแมน โดยวิงแมนจะได้มาเมื่อทำการพัฒนาโมบิลสูทใด ๆ สำเร็จก็จะได้นักบินประจำเครื่องนั้นมาด้วย เช่น กันดั้มจะได้อามุโร่ ฟรีดอมจะได้คิระ เลเวลของโมบิลสูทวิงแมนนั้นจะอิงตามเลเวลนักบินเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับเลเวลโมบิลสูทของตัวเอก ทางด้านวิงแมนจะทำการต่อสู้โดยอัตโนมัติแต่จะมีเกจ SP ไว้ใช้ท่าพิเศษ โดยผู้เล่นจะสามารถสั่งให้วิงแมนแต่ละคนออกท่าพิเศษได้โดยการกดปุ่ม D-Pad ซ้ายหรือขวา ซึ่งวิงแมนนั้นไม่มีเกจทักษะ ไม่สามารถใช้ท่าเฉพาะได้ และก็ไม่มีชุดซ่อมแซมไว้ฟื้นฟู HP ตัวเองด้วย แต่จะสามารถฟื้นฟูยูนิตของเพื่อนที่ถูกทำลายได้ อย่างไรก็ดี พวกมันยังไม่ฉลาดพอที่จะล่อเป้าศัตรูเพื่อหาโอกาสฟื้นฟูเพื่อนที่เป็นผู้เล่นจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพนัก

โหมดผู้เล่นหลายคนแบบออนไลน์ของเกมจะเป็นการตั้งห้องแล้วเลือกภารกิจ โดยจัดทีมได้ไม่เกิน 3 คน ซึ่งก็เหมือนการเล่นซิงเกิลเพลเยอร์แบบมีวิงแมนคอยช่วยเหลือนั่นเอง ทั้งเจ้าของห้องและผู้เข้าร่วมจะถูกนับว่าผ่านภารกิจเหมือนกันหากพิชิตได้สำเร็จ อีกหนึ่งข้อได้เปรียบที่วิงแมนไม่มีก็คือ ผู้เล่นสามารถใช้ท่าเฉพาะได้และมีชุดซ่อมแซม นอกจากนั้ยังนัดแนะกันทำแผนการได้ฉลาดและรัดกุมกว่าด้วย

เพลงประกอบในเกมช่วยเร้าบรรยากาศให้ผู้เล่นรู้สึกฮึกเฮิมและเพลิดเพลินขึ้นได้มาก โดยเกมจะมีเพลงบรรเลงจากซีรีส์กันดั้มมาเกือบร้อยเพลง ปกติเพลงจะเลือกเล่นตามเหตุการณ์ของแต่ละเนื้อเรื่องและเพลงที่เราติดตั้งให้โมบิลสูทของเราที่จะเล่นเพลงตอนใช้ท่าพิเศษ แต่เราสามารถตั้งเปลี่ยนเพลงประจำเหตุการณ์เองได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำไฟล์เพลง MP3 ที่ต้องการเข้าไปติดตั้งเองได้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเพลงร้องหรือเพลงอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับกันดั้มก็สามารถติดตั้งเองได้ตามใจชอบ แต่ถ้าอยากได้เพลงร้องแบบออริจินัลของเกมเลยก็จะมี DLC แยกขายต่างหาก และจะมีราคาค่อนข้างสูงหน่อย

ภาพรวมเกมนี้ถือเป็นอีกเกมที่แฟน ๆ กันดั้มไม่ควรพลาด ด้วยระบบต่อสู้และการอัปเกรดที่ดีทำให้เกมสนุกมาก ไม่ว่าจะเล่นคนเดียวหรือออนไลน์ สิ่งดีงามอีกอย่างคือบทแปลไทยที่เข้าถึงมุกและวัฒนธรรมของกันดั้มจากการสลับคู่ตัวละครภาคต่าง ๆ ตลอดจนเพลงประกอบที่หลากหลายและเพิ่มเองได้ แถมยังมีบทเหตุการณ์สำคัญจากซีรีส์กันดั้มภาคต่าง ๆ พร้อมเนื้อเรื่องอธิบาย ถามจริง ๆ เลยนะครับ คุณยังต้องการอะไรมากกว่านี้อีกเหรอ?


จุดเด่น

  • มีกันดั้มและโมบิลสูทที่เด่น ๆ จากเกือบทุกภาคให้เลือกใช้ แฟนกันดั้มน่าจะฟินกัน
  • โหมดออนไลน์เล่นได้สะดวก ไม่มีเงื่อนไขจุกจิกวุ่นวาย
  • เนื้อเรื่องและบทสนทนาชวนสนุกสนาน อีกทั้งคุณภาพของการแปลไทยก็ออกมาดี
  • มีเทคนิคในการเล่นหลากหลายที่เมื่อใช้แล้วจะช่วยให้เล่นง่ายและสนุกขึ้นมาก

จุดด้อย

  • มุมกล้องเวลาโคลสอัปตัวละครและเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ค่อนข้างบังสายตาพอสมควร
  • AI ของวิงแมนในโหมดซิงเกิลเพลเยอร์เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ มักชวนให้หงุดหงิดบ่อย
  • โมบิลสูทจากบางภาคมีน้อยไปหน่อย ซึ่งไม่แน่ใจว่าทางผู้พัฒนาจะกั๊กไว้ปล่อยเป็น DLC แทนหรือไม่

คะแนน 8


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้