รีวิวเกม Total War: Warhammer III – Champions of Chaos – Chaos ได้ผงาด

Champions of Chaos ถือเป็น DLC เสริมตัวที่ 2 ของเกม Total War: Warhammer III ที่จะเพิ่ม 4 Lord ซึ่งเป็นแชมเปี้ยนของ Chaos เติมเข้ามา ทำให้เวลานี้ใครที่ชอบเล่น Chaos น่าจะฟูลฟิลสุดๆ เพราะตัวเลือกฝักฝ่ายให้เล่นเยอะเหลือเกิน ถึงแม้ยูนิตจะดูรีไซเคิลไปสักหน่อย แต่เมคานิคการเล่นที่ต่างกัน รวมถึงของต่างๆ ที่เติมเข้ามาก็ทำให้ Champions of Chaos เป็น DLC ที่ควรเสียเงินซื้อ อย่างน้อยๆ ก็เหล่าคนที่ชอบจะเล่นเป็น Chaos น่ะนะ

โดย 4 Lord ที่เติมเข้ามาใน Champions of Chaos นั้นก็จะนับถือเทพคนละองค์ มีบัฟที่ต่างกันทำให้เกมเพลย์ก็จะต่างออกไป ในขณะที่ Roster ของยูนิตก็บิดนิดบิดหน่อย เปลี่ยนสีกับค่าสเตตัสและลักษณะบางอย่างเพื่อสร้างความแตกต่าง อาจไม่ถึงขึ้นแบบฉีกจากกันไปเลย แต่ก็ยังมีความต่างอยู่บ้าง

แคมเปญใหม่ที่เพิ่มเข้ามาของ Champions of Chaos นั้นมีขนาดสั้นและเป็นเหมือนโหมดที่ให้ลองมือ 4 ฝ่ายนี้มากกว่าจะเล่นกันยาวๆ เพราะผู้เล่นสามารถจบมันได้ในเวลาไม่นานนัก ทว่านั่นก็อาจจะเป็นสิ่งที่ทีมงานแพลนไว้ก่อนแล้ว เพราะแม้ Champions of Chaos จะเป็น DLC หลัก แต่ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าพระเอกของการอัปเดตคราวนี้คือมหาแคมเปญใหญ่โตมโหฬารที่ทุกคนรอคอยอย่าง Immortal Empires ที่จะผนวกรวม Warhammer ทั้ง 3 ภาคมาเป็นเนื้อเดียวกันต่างหาก

ทั้งนี้ความใหญ่ของ Immortal Empires ก็ขนาดที่ว่าแม้จะถูกปล่อยหลังเกมวางจำหน่ายมาแล้ว 5 เดือน มันก็ยังเป็นแค่เวอร์ชั่นเบต้า ดังนั้นมันเทียบกับตอนที่ภาค 2 อัปเดต Mortal Empires ซึ่งใช้เวลาแค่เดือนเดียวไม่ได้เลย เพราะต้องยอมรับว่าตัวเกมใหญ่โตและมีฝักฝ่ายมากมายกว่าตอนนั้นมาก ทั้งแผนที่ก็ต้องใหญ่โตขึ้นเพื่อรองรอบฝักฝ่ายมากกว่า 270 ฝ่าย และ 80 กว่าฝ่ายในจำนวนนั้นคือสิ่งที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้

แต่แม้จะเป็นแค่เบต้า ทางทีมงานก็น่าจะเวิร์คกับมันอย่างหนักหน่วง เพราะเท่าที่ลองในเวอร์ชั่นทดสอบ (ไม่ใช่เวอร์ชั่นแพตช์จริง) เล่นไปร้อยกว่าเทิร์นยังไม่เจอปัญหาแครชหรือบั๊กใหญ่ๆ เลย อีกทั้งตอนเปลี่ยนเทิร์นก็โหลดเร็วไม่ได้รอนานมากมายอะไรเมื่อเทียบกับจำนวนเผ่าที่มี นอกจากนี้ตัวแผนที่แคมเปญยังถูกเกลารายละเอียดเยอะขึ้นมาก อาจมีตรงเอฟเฟกต์น้ำที่ดูยังไม่เข้าทีนัก แต่ในภาพรวมคือมีแนวโน้มดีกว่าที่คิด

ในแคมเปญ Immortal Empires ยังมีอีกหลายๆ ฝ่ายถูกแก้ระบบและรีเวิร์ค รวมถึงย้ายจุดเกิดกันพัลวัน เพื่อความสมดุลย์และท้าทายที่มากยิ่งขึ้นของตัวแคมเปญ เรียกว่าโหมดนี้คือไม้ตายของเกมจริงๆ และเบื้องต้นก็ถูกทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ต้องพูดถึงคุณค่าในการรีเพลย์ เพราะกว่าจะจบฝ่ายหนึ่งก็ยาวแล้ว พอเปลี่ยนมาเล่นอีกฝ่ายก็จะได้รับประสบการณ์ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงอีกต่างหาก

ข้อเสียของ DLC และอัปเดตนี้เราอาจชี้ไปที่ความหากินง่ายไปหน่อยของ Roster เผ่า Chaos หรือการที่มันเป็น DLC เพื่อชาว Chaos จริงๆ ซึ่งผมเองเป็นคนที่ชอบเล่น Empire กับ Elve ก็ไม่ได้รู้สึกไฮป์กับมันเท่าไหร่ ในขณะที่ Immortal Empires ก็มีเรื่องการเกลาความละเอียดกราฟิกบางจุดที่ยังทำได้ไม่ดี รวมถึงความสมดุลย์ของยูนิตที่น่าจะต้องแก้ไขกันต่อไป

อัปเดต Immortal Empires เวลานี้เปิดให้เล่นเฉพาะคนที่เป็นเจ้าของตัวเกมหลักทั้ง 3 ภาคเท่านั้น ดังนั้นมันอาจเกิดคำถามกับคนที่มีแค่เกมภาค 3 ว่าจะจัด DLC ใหม่ หรือย้อนกลับไปซื้อภาคเก่าทั้ง 2 ภาคดี? ซึ่งผมฟันธงได้ง่ายๆ เลยว่าไม่ว่าเกมจะจัดโปรลดราคาอยู่หรือไม่ คุณควรกำเงินไปซื้อตัวเกมหลักภาคก่อนหน้าทั้ง 2 ภาคก่อนเพื่อปลดล็อคเอา Immortal Empires มาเล่น เพราะนี่คือคุณค่าที่แท้จริงของตัวเกม ส่วน DLC เผ่ายิบย่อยที่มีเป็นตันก็ค่อยๆ ทยอยซื้อ หรือเลือกซื้อเฉพาะเผ่าที่สนใจก็ได้

แต่หากคุณมีทุกอย่างครบแล้ว มันก็ไม่มีเหตุผลที่คุณจะไม่ซื้อ DLC นี้มาเติมแต่งตัวเกมให้สมบูรณ์อีกนั่นแหละ เพราะมันทำให้ไลน์อัป Chaos แน่นเปรี๊ยะขึ้นเยอะ แม้อาจไม่จำเป็นต้องซื้อวันนี้ รอซื้อวันหน้าก็ไม่เสียหลายครับ

Total War: Warhammer III – Champions of Chaos วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน Steam และ Epic Store

Total War: Warhammer III - Champions of Chaos


VERDICT

7.5/10

ซื้อเกม Total War: Warhammer III – Champions of Chaos

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้