พรีวิวเกม Rollerdrome – ทัวร์นาเมนต์โรลเลอร์สเก็ตที่ขนปืนมางัดหน้ากัน!

Rollerdrome เป็นเกมที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ด้วยภาพลักษณ์ของงานอาร์ตที่น่าสนใจกับเกมเพลย์ที่แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร ก็ทำให้มันได้รับสปอตไลต์อยู่พอสมควร อีกทั้งตัวเกมยังถูกพัฒนาโดยทีม Roll7 ผู้ที่เพิ่งสร้างสรรค์ 1 ในเกมสเก็ตบอร์ดไซด์สกรอลลิ่งที่ดีที่สุดอย่าง Olli Olli World มาแล้ว ก็ทำให้ Rollerdrome ได้รับความคาดหวังจากหลายๆ คนอยู่พอสมควร

ผมเองแม้ไม่ใช่คอเกมสเก็ตบอร์ดอะไร แต่ตอนรีวิว Olli Olli World กลับเอนจอยกันมันจนน่าตกใจ ก็รู้สึกว่าอยากลอง Rollerdrome อยู่ในที ดังนั้นแล้วเมื่อทางผู้จัดจำหน่ายอย่าง Private Division ติดต่อให้ลองตัวทดสอบผมจึงตอบรับอย่างไม่ลังเล

โลกที่โรลเลอร์สเก็ตไม่ใช่กีฬา แต่เป็นโชว์ฆ่าแกงกันเพื่อเงินรางวัล

ตัวเกมจะดำเนินในปี 2030 ในโลกที่การแข่งขันสเก็ตบอร์ดฆ่ากันในอารีน่า Rollerdrome กลายเป็นโชว์สุดฮิตของคนทั้งโลก ในทุกๆ ปีจะมีการคัดเลือก “ผู้เข้าแข่งขัน” จากทั่วทุกมุมโลกมาเพื่อแข่งขันประชันกับ “มืออาชีพ” ของบริษัทที่จัดการแข่งขัน ทว่าในปีนี้ Rollerdrome ได้เปลี่ยนมือไปอยู่กับเจ้าของใหม่ และพวกเขาก็แพลนว่าการชิงแชมป์ปีนี้จะต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผู้เข้าแข่งขันเริ่มถูกเฟ้นหาอีกครั้ง ผู้ที่ได้รับเลือกเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันรอบแรก และในจำนวนนั้นมีหน้าใหม่อยู่คนหนึ่ง นามนั้นคือ “Kara Hassan” คุณนั่นเอง

สเก็ตก็ต้องไถ ไกปืนก็ต้องเหนี่ยว

ถึงจะเป็นเกมสเก็ตแต่พูดตรงๆ ว่าในตัวทดสอบมันยังไม่ได้มีความเอ็กซ์ตรีมขนาดนั้น ทว่าตัวเกมก็ใช้ความที่เรามีล้อติดอยู่ที่เท้าได้อย่างมีไดนามิกน่าสนใจ เพราะตัวละครเราจะเคลื่อนที่อยู่ตลอดไม่มีหยุด จะทำอะไรก็ต้องกะเกณฑ์ตัวเองให้ดี จะรีโหลดกระสุนปืนก็ทำแบบธรรมดาไม่ได้ ต้องหาอะไรไต่หรือโดดเล่นท่าเท่านั้น นอกจากนี้ขณะวิ่งๆ เคลื่อนที่ไปเราก็จำเป็นต้องทำอีกหนึ่งฟีเจอร์ของเกมเช่นกัน นั่นก็คือ ยิงคน

ในด่านช่วงแรกนั้นเงื่อนไขการผ่านก็ซิมเปิ้ลๆ ไม่ซับซ้อน คือมีชีวิตรอด และกำจัดศัตรูให้หมด โดนศัตรูจะดาหน้าเข้ามาเป็นเวฟๆ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวกีกี้ที่มีหลายรูปแบบ พวกถือไม้เบสบอลเข้ามาหวด, สไนเปอร์, ตัวยิงกระสุนจรวด หรือพลโล่ห์กระแทก พวกนี้การฆ่าก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่พอมันต้องเคลื่อนที่ตลอดกับมีวิธีรับมือต่างกันไปก็ทำเอาท้าทายขึ้นมาไม่น้อย โชคดีที่เกมใส่ฟีเจอร์สโลว์โมชั่นมาให้ด้วยก็ช่วยเรื่องการเล็งยิงได้มาก นอกจากนี้ยังมีอาวุธปืนอีกหลายรูปแบบ การกดสลับปืนมาใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ก็จัดว่าบันเทิงไม่น้อย แต่เพราะแบบนั้น Rollerdrome จึงเป็นเกมที่มีปุ่มกดค่อนข้างยิบย่อย และต้องใช้เวลาเพื่อคุ้นชิน เข้าทำนอง Easy to play, Hard to master อีกเกม

ความท้าทายที่อาจจะท้าทายเกินเบอร์สำหรับบางคน

จะเป็นจ้าวแห่งสเก็ตก็ต้องทำอย่างไร แน่นอนว่าคือฝึกซ้ำไปซ้ำมา ก็เหมือนกับงานก่อนหน้าอย่าง Olli Olli World คุณเล่นถั่วๆ ไปก็อาจจะผ่าานได้ แต่พอต้องผ่านด้วยคะแนนเกรด C หรือ D มันก็คงน่าหงุดหงิดสำหรับบางคน ดังนั้นสิ่งที่ยังต้องทำอยู่ดีในเกมนี้ก็คือการ Grind ฝึกซ้ำไปซ้ำมาในด่านเดิมๆ และเพิ่มความฮาร์ดคอร์ด้วยการที่ตัวเกมยังใส่เงื่อนไขอีกว่าถ้าทำชาลเลนจ์ไม่ถึงปริมาณที่กำหนด เนื้อเรื่องของ Chapter ถัดไปก็จะไม่ปลดล็อคให้อีกต่างหาก

แม้จำนวนชาลเลนจ์ที่ต้องทำอาจไม่ได้ถึงกับมากมาย สะท้อนว่าเกมก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้น แต่มันคงไม่เหมาะกับคนที่อยากจะมูฟออนไปด่านอื่นเร็วๆ แน่ๆ มันอาจไม่ถึงกับเป็นข้อเสียหรือจุดสังเกตเสียทีเดียว แต่ส่วนตัวผมชอบความเปิดกว้างและความเอื้ออาทรณ์ไม่มีบังคับของ Olli Olli World มากกว่าหน่อยๆ นอกจากนี้อาจจะด้วยรูปแบบงานกราฟิกและเกมเพลย์ที่ต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา จึงไม่เหมาะกับคนเป็นโมชั่นซิคเนสอย่างมาก ขนาดผมที่ไม่ได้เป็น (แต่อาจจะเริ่มแก่จริงจัง) ก็เล่นได้ไม่นานเหมือนกัน ถึงจุดหนึ่งก็ต้องหยุดพักแล้วค่อยกลับมาไถต่อ

เกมเลือกคนเล่น

3 วันหลังจากได้เข้าร่วมทดสอบเกม คนของ Private Division ติดต่อมาถามถึงปัญหาและฟีดแบค ผมก็บอกไปตรงๆ ว่าเกมน่าสนใจนะ สนุกด้วย แต่ให้ตายเถอะมันเร็วและยากเกินมือผมไปมากๆ โดยเฉพาะชาลเลนจ์ที่ต้องทำครบ กับข้อจำกัดด้านวัยที่ทำให้นั่งเล่นไม่ทน ทั้งยังขอโทษไปด้วยว่าเล่นยไปได้ไม่ไกลนัเพราะยากจริง

สิ่งที่เขาตอบกลับมาคือหัวเราะ และบอกว่าไม่เป็นไร เขาเข้าใจ เพราะตั้งใจออกแบบเกมมาแบบนี้อยู่แล้ว สะท้อนเลยว่าพวกเขามีทาร์เก็ตคนเล่นชัดเจน ผู้ที่ไม่ใช่ทาร์เก็ตแต่อยากจะลองท้าทายก็อาจต้องพยายามหน่อยครับ แม้กระนั้นตัวเกมก็ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นไฟนอล อาจมีการปรับแก้อีกหลายๆ ส่วน ซึ่งเราก็ต้องมารอดูตอนเกมตัวเต็มวางขายอีกที

เช่นนั้นแล้วสำหรับผม Rollerdrome คงไม่ใช่ทาง แต่ก็อยากแนะนำให้ผู้สนใจได้ลองครับ ผมว่าตัวเกมมีหลายจุดที่ถ้าอินกับมันได้ก็น่าสนุกทีเดียว มันอาจเป็นเกมของคุณๆ ก็ได้ใครจะรู้

Rollerdrome มีกำหนดวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5 และ PC วันที่ 16 สิงหาคมนี้ครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้