พรีวิว Redfall หลังจากเล่นไปร่วมสองชั่วโมง

Redfall Preview

ถ้าจะมีทีมงานไหนที่สามารถรักษามาตรฐานเกมของตัวเองมาได้อย่างคงเส้นคงวา Arkane Studios ของ Bethesda Softworks ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น เพราะทั้งซีรีส์ Dishonored, Prey, เรื่อยมาจนถึง Deathloop แต่ละเกมของ Arkane ล้วนมีคะแนนวิจารณ์เฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ 80-90 คะแนนทั้งสิ้น โดยสิ่งที่เกมเหล่านั้นมีเหมือน ๆ กันก็คือเกมเพลย์ที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อเดียวกับเนื้อเรื่องได้อย่างลงตัว แต่กับ Redfall ดูมันเหมือนจะผ่าเหล่าจากเกมที่ผ่าน ๆ มาของทีมงานพอสมควร เพราะนอกจากที่มันจะเป็น Open World ที่มีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำได้อย่างอิสระแล้ว ด้านของอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ยังมีส่วนผสมของความเป็น Looter Shooter อยู่ด้วย และสิ่งที่คุณกำลังจะได้อ่านต่อไปนี้ก็คือประสบการณ์ของพวกเรา Online Station หลังจากที่ได้รับเชิญให้ไปเล่นเกมนี้ร่วมสองชั่วโมงที่ออฟฟิศของ Bethesda ในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในโลกสมมุติ Redfall จะเป็นเมืองบนเกาะเมืองหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ดี ๆ ก็มีเหตุการณ์แวมไพร์ออกอาละวาด ตัดขาดการเดินทางของผู้คนในเมืองออกจากโลกภายนอก หน้าที่ของเราคือเลือกเล่นเป็นหนึ่งในสี่ตัวละครที่มีความสามารถที่แตกต่างกัน หรือจะเรียกว่ามีคลาสให้เลือกเล่นสี่คลาสก็ได้ เพื่อออกล่าและทวงคืนความสุขให้เธอ ประชาชน และบ้านเมือง จากการยึดครองของพวกแวมไพร์ให้ได้

ในเวอร์ชั่นทดสอบที่พวกเราได้เล่นนั้น เนื้อเรื่องหลักของเกมดำเนินไปแล้วประมาณ 30% เควสต์หลักที่เราต้องทำก็คือไปสำรวจห้องแล็บในบ้านของด็อกเตอร์ Peter Addison นักวิทยาศาสตร์ตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แวมไพร์ระบาดไปทั่วเมือง เพื่อหาสาเหตุและแนวทางยับยั้งวิกฤติครั้งนี้ และด้วยความที่เมือง Redfall กำลังตกอยู่ในอันตราย สิ่งที่เราทำเป็นอันดับแรกหลังจากเข้าเกมไปก็คือ… แน่นอนไม่ใช่เควสต์หลัก แต่เป็นเปิดแผนที่แล้วดูว่าในฉากมีไซด์เควสต์หรือกิจกรรมน่าสนุกอะไรให้ทำบ้าง

แผนที่ของเมือง Redfall

ใกล้กับสถานีดับเพลิงที่เป็นหนึ่งใน Hub หรือพื้นที่ปลอดภัยที่เอาไว้รับภารกิจต่าง ๆ เราพบว่ามันมี Nest หรือรังของแวมไพร์ถูกมาร์กเอาไว้อยู่ ซึ่งรังพวกนี้จะเป็นเหมือนกับดันเจี้ยนแบบสุ่มในเกมแอ็กชั่น RPG ที่จะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่ได้เข้า ในนั้นเราได้พบกับแวมไพร์ระดับล่างที่ถ้าไม่ยืนจำศีลอยู่กับที่ ก็ลอยไปลอยมาเพื่อลาดตระเวนอยู่แถวนั้น แล้วเราก็ได้รู้ว่าแค่กระหน่ำยิงใส่อย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะกำจัดพวกมันได้ แต่เราต้องวิ่งเข้าไปแทงมันด้วยแท่งแหลม ๆ ที่ในเกมเรียกว่า Stake หลังจากที่มันอ่อนแรงด้วย ร่างมันถึงจะสลายกลายเป็นเถ้าเหมือนกันเอฟเฟกต์ในเรื่อง Blade เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว โห… รู้สึกแก่ขึ้นมาทันที

เมื่อแวมไพร์อ่อนกำลัง ให้รีบวิ่งไปแทงมันด้วย Stake

ภายในรังจะมีสิ่งที่เรียกว่าเป็นหัวใจของรังถูกวางอยู่ตามจุดต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเราทำลายมันได้หมดแล้ว รังก็จะนับถอยหลังก่อนที่จะสลายไปพร้อมกับทุกอย่างที่อยู่ข้างใน ระหว่างนั้นเราก็ต้องพยายามเก็บ Loot ตามฉากมาให้ได้มากที่สุด แล้วรีบหาทางออกมาให้ได้ก่อนที่จะหมดเวลา เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จกิจกรรมทำลายรัง โดย Loot ที่ได้มาก็จะมีทั้งอาวุธ อุปกรณ์ รวมถึงเงินที่สามารถใช้ซื้อกระสุนใน Hub ก่อนที่จะออกลุยในแผนที่ได้ เป็นต้น และด้วยความที่มีส่วนผสมของ RPG หรือ Looter Shooter บรรดาอาวุธที่เก็บได้จากตัวศัตรูหรือตามฉากก็จะมีระดับความหายากถูกแบ่งออกเป็นสี ๆ ยิ่งระดับหายาก ค่า Stat ที่มีก็จะยิ่งเยอะและมีประโยชน์มากขึ้น ใครที่เคยเล่น Borderlands, The Division, หรือ Destiny มาก่อนก็น่าจะคุ้นเคยกันดี

อาวุธมีระดับความหายากและ Stat ที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ กิจกรรมระหว่างทางอื่น ๆ ที่มีให้เราเล่นก็จะเป็นพวกกำจัดศัตรูในบ้านสองสามหลังเพื่อทำเป็น Safehouse ไว้เป็นจุดพักและ Fast Travel รวมถึงทำไซด์เควสต์จำพวกไปสำรวจหรือหาของตามสถานที่ต่าง ๆ ในเมือง ซึ่งถ้าจะพูดให้คอเกม Open World เห็นภาพที่สุดก็คงต้องบอกว่ารูปแบบมันคล้ายกับ Far Cry พอสมควร ต่างกันที่ขนาดของแผนที่จะเล็กกว่ามาก และไม่มียานพาหนะให้ใช้ จะไปไหนก็เดินเอาเอง แต่ยังดีที่การเดินทางในเกมไม่ค่อยน่าเบื่อ เพราะทีมงาน Arkane มีจุดแข็งอยู่ที่การออกแบบฉากให้น่าสำรวจมาแต่ไหนแต่ไร แถมการสำรวจในเกมนี้มักจะได้รางวัลเป็น Loot ที่อาจถูกซ่อนอยู่ ไม่ก็เป็นพวกสิ่งของ หรือเอกสารต่าง ๆ ที่จะเล่าความเป็นมาและความเป็นไปของเมือง Redfall ตั้งแต่ก่อนและหลังวิกฤติแวมไพร์มาให้อ่านเสมอ แล้วยิ่งเราสำรวจ กำจัดศัตรูตามฉาก หรือทำลายรังแวมไพร์ไปจนถึงจุด ๆ นึง พวกแวมไพร์ระดับหัวหน้าที่คุมพื้นที่ละแวกนั้นอยู่ก็จะเข้ามาสู้กับเราโดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งแวมไพร์พวกนี้ก็จะมีความสามารถเฉพาะตัวมากกว่าแวมไพร์ระดับล่างอยู่พอประมาณ แล้วพอกำจัดแวมไพร์ระดับหัวหน้าพวกนี้ไปได้จำนวนหนึ่ง เราก็จะสามารถเข้าไปสู้กับพวกแวมไพร์ระดับเทพที่เป็นเหมือนบอสของเกมได้ อันนี้ที่ทีมงานเขาบอกมา เพราะในเวอร์ชั่นทดสอบที่เราเล่นนี้ยังไม่มีให้สู้

ยิ่งเคลียร์พื้นที่ก็จะยิ่งถูกศัตรูหมายหัวตามแถบด้านบน

ไปที่เควสต์หลักของเกมกันบ้างหลังจากเถลไถลมานาน ในพื้นที่บ้านของด็อกเตอร์ Addison จะมีทั้งแวมไพร์และคนจากลัทธิบูชาแวมไพร์เดินไปมาอยู่ทั้งสวนนอกบ้านและในตัวบ้าน และด้วยความที่เลือกเล่นเป็น Jacob ตัวละครสาย Stealth แถมยังอัปสกิลด้านลอบเร้นมาพอสมควร เราเลยลองเดินลุยยิงเป็น Rambo เข้าไปดูซะหน่อยว่าถ้าไม่เล่นตามสายที่เลือกอัปมันจะไปรอดมั้ยกับความยากระดับกลาง ผลคือแวมไพร์แถวนั้นเข้ามารุมตบ Jacob ที่แสนบอบบางตายไปได้อย่างรวดเร็ว เราจึงได้ข้อสรุปว่า ถ้าเลือกอัปสกิลไปสายไหนแล้ว ก็เลือกเล่นในแนวทางที่จะได้ใช้สกิลที่อัปมาให้เป็นประโยชน์จะดีกว่า เพราะการใช้สกิลล่องหนแบบจำกัดเวลาหรือยิงแล้วไม่หลุดจากการซ่อนมันช่วยให้แอบเข้าไปในตัวบ้านได้ง่ายกว่าเยอะเลย

Jacob สามารถส่งกาออกไประบุตำแหน่งของศัตรูได้

ในบ้านเราได้พบกับสิ่งที่เป็นเหมือนกับโฮโลแกรมของเหตุการณ์ในอดีตคล้าย ๆ กับ Echo ของ The Division ที่จะฉายให้เราเห็นว่าเควสต์นี้มันมีความเกี่ยวโยงกับ Amelia ลูกสาวตัวน้อยของด็อกเตอร์ Addison แต่เพื่อไม่ให้เป็นการสปอยล์ เอาเป็นว่าในเควสต์จะมีภารกิจให้เราต้องไปตามหาตุ๊กตาทั้งสามตัวของ Amelia มาวางไว้ในบ้านตุ๊กตาที่ห้องของเธอเพื่อให้ภารกิจดำเนินต่อไปได้ ซึ่ง Objective ของเกมก็จะบอกแค่ว่าเราต้องไปหาตุ๊กตามาสามตัวนะ แต่ไม่ได้เฉลยว่าตุ๊กตาพวกนั้นมันอยู่ตรงไหนของแผนที่ เราต้องสำรวจตามฉากเพื่อหาเบาะแสแล้วไปตามทางที่เราคิดว่าน่าจะถูกเอาเอง แล้วในตอนท้ายของด่านเราก็จะได้สู้กับแวมไพร์ที่เรียกว่า Rook ที่เป็นเหมือนกับมินิบอสของเกม ตรงจุดนี้อาจต้องตระหนักหน่อยว่าเราไม่ได้เล่น Doom อยู่ เพราะการพยายามวิ่งหลบแล้วยิงไปเรื่อย ๆ นอกจากจะทำให้การต่อสู้ยืดเยื้อแล้ว เรายังมีโอกาสตายมากกว่าด้วย แต่การสู้กับมินิบอสพวกนี้จะง่ายขึ้นถ้าเราอ่านแล้วเลือกใช้อาวุธรวมถึงสกิลที่อัปมาให้ถูกกับสถานการณ์

เบาะแสเควสต์หลักที่ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายถึงขนาดจูงมือผู้เล่น

ในโหมดเนื้อเรื่อง ถ้าเราเล่นคนเดียว เกมก็จะไม่มีบอตตัวละครอื่นตามเรามาเหมือนกับเกมอื่น ๆ ที่คล้ายกันอย่าง Left 4 Dead หรือ Back 4 Blood แล้วถ้าได้เลือกเล่นเป็นตัวละครใดตัวละครหนึ่งแล้ว ก็จะต้องอยู่กับตัวละครนั้นไปตลอดตั้งแต่ต้นจนจบเนื้อเรื่อง ไม่สามารถเปลี่ยนตัวละครกลางคันได้ และถ้าเล่นพร้อมกันกับเพื่อน เควสต์หรือกิจกรรมที่ทำสำเร็จด้วยกันจะถูกเซฟเฉพาะโลกของคนที่เป็นโฮสต์เท่านั้น ในขณะที่เพื่อนคนอื่น ๆ ก็จะได้เฉพาะ Loot หรือเลเวลกลับโลกของตัวเองไปเท่านั้น

พรีวิวในรูปแบบคลิปจากช่องของเรา

สุดท้ายนี้คงต้องย้ำอีกครั้งว่า ตัวเกมที่เราได้เล่นนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา มันจึงอาจมีบั๊กให้เห็นบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ และสิ่งที่เราได้ไปเล่นแล้วมาเล่านี้ก็อาจมีความเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อเกมเวอร์ชั่นสมบูรณ์ออกวางจำหน่าย แต่เราก็หวังว่าพรีวิวนี้จะช่วยให้หลายคนเข้าใจกันมากขึ้นว่า Redfall เป็นเกมยังไง ก่อนที่คุณจะได้สัมผัสมันด้วยตัวเองกันบนเครื่อง Xbox Series และ PC ทั้งแบบจ่ายราคาเต็มและฟรีสำหรับสมาชิก Game Pass ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้


ติดตามข่าวสารวงการเกมได้ที่เว็บไซต์ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้