แนะนำ 5 เกมแนว Souls-like สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ Elden Ring

กลายเป็นยุคของเกมแนว Souls-like ไปเสียแล้ว หลังจากที่การมาของ Elden Ring ทำเอากระแสเกมแนวนี้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น มีผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาในเกมแนวนี้มากมาย ซึ่งแน่นอนว่าคนที่มาเริ่มชอบแนวนี้ ก็มีเกมจากค่าย From Software อย่างซีรีส์ Dark Souls หรือ Sekiro มาให้รอลิ้มลองกันอยู่แล้ว แต่ถ้าแค่นั้นยังไม่พอ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเกมแนวนี้จากค่ายอื่นเกมไหนบ้างที่น่าสนใจ


Code Vein

Souls-like

หากใครที่มีความชื่นชอบใน Anime เกม Code Vein ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าลิ้มลอง ด้วยสไตล์ความเข้มแบบ Souls-like มาพร้อมกับตัวเลือกการแต่งหน้าตาแนว Anime ที่หลากหลาย นอกจากนี้ตัวเกมยังเน้นระบบ Partner ที่ทำให้เรามี AI มาร่วมเดินทางด้วยตลอดเวลา (สามารถเปิดปิดได้) ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใครที่ไม่ต้องการให้ตัวเกมยากเกินไป

ตัวเกมมีความคล้ายคลึงเกม Dark Souls เป็นอย่างมาก แต่แม้ด้านเกมเพลย์อาจจะไม่ได้เจ๋งเทียบเท่ากับเกมใหม่อย่าง Elden Ring โดยเฉพาะในเรื่องของฉากที่ค่อนข้างจืด แต่โดยรวมก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจสำหรับใครที่อยากลิ้มลอง Souls-like จากค่ายอื่นๆ บ้างนะครับ

Souls-like

Salt and Sanctuary

Souls-like

อีกหนึ่งเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Dark Souls มาอย่างเต็มเปี่ยม แต่เปลี่ยนมันมาในรูปแบบ Side-scrolling กับเกม Salt and Sanctuary ที่ธีมเกมนั้นเหมือนกับเกม Dark Souls เป็นอย่างมาก รวมไปถึงเกมเพลย์หลายๆ อย่างด้วยเช่นกัน

ตัวเกมมีความท้าทายพอสมควร โดยเฉพาะเวลาที่เราตายกับศัตรู จะทำให้ Salt (แต้มที่เราไว้ใช้อัพเลเวล) ของเราอยู่ในศัตรูตัวๆ นั้นๆ และจะทำให้มันแข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้ตัวเกมยังมีราคาถูกพอสมควร เป็นอีกหนึ่งเกมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายสไตล์ souls เป็นอย่างมาก

Souls-like

Mortal Shell

Souls-like

อีกหนึ่งเกมที่ได้แรงบันดาลใจจาก Dark Souls แต่ก็ใส่ลูกเล่นจนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ด้วยระบบการสร้างเกราะให้ตัวเอง (Harden) ที่สามารถใช้ได้ในหลากหลายสถานการณ์ รวมไปถึงระบบ Shell ที่ทำให้เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบสไตล์การเล่นโดยการเปลี่ยนชุดเกราะ ซึ่งในแต่ละชุดก็จะมีสกิลที่แตกต่างกันไป

แม้เกมอาจจะมีระบบที่แตกต่างเล็กน้อย แต่โดยรวมก็มีความเป็น Souls-like อย่างเต็มเปี่ยม และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง นอกจากนี้ตัวเกมยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย เป็นอีกเกมที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

Souls-like

The Surge

Souls-like

Souls-like ส่วนใหญ่จะมีธีมเกมในแบบอัศวินยุคกลางเสียส่วนใหญ่ แต่สำหรับ The Surge นั้น มีเนื้อเรื่องในยุคอนาคตที่เราสามารถปรับแต่งตัวเราให้มีลักษณะคล้ายหุ่นยนต์ได้ โดยตัวเกมค่อนข้างเน้นหนักไปด้าน Combat ซึ่งทำได้ดีและสนุกมาก

ตัวเกมมีระบบที่ให้เราเล็งจุดที่เราจะโจมตีศัตรูได้โดยเฉพาะ โดยตัวเกมนั้นมีถึง 2 ภาคด้วยกัน แม้ในด้านเนื้อเรื่องอาจจะไม่ได้น่าติดตามมากนัก แต่ถ้าใครที่เน้นหนักด้านเกมเพลย์ เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีความท้าทายและสนุกมากเลยทีเดียว

Souls-like

Nioh

Souls-like

หากใครที่ชื่นชอบเกมยากสุดท้าทายพร้อมธีมเกมแนวญี่ปุ่น Nioh เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมมากสำหรับผู้เล่นแนว Souls-like โดยตัวเกมมีความหลากหลายด้านอาวุธเป็นอย่างมาก และแต่ละอาวุธก็จะมีคอมโบในการเล่นที่แตกต่างออกไป

ตัวเกมมีลักษณะเป็นการเลือกภารกิจซึ่งจะเป็นการเล่นจบเป็นฉากๆ ไป โดยจุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือระบบไอเท็มที่มีการสุ่ม stat คล้ายกับเกมอย่าง Diablo นี่เอง แม้เกมจะยากแต่บิ้วบางอย่างภายในเกมนี้ก็สามารถทำให้เราเก่งมากจนตัวเกมง่ายเกินไปได้เช่นกัน ในปัจจุบันนี้ตัวเกมมี 2 ภาค ซึ่งใครที่ชื่นชอบแนว Souls-like ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

Souls-like

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเกมที่ทางเราแนะนำ สำหรับใครที่ได้เข้ามาเล่น Elden Ring แล้วสนใจเกมแนว Souls-like มากขึ้น ความตึงเครียดในระหว่างการเล่น การตายที่ส่งผลให้ของบางอย่างหายไป การสู้บอสต่างๆ ที่ชวนท้าทาย สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้ชัยชนะมีความสนุกมากขึ้นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสไตล์นี้อย่างแท้จริง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้