เกม มีพลังที่ทำให้คนมีความสุขได้ ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford

มหาวิทยาลัย Oxford ได้มีการทำวิจัยเกี่ยวกับเกมที่มีผลต่อสุขภาพจิตของมนุษย์ โดยการศึกษาข้อมูลจากการเล่น Animal Crossing กับ Plants vs. Zombies: Battle for Neighborville ให้ผู้เล่นทำแบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้สึกของตนเองจากที่ได้เล่น ซึ่งผลการวิจัยได้มีการเผยออกมาว่ายิ่งผู้เล่นเล่นเกมนานเท่าไร ก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้น

สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ ผู้ที่เล่น Animal Crossing ประมาณ 4 ชั่วโมงต่อวันมีแนวโน้มที่จะมี “ความสุขมากขึ้น” อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยไม่ได้มีการสรุปว่าหากเล่นเกมอื่นๆ จะมีความสุขตามด้วย ซึ่งคุณ Przybylski ที่เป็นหัวหน้าการวิจัยในครั้งนี้ก็ได้กล่าวว่า “จะมีการดำเนินการวิจัยต่อไปและศึกษาให้ลึกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการเล่นเกมที่อาจส่งผลเสียต่อผู้เล่น”

โดยสาเหตุที่มีการวิจัยครั้งนี้ เป็นเพราะองค์กรใหญ่อย่างองค์การอนามัยโลกหรือระบบบริการเกี่ยวกับสุขภาพในประเทศยังไม่มีข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับเกมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตของมนุษย์ที่จริงจังนั่นเอง

เมื่อเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา กรมสุขภาพจิตของประเทศอังกฤษก็ได้มีการกำหนดให้ผู้ให้บริการเกมจำกัดเรื่องการเติมเงินในเกมสำหรับเด็กด้วย มีความเป็นไปได้ว่าแต่ละประเทศก็เริ่มมีการใส่ใจเรื่องเกมที่มีผลต่อสุขภาพจิตของผู้คนขึ้นมาบ้างแล้ว

ที่มา: http://otakomu.jp/archives/24785631.html
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้