VALORANT เบื้องต้นกับฮาวทูยิงอย่างไรให้โดน

VALORANT เบื้องต้นกับฮาวทูยิงอย่างไรให้โดน

VA

 เป็นอีก 1 เสียงที่มีผู้เล่นหลายคนร้องออกมาเมื่อได้สัมผัสเกม VALORANT ในเรื่องของการยิงที่ทำไมนะ มันถึงยิงไม่โดนซักที ซึ่งก็ไม่แปลกเท่าไหร่สำหรับผู้เล่นสายที่ชินมากับเกมสไตล์ Overwatch หรือเกมที่สามารถ Run and Gun ได้ ส่วนผู้เล่นที่มาจาก CS:GO กับ RB6 น่าจะปรับตัวได้ไวกว่าครับ แต่ไม่เป็นไรครับเพราะบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบการยิงพื้นฐานของ VALORANT กันเพื่อที่จะทำให้เพื่อนๆ เข้าใจและยิงได้แม่นมากขึ้นนั่นเองครับ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

VALORANT01

 ก่อนอื่นเรามารู้จักพื้นฐานวิธีการยิงกันครับ พื้นฐานการยิงหลักๆ ก็มีอยู่ 3 แบบด้วยกันดังนี้

  Spray – ยิงรัวค้าง ใช้ได้ทุกระยะ แต่ยิ่งไกลจะยิ่งโดนยากขึ้นเพราะปืนดีด
  Tap – กดยิงทีละครั้ง กระสุนจะไม่กระจาย วิธีนี้เหมาะกับระยะไกล
  Flick – หันเป้าพร้อมยิง ที่เราเห็นโปรๆ เขาสะบัดเม้าส์ยิงนั่นแหละครับ

 ถ้าถามว่าเราควรฝึกแบบไหนให้เป็นมากกว่ากัน คำตอบคือทั้งหมดครับ แต่ว่าวิธีที่ 3 จะยากที่สุด ควรจะฝึก 1 และ 2 ให้ชินก่อน (ซึ่งไม่ยาก) และตัวปืนเองก็มีจุดเด่นในการใช้วิธีการยิงที่แตกต่างกันไปอีกด้วยอย่างเช่น Phantom เอามา Tap อาจจะไม่ดีเท่า Vandal ในขณะที่ Vandal เอามา Spray ก็จะไม่รัวเท่า Phantom เป็นต้น เรามาดูกันต่อเลยดีกว่าครับว่าอะไรที่ทำให้เรายิงไม่โดนเป้าหมาย

VALORANT02

 อย่างแรกอยากจะแนะนำให้ลองเปิดออพชั่นในหมวด เป้าเล็ง เลือกไปที่ ข้อผิดพลาดในการเคลื่อนไหว กับ ข้อผิดพลาดในการยิง ครับ ทีนี้เราก็จะเริ่มเห็นใช่มั้ยครับว่าที่เรายิงไม่โดนเพราะว่าเราวิ่งยิงนั่นเองครับ เพราะ VALORANT เวลาเราวิ่งกระสุนที่ยิงออกไปจะส่ายมากๆ และถ้าใครกระโดดยิงนี่โอ้โหบอกเลยไม่น่าจะโดนแน่ ดังนั้นการวิ่งไปยิงไปจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำของเกมนี้ซักเท่าไหร่ครับ ยกเว้นแต่คุณจะใช้ปืนประเภท Shotgun อันนี้วิ่งยิงได้เพราะเป้าไม่กระจายเท่าไหร่นัก อ้าว! แล้วแบบนี้จะหลบกระสุนกันยังไงดี อย่างน้อยที่สุดคือให้เปลี่ยนมาใช้การเดินด้วยปุ่ม SHIFT ครับ มันจะทำให้เป้ากระจายน้อยลง หรือถ้าให้น้อยลงไปอีกก็คือการก้มด้วยปุ่ม CTRL เป้าจะห่างน้อยกว่าการเดินลงมาอีกนิด และถ้าจะให้เป้านิ่งที่สุดก็คือการอยู่กับที่นั่นเองครับ เพราะฉะนั้นใครที่มาจากสายเกมที่สามารถ Run and Gun ได้ อาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นพอสมควรเลย (อย่างเช่นผมที่ติด OW มา ปรับอยู่พักนึง)

RANT

 อีกปัจจัยนึงก็คือเรื่องของแรงดีดของปืนครับ เรื่องนี้มีผลมากสำหรับการยิงแบบ Spray ครับ โดยแรงดีดของปืนในเกม นั้นจะเป็นแบบดีดขึ้นไปจนถึงระยะหนึ่งแล้วจะส่ายซ้าย-ขวาในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นเราจะใช้วิธีการคุมเม้าส์แบบกดลงในขณะยิงเพื่อทำให้เข้าเป้ามากยิ่งขึ้น หรือใช้วิธีกดนั่งระหว่าง Spray ก็ได้เหมือนกันครับ ก็จะทำให้เป้านิ่งขึ้นด้วยนะ ส่วนใครที่ยิงแบบ Tap แรงดีดปืนก็จะมีผลน้อยลงเพราะเราค่อยๆ ยิง แต่ก็จะสร้างความเสียหายได้ช้าถ้าเราเล็งไม่แม่นครับ

LO

 คร่าวๆ ก็จะมีประมาณนี้ครับสำหรับการยิงพื้นฐานในเกม VALORANT ส่วนใครที่สงสัยว่าการ Scope จะช่วยให้แม่นขึ้นหรือไม่ ? เท่าที่ผมลองสังเกตดูแล้วความแม่นไม่ได้ต่างกันครับ แค่ว่า Scope จะช่วยให้เราเล็งระยะไกลได้ดีขึ้น ดังนั้นใครที่ Spray ระยะใกล้-กลาง อาจจะไม่ต้องเสียเวลา Scope ก็ได้ครับ (แต่ผมเองชินกับการ Scope ไปแล้ว 555) ก็หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ ยิงได้แม่นขึ้นและเล่นเกมนี้ได้สนุกขึ้นนะครับ ใครที่อยากฝึกในเกมก็สามารถเข้าสนามฝึกไปฝึกซ้อมยิงปืนต่างๆ ได้ครับ ว่าแล้วก็ขอตัวไปฝึกต่อบ้างดีกว่า อิอิ

VALORANT เว็บไซต์หลัก: https://playvalorant.com
VALORANT facebook: https://www.facebook.com/VALORANTth

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้