เพราะเหตุใด PlayStation 2 จึงเป็นเครื่องคอนโซลเกมที่ดีที่สุดตลอดกาล

หากพูดถึงประวัติศาสตร์ของวงการเกม เราคงกล่าวได้ว่ามันคงเต็มไปด้วยประเด็นมากมายที่เป็นข้อถกเถียงกัน ไม่ว่าจะเป็น ‘Grand Theft Auto ภาคไหนดีที่สุด?’ หรือแม้กระทั่ง ‘ทำไมเครื่อง Sega Dreamcast ถึงมีอายุขัยที่สั้นนัก’ หรือไม่ก็ ‘มีใครเคยเคลียร์เกมอย่าง Battle Toads บ้างไหม?’

แต่สิ่งที่พีคที่สุดสำหรับหัวข้อของเหล่าบรรดาเกมเมอร์ทั้งหลายที่อยากมาดีเบตกัน คือคำถามที่ว่า ‘เครื่องคอนโซลเครื่องไหนดีที่สุด?’ โดยมีบทความจาก huffpost ที่ได้กล่าวว่า ‘PlayStation 2 คือเครื่องคอนโซลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล’

ทำไมเขาถึงกล่าวเช่นนั้น เรามาฟังเหตุผลกันดีกว่าว่าทำไม เจ้าเครื่อง PS2 ที่หมดอายุขัยไปนานแล้วถึงได้รับการยกย่องถึงขนาดนี้

1.มันคือเครื่องเล่นคอนโซลเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล
PS2 ให้ความรู้สึกคล้ายกับจอมวายร้ายในภาพยนตร์สักเรื่อง ที่พวกมันจะไม่ยอมตายง่ายๆ มันก็เหมือนกับเจ้าเครื่อง PS2ที่ยืนหยัดมานานได้นับสิบปี ในปี 2011 ยอดขายของ PS2แซงหน้ายอดขาย Nintendo DS และทำให้มันกลายเป็นเครื่องคอนโซลเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล จนกระทั่งนักพัฒนาเผยว่าพวกเขาจะหยุดผลิตเกมสำหรับ PS2และ Sony ที่ญี่ปุ่นประกาศเลิกผลิต PS2ในเดือนธันวาคม 2012 เป็นอันสิ้นสุดยุคสมัยของ PS2 ซึ่งกล่าวได้ว่า บางครั้งการเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด ก็ไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพที่ดีที่สุดเสมอไป อย่างที่ PS2ได้พิสูจน์ให้พวกเราเห็นกันแล้ว

โดย PS2 มีอายุขัยตั้งแต่ปี 2000 – 2012 ขายได้ 155 ล้านชุดทั่วโลก ในขณะที่เจ้า PS3 ที่เป็นเครื่องรุ่นใหม่กลับขายได้เพียง 80 ล้านชุดทั่วโลกเท่านั้น


 

2.เกมที่หลากหลาย
เกมของ PS2นั้นมีให้เลือกเล่นเยอะมาก และมีความหลากหลาย จนกล่าวได้ว่าเราไม่สามารถเลือกเกมที่ดีที่สุดสำหรับเครื่อง PS2 ได้ (เพราะมันเยอะจัด!!) ลองนึกภาพเกมและซีรีส์เกมอย่าง Shadow Of The Colossus, God of War, Guitar Hero, Silent Hill, Grand Theft Auto,Devil May Cry และ Metal Gear Solid นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้น ซึ่งเราบอกได้เลยว่า PS2 มีเกมระดับคุณภาพเยอะมากจนเล่นไม่หวาดไม่ไหว ในขณะที่คู่แข่งร่วมยุคสมัยอย่าง Xbox และ Gamecube จะมีเกมเอ็กซ์คลูซีฟอย่าง Halo หรือ Mario Series แต่ก็ยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับ PS2 ที่มักได้เกมชั้นดีมาเสริมทัพตลอดเวลา


 

3.เทคโนโลยี The Backwards Compatibility
ย้อนกลับไปในปี 2000 เจ้าเครื่อง PS2 สามารถรันเกมเก่าๆ จากยุค PS1 ได้ ซึ่งภายหลังเจ้าฟีเจอร์ The Backwards Compatibility ได้กลายเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่เครื่องคอนโซลในปัจจุบันเริ่มไม่ทำกันแล้ว ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เจ้า PS2ถึงมีอายุขัยที่ยาวนานและประสบความสำเร็จ เพราะมันสามารถรองรับเกมเก่าๆ และเล่นเกมใหม่ได้พร้อมกันขณะเดียวกัน เมื่อเรามองไปที่เจ้า Sega Dreamcast ที่เป็นคู่ปรับตัวฉกาจของ PS2 กลับไม่มีฟีเจอร์ The Backwards Compatibility ที่ช่วยให้เล่นเกมเก่าๆ จาก Sega Saturn ได้ บางที นี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ว่าทำไมเจ้า Sega Dreamcast ถึงได้ตายจากวงการเกมไปอย่างรวดเร็ว


 

4.คอนโทรลเลอร์ที่ดีที่สุด จริงหรือ?
คอนโทรลเลอร์ของ PS3 นั้นเป็นแบบ DualShock controller แบบ Wireless ส่วน PS4 ก็ได้เพิ่ม Touchpad และ Light Bar ที่สวยงามเพิ่ม แต่ว่าเจ้า DualShock 2 ของ PS2 ได้รับการออกแบบให้ปุ่มมีความไวต่อแรงกดจากการสั่นสะเทือนของฉากคัทซีนในเกมอย่าง Solid Snake 2: Sons Of Liberty และบางครั้ง น้ำหนักที่มากไปของDualShock ของ PS3 และปุ่มทริกเกอร์ที่บางครั้งทำให้นิ้วมือของเรารู้สึกลื่นเกินไป จึงทำให้เราคิดว่า DualShock2 ของ PS2 นั้นเข้ามือที่สุดแล้ว


 

5.มันอาจเป็นฮาร์ดแวร์สำหรับเล่นเกมเป็นหลักรุ่นสุดท้าย
ปัจจุบันเครื่องคอนโซลนั้นเน้นความบันเทิงแบบ all-in-one ด้วยการเพิ่มคอนเทนต์มากมายอย่างพวก Netflix หรือ Youtubeเข้ามา รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ ที่ทำให้เจ้าเครื่องคอนโซลในปัจจุบันไม่ใช่เครื่องเล่นวิดีโอเกมแบบเพียวๆ เหมือนยุคก่อน อย่างเจ้า PlayStation 2 ก็สามารถเล่นออนไลน์ได้ เพียงแต่มันจะทำได้ไม่สมบูรณ์แบบนัก แน่นอนว่าเจ้า PS2 ใช่ว่าจะมีเพื่อเล่นเกมอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังสามารถเป็นเครื่องเล่น DVD ในตัวได้อีกด้วย ก่อนที่เครื่องคอนโซลในยุคต่อไปจะจัดหนักจัดเต็มฟีเจอร์และคอนเทนต์ต่างๆ มากขึ้น


 

แปลโดย :Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ https://www.huffpost.com/entry/playstation-2-best_n_4859785

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้