ครบรอบ 19 ปี PS2 กับเรื่องราวของเครื่องเกมคอนโซลที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก

ย้อนไปในวันที่ 4 มีนาคม 2000 หรือวันนี้เมื่อ 19 ปีที่แล้ว นับเป็นวันที่วงการเกมคอนโซลเกิดปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ เมื่อเครื่องเกมคอนโซลของ Sony ที่มีชื่อว่า PlayStation 2 (PS2) ได้วางจำหน่ายเป็นวันแรกที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการสานต่อความสำเร็จที่ PS1 ทำเอาไว้ในช่วงระหว่างปี 1994 – 2000 และตอนนั้นก็คงไม่มีใครกล้าคิดหรอกครับว่า PS1 และ PS2 จะสร้างความยิ่งใหญ่จนทำให้แบรนด์ PlayStation กลายเป็นผู้นำหน้าใหม่ของตลาดเกมคอนโซล แทนที่ Nintendo ที่เคยครองตลาดมาก่อนในวงการเกมคอนโซลเจเนอเรชั่นที่ 3 และ 4 อีกทั้งเครื่อง PS2 ก็ยังสามารถโค่นสถิติต่างๆ ที่เครื่องคอนโซลก่อนหน้าเคยทำเอาไว้ลงได้อย่างราบคาบ และด้วยวาระที่ PS2 มีอายุครบ 19 ปีพอดี เราจะมาย้อนรำลึกเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาของมันแบบคร่าวๆ กันสักหน่อยครับ

จากความสำเร็จเกินความคาดหมายของเครื่อง PS1 ชนิดเกินกว่าที่ทีมบริหารของ Sony คาดหวังเอาไว้เสียอีก ถึงขั้นที่ว่าฝ่ายจัดจำหน่าย PlayStation กลายเป็นแผนกที่ทำรายได้สูงสุดให้กับบริษัท Sony ไปเลยในปีนั้น ด้วยเหตุนี้ ทาง Sony จึงเดินหน้าไฟเขียวให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องลงมือพัฒนาเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่ทันที

การพัฒนา PS2 แทบจะเรียกได้ว่าราบรื่นไร้อุปสรรค เนื่องจากผลงานที่ PS1 ได้เคยสร้างเอาไว้ ประกอบกับเสียงเชียร์จากแฟนๆ อีกมากมายทั่วโลก และด้วยขุมพลังของทีมพัฒนาที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้เครื่อง “PlayStation 2” (PS2) ถูกพัฒนาเสร็จภายในเวลาเพียงปีเดียว และก็ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 4 มีนาคม 2000 และในสหรัฐอเมริกาวันที่ 26 ตุลาคม ของปีเดียวกัน

PS2 กำเนิดขึ้นพร้อมกับความคาดหวังจากฐานแฟนๆ ที่สั่งสมมาตั้งแต่ PS1 จนเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์รุ่นเก่าและหน้าใหม่ ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ Sony สามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดของเครื่องคอนโซลเจเนอเรชั่นที่ 6 แซงหน้า Nintendo, Sega หรือแม้กระทั่ง Microsoft ไปได้อย่างสบาย ทว่าในบ้านเรานั้นคงเป็นกรณียกเว้นครับ เนื่องจากปัญหาการเล่นเกมเถื่อนบน PS2 ที่มีมากจนเกินจะจัดการไหวนั่นเอง

เกม Grand Theft Auto: San Andreas ทำสถิติเป็นเกมที่มียอดขายสูงสุดบนเครื่อง PS2 ด้วยจำนวน 27.5 ล้านชุด 

หาก PS1 เคยได้ชื่อว่าเป็นเครื่องคอนโซลที่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายสูงที่สุดมาแล้ว ทาง PS2 ก็ถือได้ว่าทำได้น่าเหลือเชื่อกว่าเสียอีก เพราะเพียงแค่วันแรกที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่น เครื่อง PS2 ล็อตแรกจำนวนกว่า 6 แสนเครื่องก็ถูกเหล่าเกมเมอร์ซื้อเรียบจนของขาดตลาด สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งผู้ผลิตและเหล่าเกมเมอร์ทั้งมวล และทำให้ Sony ประสบกับปัญหาผลิตสินค้าไม่ทัน เหตุการณ์นี้ไม่เพียงทำให้ Sony ต้องวิ่งวุ่นหัวฟูเท่านั้น แต่มันยังทำให้เกมเมอร์หลายคนต้องพบกับความผิดหวังที่อดเป็นเจ้าของเครื่องเล่นเกมที่มาแรงที่สุดในขณะนั้นด้วย

เกม Gran Turismo 3: A-Spec สร้างสถิติใหม่เป็นเกม Exclusive บน PS2 ที่ทำยอดขายได้สูงที่สุด ด้วยจำนวน 14.89 ล้านชุด

นอกจากนั้นแล้ว เครื่อง PS2 ในฝั่งอเมริกาและยุโรปเองก็ทำผลงานได้ไม่แพ้กัน ด้วยยอดขายที่พุ่งสูงถึง 5 แสนเครื่องภายในวันแรกที่วางจำหน่ายในอเมริกา และกว่า 8 หมื่นเครื่องในอังกฤษ ทำให้ PS2 ขึ้นแท่นเครื่องคอนโซลที่ได้รับความนิยมได้ไม่ยาก กระทั่งใน ปี 2010 เครื่อง PS2 ก็ได้รับตำแหน่งเครื่องคอนโซลที่มียอดจัดจำหน่ายมากที่สุดในประวัติการณ์ ด้วยยอดขายมากกว่า 155 ล้านเครื่องทั่วโลก และปัจจุบันก็ยังไม่มีผู้ใดสามารถล้มแชมป์ได้จนถึงตอนนี้

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้