10 เกมสืบสวนสอบสวน ไขปริศนา ที่จะปลุกความเป็นนักสืบในตัวคุณ

เกมแนวสืบสวนสอบสวน ไขปริศนา อีกหนึ่งแนวเกมที่มีความเอกลักษณ์เฉาพาะตัว ผู้เล่นต้องไขปริศนาหรือความลับต่างๆ โดยอาศัยการสังเกต การวิเคราะห์ และตรรกะ เกมประเภทนี้มักจะมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและน่าติดตาม ตัวละครที่น่าสนใจ และปริศนาที่ท้าทาย และในบทความนี้เราจะมาแนะนำเกมแนวนี้ว่ามีเกมอะไรบ้าง

แนวเกมสืบสวนสอบสวน ยังสามารถแบ่งออกเป็นประเภทย่อยๆ ได้อีกดังนี้

  • เกมสืบสวนสอบสวนแบบคลาสสิก ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นตำรวจหรือนักสืบที่พยายามไขคดีฆาตกรรมหรืออาชญากรรมต่าง ๆ ภายในเกม
  • เกมสืบสวนสอบสวนแบบนิยายภาพ ผู้เล่นจะอ่านนิยายภาพและไขปริศนาต่างๆ ที่ปรากฏในนิยายภาพ เกมประเภทนี้มักจะมีเนื้อเรื่องที่สนุกสนานและมีภาพที่สวยงาม
  • เกมสืบสวนสอบสวนแบบเกมกระดาน หรือบอร์ดเกมนั้นเอง โดยผู้เล่นจะได้สวมบทบาทตัวละครต่างๆ บนกระดานเกมและไขปริศนาต่างๆ เกมประเภทนี้มักจะมีตัวละครที่น่าสนใจและปริศนาที่ท้าทาย ตัวอย่างเช่น บอร์ดเกม Werewolf เป็นต้น
  • เกมสืบสวนสอบสวนแบบเกมคอมพิวเตอร์ ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครภายในเกมและสืบสวนหรือไขปริศนาต่างๆ ที่อยู่ภายในเกม โดยเกมประเภทนี้มักจะมีกราฟิกที่สวยงามและปริศนาที่ท้าทาย

The Witcher III: Wild Hunt

แพลทฟอร์ม : PC , PS4 , PS5, Xbox One , Nintendo Switch , Xbox Series X/S

ข้อมูล: http://store.steampowered.com/app/292030/The_Witcher_3_Wild_Hunt/

มาพบกับเกมแรก ที่อาจทำให้ทุกคนร้อง หือ!? ทำไมเกมนี้มันถึงมาอยู่ตรงนี้ได้ แน่นอนว่าตัวเกมหลักจะเน้นไปที่การดำเนินเนื้อเรื่องและการล่ามอนสเตอร์ แต่ส่วนนึงที่สำคัญในการเป็นนักล่าก็คือ การที่ภารกิจมอบหมายให้เราได้ ออกสะกดรอยหรือออกตามล่ามอนสเตอร์นั่นเอง โดยในส่วนนี้ก็จำเป็นต้องใช้ทักษะการสะกดรอย ในการแก้ปริศนาหรือตามล่าเหล่าสัตว์ร้าย

Batman : Arkham Trilogy

แพลตฟอร์ม : PC , PS4 , Xbox One , Xbox Series X/S

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/208650/Batman_Arkham_Knight/?l=thai

อัศวินแห่งรัตติกาล นักสืบที่เก่งกาจที่สุดในจักรวาล DC หากใครที่เป็นแฟนเกมแอคชั่นฮีโร่ ที่ชื่นชอบการสอบสวนและไขปริศนา Batman : Arkham Trilogy ก็ควรค่าเเก่การลองเล่นเป็นอย่างมาก โดยการดำเนินเกมนั้นจะอยู่ในเมือง Gotham city ที่เต็มไปด้วยการก่อการร้าย ผู้เล่นต้องรับบทเป็น Batman ออกล่าเหล่าร้ายด้วยการค้นหาหลักฐาน แก้ไขปริศนา ดำเนินภารกิจสำคัญต่างๆ เพื่อนำความสงบกลับมาสู่เมือง Gotham

Sherlock Holmes : The Awakened

แพลตฟอร์ม : PC , PS4 , PS5, Xbox One , Nintendo Switch , Xbox Series X/S

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/1949030/Sherlock_Holmes_The_Awakened/

มาถึงเกมแนวสืบสวนสอบสวนกึ่ง Open world Sherlock Holmes ยอดนักสืบและคุณหมอ Watson คู่หูของเขา ในครั้งนี้ทั้งสองก็ได้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง โดยในภาคนี้นั้นก็จะผสมความสยองขวัญด้วยการแฝงความเป็น Lovecraft เข้ามา ทำให้การสืบคดีและการตัดสินใจของเราจะมีผลต่อเนื้อเรื่องแล้ว ก็ยังจะได้เจอเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติ ลัทธิปริศนา อีกด้วย

L.A. Noire

แพลตฟอร์ม : PC , PS4 , PS5, Xbox One , Nintendo Switch

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/110800/LA_Noire/

มาถึงสุดยอดเกมสืบสวนอย่าง L.A. Noire เราจะได้รับบทเป็น Cole Phelps อดีตนาวิโยธินที่หันมาทำงานให้กรมตำรวจโดยเราจะได้ไต่เต้าจากการเป็นผู้ช่วยนักสืบคดีใหญ่ จนมาถึงนักสืบเต็มตัว โดยตัวเกมจะมีคดีให้ได้สืบมากกว่า 60 คดี ตั้งแต่วิ่งไล่จับโจร ไปจนถึงการสืบหาฆาตกร จากการรวบรวมหลักฐาน สอบปากพยาน เรียกได้ว่า L.A. Noire คือเกมแนวสืบสวนสอบสวน ที่ถ้าได้ลองเล่นแล้วคุณจะหลงรักเกมแนวนี้

Decapolice

แพลตฟอร์ม : PS4 , PS5 , Nintendo Switch

ข้อมูล: http://store.steampowered.com/app/292030/The_Witcher_3_Wild_Hunt/

เกมแนวสืบสวนสอบสวนลึกลับ ไซไฟ จาก Nintendo Switch เมื่อนักสืบมือใหม่ต้องเข้าสู่โลกจำลองสุดล้ำสมัยเพื่อแก้ไขปริศนาอาชญากรรมต่างๆ โดยตัวเกมจะให้ดำเนินเกมผ่านทั้งโลกจริงและโลกเสมือนเพื่อรวบรวมหลักฐานและแก้ไขคดี รวมไปถึงการผสมผสานระบบต่อสู้แบบ Turn-base ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจในเอกลักษณ์การแก้ไขคดีจากการเสาะหาข้อมูลจากทั้งสองโลก

AI : The Somnium Files

แพลตฟอร์ม : PC , PS4 , PS5, Xbox One , Nintendo Switch , Xbox Series X/S

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/948740/AI_The_Somnium_Files/

เกมสืบสวนสอบสวน แนว Visual Novel ที่นำเสนอภาพในรูปแบบ 3D โดยตัวเกมจะมีความเป็น Murder mystery ที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักสืบชื่อว่า Date ที่ต้องสืบคดีฆาตกรรมของเหยื่อ ผ่านการสืบหาเบาะแสจากโลกแห่งความจริง และ ‘Somnium’ โลกแห่งความทรงจำของผู้ต้องสงสัยผ่าน Aiba หรือ AI ผู้ที่เป็นช่วยของ Date โดยรูปแบบการดำเนินเนื้อเรื่องนั้นก็จะแบ่งแยกไปตามการตัดสินใจของผู้เล่น แต่ละ Route จะให้เรื่องราวและอารมณ์ที่แตกต่างกันไป ถือได้ว่าใครที่ชอบเกมแนวสืบสวนสอบสวนหลสายทางเลือก เกมนี้ถือว่าห้ามพลาด

The Singking City

แพลตฟอร์ม : PC , PS4 , PS5, Xbox One , Nintendo Switch

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/750130/The_Sinking_City/

เกมผจญภัยสืบสวนสอบสวน ที่ผู้เล่นต้องออกสืบเรื่องราวลึกลับ ในหมู่บ้านชาวประมงที่กำลังจะจมลงสู่ใต้น้ำ เกมจะนำพาผู้เล่นออกเดินทางสู่โลกที่ดำเนินอยู่บนเนื้อหา Lovecraft โดยผู้เล่นจะได้ออกสำรวจในเมืองอย่างอิสระและสืบสวนเรื่องราวแบบไม่เป็นเส้นตรงตามแต่ที่ผู้เล่นต้องการ

Among Us

แพลตฟอร์ม : Android , iOS , Windows , Nintendo Switch , PlayStation 4 , PlayStation 5 , Xbox One , Xbox Series X/S

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/945360/Among_Us/

ใครฆ่าสีแดง!! Among us เกมสืบสวนสอบสวน Multiplayer สุดฮอตฮิต ที่ทุกคนจะได้รับบทเป็นลูกเรือในยานที่ต้องออกทำภารกิจต่างๆ โดยที่ในหมู่ลูกเรือนั้นจะมีเอเลี่ยนแฝงตัวเข้ามาอยู่ ตลอดการดำเนินเกมจะขึ้นอยู่กับเล่ห์เหลี่ยมของผู้เล่น การคาดเดา รวมรวมข้อมูลและหาฆาตกรที่ทำให้เพื่อนเรากลายเป็นน่องไก่ การแพ้ชนะของฝ่ายคนกับเอเลี่ยนนั้น ขึ้นอยู่กับการโหวตของทุกคน ใครจะอยู่ใครจะไปก็ขึ้นอยู่กับการพูดคุยของคนในยานแล้ว!

Detroit : Become human

แพลตฟอร์ม : PS4 , PC

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/1222140/Detroit_Become_Human/

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหุ่นแอนดรอยด์เกิดมีความรู้สึกนึกคิดเป็นของตนเองขึ้นมา? เกมหลายทางเลือกที่นำเสนอเรื่องราวในรูปแบบภาพยนตร์เป็นหลัก โดยเราจะได้เล่นเป็นแอนดรอย์ 3 ตัวละครหลัก โดย 1 ในนั้นคือ Connor แอนดรอยด์สืบสวนที่เราจะได้ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์คดี และสืบหาผู้ร้ายจากทั้งมนุษย์และคดีที่เกิดจากแอนดรอย์ด้วยเช่นกัน โดยในการดำเนินเกม การตัดสินใจของเรานั้นจะมีผลต่อเส้นเรื่องที่แตกต่างไป และทำให้มีตอนจบหลายรูปแบบ

Murdered : Soul Suspect

แพลตฟอร์ม : PS4 , PC , Xbox One

ข้อมูล: https://store.steampowered.com/app/233290/Murdered_Soul_Suspect/

จะเป็นยังไง ถ้าจะต้องออกสืบสวนความจริงในโลกหลังความตาย? เมื่อ Ronana O’ Connor ต้องออกหาความจริงจากพยานที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยการใช้พลังเหนือธรรมชาติในการค้นหาความจริง ในการรวบรวมหลักฐานและเบาะแสต่างๆ ภายใต้ข้อจำกัดของคุณที่กลายเป็นวิญญาณ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมสืบสวนที่มีจุดเด่นน่าสนใจและอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองเล่น

และนี่ก็จะเป็นทั้งหมดของเกมสืบสวนสอบสวน ไขปริศนา ที่ทางเรา Online Station ได้รวบรวมมาให้ทุกคน หากชื่นชอบเกมไหน ก็อย่าได้รีรอ เข้าไปจับจองเกมแล้วเข้าไปสวมบทเป็นนักสืบกันเลย!


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้