รีวิว Monster Hunter Now รวมตี้ล่าแย้บนโลกจริงแบบ AR

เช้านี้ถือว่าเป็นเช้าที่ตื่นมาแล้วพบกับเหล่านักล่าแย้โพสต์กันให้เพียบกับ Monster Hunter Now ที่พึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการทั่วโลกเมื่อคืนนี้ครับ ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ไม่พลาดเนื่องจากจิตวิญญาณแห่งนักล่ามันร่ำร้องอยู่ภายในเสมอมา ฮ่าๆ ก็เลยจะมารีวิวตัวเกมเบื้องต้นให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับว่าคุ้มค่ากับการรอคอยหรือโหลดมาเล่นหรือไม่

** รีวิวนี้เริ่มเขียนตอนเล่นไปถึงช่วง HR 17

Monster Hunter Now เป็นเกมแนว AR ที่เป็นผลงานการจับมือระหว่าง Niantic x Capcom ครับ โดยถ้าใครที่เล่นเกมสไตล์นี้มาอย่างพวก Pokemon GO ก็น่าจะคุ้นเคยกับวิธีเล่นกันดีที่จะให้เราต้องพกมือถือออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อล่าและเก็บไอเทมตามจุดที่ตัวเกมมีไว้ให้หรือตัวเกมสร้างขึ้นมาอัตโนมัตินั่นเองครับ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือ

  1. วัตถุดิบ – สำหรับวัตถุดิบในเกมตอนนี้ที่มีให้เก็บก็จะเป็นพวก พืชและแร่ต่างๆ โดยจะมีทั้งจุดเล็กและจุดใหญ่ จุดเล็กเราแค่จิ้ม หรือให้แมว Palico ของเราไปเก็บเองได้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นจุดใหญ่ๆ ก็จะต้องกดเข้าไปจิ้มขุดรัวๆ ครับ ซึ่งวัตถุดิบจะแบ่งแยกพื้นที่ชัดเจนก็คือ Desert จะเป็นพวกกระดูกมอนสเตอร์ Swamp จะเป็นพวกแร่ และ Forest จะเป็นพวกพืชครับ
  2. มอนสเตอร์ – มอนสเตอร์ในเกมก็จะไล่ระดับตามดาวที่เราปลดไว้คล้ายๆ กับในเกมที่ปลด HR ครับ โดยจะมีทั้งมอนกี้ๆ พื้นบ้าน และมอนตัวใหญ่เหมือนกัน มอนตัวเล็กพื้นบ้านก็จะล่าแล้วได้วัตถุดิบตัวนั้นๆ เฉยๆ แต่ถ้ามอนตัวใหญ่นอกจากวัตถุดิบแล้วก็จะได้ EXP เพิ่มขึ้นด้วยนั่นเองครับ และบางตัวก็จะถูกแบ่งตามพื้นที่เช่นกันครับ

สำหรับวิธีการล่านั้นเราจะสามารถล่าได้ทั้งแบบ Solo และ Party เลย แต่ขอพูดถึงวิธีการต่อสู้ก่อนละกันครับ ซึ่งวิธีการต่อสู้ถ้าใครเคยเล่นภาค Explorer มาน่าจะคุ้นเคยกันอยู่เล็กน้อยกับการควบคุมแนวตั้งที่เราจะเดินปกติไม่ได้ แต่จะใช้การสไลด์จอเพื่อเป็นการกลิ้งแทน ซึ่งถ้าเรากลิ้งหลบตรงจังหวะจะสามารถโจมตีสวนกลับแบบรุนแรงได้ด้วย และการจิ้มเพื่อโจมตีปกติ กดค้างเพื่อการโจมตีพิเศษต่างๆ ตามอาวุธ รวมไปถึงมีสกิลพิเศษที่เรียกว่า SP Skill ตามแต่ละอาวุธให้กดใช้งานที่เปรียบเสมือนท่าไม้ตายอีกด้วยครับ

ส่วนวิธีการเล่นแบบ Party นั้นเราจะสามารถทำได้อยู่ 2-3 วิธีด้วยกัน อย่างแรกก็คือเมื่อเราเจอมอนสเตอร์ตัวใหญ่แถวนั้นแล้ว จะมีคำสั่ง Hunt with nearby hunters ซึ่งจะมีจำนวนบอกว่ามีนักล่าอยู่ใกล้ๆ กี่คน (จะกดได้ต่อเมื่อมี 1 คนขึ้นไป) ซึ่งเมื่อกดแล้วก็จะเป็นการสร้างปาร์ตี้รอคนมาจอยอีก 3 คน ส่วนคนที่อยู่แถวนั้นก็จะมีคำสั่ง Join Hunt อยู่ซ้ายล่างจอให้เข้าร่วมครับ ส่วนอีกวิธีนึงก็คือการปา Paint Ball ใส่มอนตัวใหญ่ที่เจอเก็บไว้ก่อน และพอจะล่าก็ให้กดล่าแบบเปิด QR Code ให้คนที่แสกนเข้าร่วมปาร์ตี้มาได้ครับ

มาดูการอัพเกรด Hunter Rank (HR) บ้างครับ หลักๆ แล้วการอัพ HR ก็จะต้องทำการหา HRP มาอัพเกรด ก็เหมือนกับเกมแต้ม EXP นั่นแหละครับ โดยจะได้มาจากการทำเควสต์ต่างๆ หรือล่ามอนตัวใหญ่ ตัวเควสต์จะมี 2 แบบคือ เควสต์หลักที่เล่นตาม Chapter เพื่อปลดล็อคระบบต่างๆ และ Special ที่จะเป็นเหมือนเควสต์รายวันให้เราทำซึ่งก็จะได้ทั้ง HRP วัตถุดิบ และเงินเลยครับ

ของที่คู่กับนักล่าก็คืออุปกรณ์การล่าต่างๆ นั่นเองครับ โดยอาวุธในภาคนี้เริ่มต้นจะมีให้เราได้ใช้กันทั้งหมด 6 ประเภทด้วยกันได้แก่ ดาบโล่ ดาบใหญ่ ดาบยาว ค้อน ปืนเล็ก และธนู ครับ ตอนแรกเราจะโดนบังคับให้เล่นดาบโล่ไปก่อน และเมื่อเล่นเควสต์หลักผ่านไปประมานหนึ่งก็จะค่อยๆ ปลดอาวุธอื่นให้เล่นครับ ส่วนวิธีการสร้างอาวุธก็จะเป็นการเอาชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆ มาสร้างเหมือนเดิมครับมี Stat หลักเป็น 3 อย่างก็คือ

  • ATK – พลังโจมตี
  • Affinity – คริติคอล
  • Element – พลังโจมตีธาตุ

ซึ่งตัวอาวุธจะสามารถอัพได้ทั้งหมด 5 เลเวล เมื่ออัพสุดแล้วก็จะเป็นการอัพ Grade เพิ่มขั้นขึ้นมา โดยเมื่ออาวุธ Grade 2 แล้ว เราก็จะได้ SP Skill มาใช้งานนั่นเองครับ นอกจากนี้แล้วตัวอาวุธเองก็มีสกิลติดตัวเหมือนกัน โดยจะปลดตาม Grade ที่เราอัพถึงครับ ซึ่งตัวอุปกรณ์เครื่องป้องกันก็เหมือนกันกับอาวุธเลยครับ โดย Grade เท่าที่เห็นตอนนี้ก็จะมีสูงถึง Grade 10 เลยครับ จริงๆ คิดซะว่า Grade ก็คือ Rarity ของอุปกรณ์ในภาคปกติก็น่าจะได้

ไอเทมใช้งานต่างๆ ในเกมตอนนี้เท่าที่เห็นก็จะมีด้วยกัน 3 ประเภทครับ

  1. Potion ต่างๆ ที่จะถูกแบ่งออกมาเป็น 2 อันคือ First-Aid Med และ Potion ทั้งคู่จะใช้เพื่อการฟื้นฟูค่า HP ที่เสียไปจากการต่อสู้ แต่ First-Aid Med จะมีเติมให้รายวัน ในขณะที่ Potion จะต้องซื้อด้วยเพชรครับ
  2. Paint Ball ที่เอาไว้แปะมอนเพื่อเก็บเอาไว้ล่าในภายหลัง (แต่มีวันหมดอายุหลังแปะแล้วนะ)
  3. ลูกแก้ว Wander ต่างๆ ที่จะเป็นบัฟของตัวเราเพื่อขยายวงที่เราสามารถเข้าไปกดใช้งานจุดต่างๆ และมอนสเตอร์ได้ถึง 50% นั่นเองครับ โดยจะมีลูกเล็กที่มีผล 15 นาที และลูกใหญ่ที่มีผล 30 นาที

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับ Monster Hunter Now หลังจากที่ได้ลองเล่นมาซักระยะนึงส่วนตัวก็รู้สึกว่าค่อนข้างสนุกไม่น้อยดีเหมือนกันนะครับ แค่ว่าตอนนี้อยู่ในช่วงที่เรายังต้องการฟาร์ม HR เพื่อไปหามอนสเตอร์ตัวที่ใหญ่มากขึ้นอย่างเช่นพวก Rathalos, Legiana หรือ Diablos ซึ่งมอนตอนนี้ยังไม่ได้เยอะมาก ก็คงต้องรออัปเดตเรื่อยๆ นั่นแหละครับ ใครที่เล่นมาแล้วรู้สึกยังไง มาพูดคุยกันได้จ้า

Download: https://monsterhunternow.com/


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้