Honkai: Star Rail น้อง Pela ซัพพอร์ทสายลบล้างสุดเก่งที่น่าปั้น

ช่วงนี้เหล่านักบุกเบิกแห่ง Honkai: Star Rail น่าจะกำลังเริ่มปั้นตัวละครอื่นๆ กันอยู่บ้างนอกเหนือจาก DPS (หรือไม่ก็ปั้น DPS ธาตุอื่นๆ ต่อ) แล้วถ้าพูดถึงตัวซัพพอร์ทที่ไม่ใช่สายฮีล ณ ช่วงแพตช์นี้หลายคนก็คงจะนึกถึง Tingyun ซัพ 4 ดาวระดับ SSS กับบัฟ ATK และเติมเกจสุดเทพ กับ Bronya ซัพ 5 ดาวข้ามเทิร์นคู่หูคู่ใจ DPS ตลอดกาลกัน แต่ถ้าใครเปิดตู้ Seele ก่อนหน้านี้ น่าจะมี Pela ติดตัวกันอยู่บ้างไม่ใช่น้อย และ Pela ก็คืออีก 1 ตัวละครซัพพอร์ทที่เจ๋งไม่แพ้กันเลยครับ แต่จะเจ๋งยังไง ไปดูกัน

Pela (✦ ✦ ✦ ✦)

ธาตุ – น้ำแข็ง
เส้นทาง – ลบล้าง

สกิล

โจมตีปกติ – สร้าง DMG น้ำแข็ง 50% ของ ATK ของ Pela แก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว
สกิลต่อสู้ – ลบเอฟเฟกต์ Buff 1 เอฟเฟกต์ ของศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว พร้อมทั้งสร้าง DMG น้ำแข็ง 105% ของ ATK ของ Pela
ท่าไม้ตาย (พลังงาน 110) – ศัตรูเป้าหมายทุกตัวมีโอกาสพื้นฐาน 100% ที่จะติดสถานะ “ไกล่เกลี่ย” พร้อมทั้งสร้าง DMG น้ำแข็ง 60% ของ ATK ของ Pela แก่ศัตรูทั้งหมด เมื่ออยู่ภายใต้สถานะ “ไกล่เกลี่ย” DEF ของศัตรูเป้าหมายจะลดลง 30% เป็นเวลา 2 เทิร์น

น้อง Pela เป็นตัวละครสายลบล้างที่มีค่าตัว 4 ดาว ทำความเข้าใจก่อนเล็กน้อยครับว่าตัวละครสายลบล้างนั้นจะเป็นสายที่เน้นการสร้างสถานะผิดปกติต่างๆ รวมไปถึงพวก DMG ต่อเนื่อง (คนละอย่างกับโจมตีต่อเนื่องนะ) ให้กับศัตรูเป็นหลัก ดังนั้น Pela จะเป็นตัวละครที่เสริมความเก่งให้กับทีมเราด้วยการแปะสถานะให้ฝ่ายตรงข้ามอย่างการลด DEF ของเป้าหมายลงจากท่าไม้ตาย (เป็นกลุ่มด้วยนะ) หรือที่ E4 ก็จะลดต้านทานน้ำแข็งให้ศัตรูได้อีกด้วย ทำให้ตัว DPS ของทีมเราจะสามารถโจมตีได้รุนแรงมากขึ้นนั่นเองครับ แต่ความเจ๋งของ Pela ไม่ได้มีแค่นี้ เพราะสกิลต่อสู้ของน้องสามารถเอามาลบบัฟต่างๆ ของศัตรูที่เป็นเป้าหมายได้ด้วย ซึ่ง ณ ปัจจุบันการลบบัฟศัตรูยังมีน้อยอยู่มากๆ ทำให้ความสามารถนี้ค่อนข้างโดดเด่นเลยครับสำหรับการลุยบางด่าน แต่ต้องดูด้วยนะบางบัฟก็อาจจะลบไม่ออกก็มีบ้าง ซึ่งการเล่นก็จะเอามาโจมตีปกติซะส่วนใหญ่กับกดใช้ท่าไม้ตาย ยกเว้นเราจะอยากลบบัฟศัตรูค่อยกดใช้สกิล ทำให้ Pela ก็จะเป็นตัวที่มาคอยเติมเกจสกิลให้กับทีมได้ด้วยครับ

ปั้นน้องให้เป็นดาว

สำหรับการปั้นน้อง Pela ไม่ยากครับ เนื่องด้วยที่ว่าตัวซัพพอร์ทจะใช้ของน้อยกว่า DPS มากๆ (ในแง่การปั้นให้สุด ตีบวกให้สุด อัปเวลให้สุดไรงี้) อย่างตอนนี้ไอดีผมอยู่ระดับความสมดุลที่ 4 ปั้นน้อง Pela ไว้แค่เลเวล 60 กับบวกของนิดหน่อยก็สามารถใช้งานได้ดีมากแล้วครับ ผมจะขอพูดถึงแค่การปั้นสายซัพพอร์ทก็แล้วกันนะครับ เพราะจริงๆ จะฝืนเอาน้องไปเล่น DPS ก็พอได้อยู่ แต่ว่าก็ไม่ได้แนะนำเท่าไหร่ครับ

มาเริ่มดูที่ Light Cone ก่อนเลยดีกว่า ถ้าจะบอกว่ามีเหมาะๆ แบบตรงสายน้องเลยก็น่าจะมีแค่ใบเดียวสำ หรับผมนั่นก็คือ Resolution Shines As Pearls of Sweat ที่จะทำให้ผู้สวมใส่เมื่อโจมตีแล้วทำให้เป้าหมายมีโอกาสติดสถานะ แตกพ่าย ที่จะทำให้ลด DEF ลง 12% เป็นเวลา 1 เทิร์น แน่นอนครับว่ามันไม่ซ้ำกับของ Pela เพราะมันคนละสถานะกัน ทำให้สามารถลด DEF เพิ่มเติมได้อีกขั้นหนึ่งนั่นเอง แต่ใบนี้ก็อาจจะหายากหน่อยครับ ส่วนใบอื่นมันจะไม่ได้ตรงสายซะทีเดียว เพราะมันจะเป็นการช่วยสร้างความเสียหายเพิ่มเติมแทนมากกว่า แต่ถ้าไม่มีก็สามารถใส่ๆ ไปก่อนได้ครับ

ทางส่วนของ Relics นั้นมีแอบเชียร์อยู่ 2-3 เซ็ตครับสำหรับวงนอก เซ็ตแรกใช้งานง่าย เข้าใจง่ายก็คือ Guard of Wuthering Snow เป็นเซ็ตป้องกันที่เอาไว้ช่วยลดความเสียหายลง 8% และถ้าใส่ 4 ชิ้นตอน HP เหลือต่ำกว่า 50% จะได้ฟื้นฟู HP 8% แถมยังได้ฟื้นฟูพลังงาน 5 หน่วยอีกด้วย ส่วนอีกเซ็ตจะเป็น Eagle of Twilight Line ที่เราจะเอาแค่เอฟเฟต์ 4 ชิ้นนั่นคือการเร่งแอคชั่นหลังเราใช้ท่าไม้ตายครับ และอีกเซ็ตก็คือ Musketeer of Wild Wheat ที่ได้ทั้ง ATK เพิ่มขึ้น และเซ็ต 4 ชิ้นจะได้ความเร็วเพิ่มขึ้น 6% กับเพิ่มดาเมจโจมตีปกติอีก 10% ซึ่งเป็นเซ็ตที่หาง่าย ใช้งานง่ายนั่นเองครับ ส่วนวงในจะมีแนะนำ 2 เซ็ตครับ อันแรกก็คือ Pan-Galactic Commercial Enterprise ที่จะเพิ่มอัตราการสร้างสถานะ 10% และเอาอีก 25% มาเสริมเป็น ATK ให้กับตัวละคร ส่วนอีกเซ็ตคือ Fleet of the Ageless ที่เอาไว้เพิ่ม HP ให้กับตัวเองและเพิ่ม ATK ให้กับปาร์ตี้ซึ่งเป็นเซ็ตที่เหมาะกับซัพพอร์ทหลายๆ ตัวเลยครับ

ส่วนออพชั่นหลักเราก็จะเน้นไปที่การเพิ่มอัตราการสร้างสถานะที่ส่วนเสื้อเพื่อให้สถานะจากท่าไม้ตายหรือจาก Light Cone ติดง่ายขึ้นครับ ส่วนชิ้นอื่นก็อาจจะหาพวก ATK มาเสริมให้น้องตีแรงขึ้นนิดหน่อยก็ได้ จะมีพาร์ทสร้อยที่พยายามหาเป็นอัตราการฟื้นฟูพลังงานจะดีมากๆ ละไปเน้นออพรองพวกเพิ่มอัตราการสร้างสถานะอีกทีหนึ่งก็จะเก่งมากขึ้นครับ ส่วนลูกแก้วถ้าหาเพิ่มดาเมจน้ำแข็งมาก็จะช่วยทำให้น้องโจมตีได้แรงขึ้นเช่นกัน

ก็ประมาณนี้สำหรับ Pela ตัวซัพพอร์ททีมที่อยู่สายลบล้าง จากเท่าที่ลองใส่ทีมมาเวลาติดดีบัฟครบๆ ก็ทำให้ดาเมจของ Seele ผมขึ้นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ จะมีข้อเสียตรงเรื่องตัวบาง แต่ถ้าหากเรายอมลดดาเมจลงหน่อยละไปหาของพวก HP ใส่ก็จะพอช่วยเรื่องนี้ขึ้นมาได้นิดนึงครับ ใครใช้น้องละเป็นยังไงบ้างก็มาพิมพ์บอกกันได้นะครับผม

ติดตามข่าวสารที่ https://www.facebook.com/HonkaiStarRail.TH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้