DPS, Burst Damage, Sustain คืออะไร อยากเก่งระดับโปรต้องรู้!

ผู้เล่นเกม MOBA ไม่ว่าหน้าเก่าหรือหน้าใหม่ก็คงจะคุ้นเคยกับคำเหล่านี้ “Burst ให้ตายเลย” “เอาตัว DPS ก่อน” หรือ “อีกฝั่ง Sustain สูงมาก” หลายคนคงเคยได้ยินคำศัพท์เหล่านี้ทั้งจากเพื่อนร่วมทีมหรือจากงานแข่ง แล้วคำศัพท์เหล่านี้มีความหมายว่าอะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อเกม มาทำความรู้จักกับคำศัพท์พื้นฐานทั้งสามคำนี้เพื่อให้สามารถคุยและสั่งการกับเพื่อนร่วมทีมได้แบบโปรเพลเยอร์กันดีกว่า

DPS, Burst Damage, Sustain คืออะไร

คำศัพท์ทั้งสามคำนี้จะใช้พูดถึงประเภทของการทำดาเมจ ลักษณะของสกิล หรือตัวละครที่มีลักษณะของสกิลแบบนั้น ตัวละครแต่ละตัว แต่ละตำแหน่งก็มีความสามารถในการทำหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป การเข้าใจว่าตำแหน่งไหนสามารถทำดาเมจแบบใดได้บ้าง จึงช่วยให้เราวางแผนได้ว่าต้องการเล่นทีมแบบไหน ทีมของเราเก่งด้านอะไร และต้องทำยังไงเพื่อดึงประสิทธิภาพของตัวละครที่เราเล่นออกมาให้ได้มากที่สุด

DPS คือ ?

DPS ย่อมาจาก Damage per second หรือดาเมจที่ทำได้ต่อวินาที ตัวละครที่สามารถทำ DPS ได้มักจะเป็นตำแหน่งแครี่ ซึ่งมีความเร็วโจมตีสูง สามารถทำดาเมจได้ต่อเนื่อง แต่ดาเมจที่ออกมามักจะไม่ค่อยแรง จึงต้องใช้เวลาในการยืนทำดาเมจ มีความสำคัญในช่วงเลทเกมที่ต้องใช้ดาเมจในการล้มแทงค์ของฝ่ายตรงข้าม

Burst Damage คือ ?

Burst Damage คือ การทำดาเมจรุนแรงในเวลาอันสั้น ตัวละครที่มีสกิล Burst Damage มักจะเป็นตำแหน่ง Assassin และ Mage ที่สามารถคอมโบปิดดาเมจศัตรูแบบ One Shot One Kill มีสกิลที่สร้างดาเมจรุนแรงมากจนอีกฝั่งต้องกลับบ่อ โดยส่วนมากจะใช้เพื่อล้วงตัวสำคัญของฝ่ายตรงข้ามให้ตายในทีเดียว

Sustain คือ ?

Sustain คือ สกิลที่สามารถฮีล ดูดเลือด สร้างเกราะ เพิ่มความต้านทานหรือทนต่อสถานะต่าง ๆ ทำให้สามารถยืนในเลนและในไฟต์ได้นานขึ้น ต่อให้โดนสกิล Poke ก็สามารถ Sustain เลือดให้พร้อมกลับมาสู้ใหม่ได้ ตัวละครที่มีความสามารถในการ Sustain สูงมักจะเป็นตำแหน่ง Tank, Fighter และ Support ที่มีสกิลดูดเลือด ฮีล หรือมีความสามารถในการฟื้นฟูสูง

ทั้งสามคำนี้สำคัญอย่างไร

คำศัพท์ทั้งสามคำนี้ช่วยให้เราเข้าใจและมองภาพรวมของเกมได้ดีขึ้น สามารถวางแผนและดราฟตัวที่เหมาะกับทีมหรือสามารถเคาท์เตอร์ฝั่งตรงข้ามได้ เช่น ถึงแม้ตัวละครที่มีความสามารถในการ Burst Damage สูงจะเก่งและโหดมากในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม สามารถไล่ฆ่าแครี่ของอีกฝั่งได้ง่าย แต่ก็ไม่สามารถฆ่าแทงค์ที่มีเลือดและเกราะเยอะได้ในชุดเดียวกลับกัน แทงค์ก็สามารถโดนตัวละครที่มี DPS สูงฆ่าได้ และแครี่ก็สามารถโดน Assassin ฆ่าได้เช่นกัน จึงต้องมี Support ที่มี Sustain เข้ามาช่วยเหลือให้แครี่สามารถยืนสู้ต่อได้นานยิ่งขึ้น

การเข้าใจคำศัพท์พื้นฐานทั้งสามคำนี้จึงช่วยให้เราเลือกตัวละครได้เหมาะสมกับทีมและช่วยให้ทีมเกิดความสมดุล หากขาดตำแหน่งใดไปก็ยากที่จะเอาชนะอีกฝ่าย เหมือนค้อน กรรไกร กระดาษ ที่แต่ละแบบก็มีทั้งชนะทางและแพ้ทางปนกันไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : Damage per second – Wowpedia – Your wiki guide to the World of Warcraft (fandom.com)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้