สัมภาษณ์ตัวแทนผู้ริเริ่ม SDGs Game Fest และความคาดหวังต่อโครงการ

SDGs Game Fest โครงการประกวดไอเดียสร้างและพัฒนาเกมโดยบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาที่ยั่งยืน” หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ใกล้ถึงเวลาหมดเขตรับสมัครและส่งแนวคิดเกมสำหรับผู้เข้าร่วมและผู้ที่สนใจจะสร้างเกมของตัวเองเข้ามาทุกขณะแล้วนะครับ

SDGs Game Fest
SDGs Game Fest

สำหรับบทความของเราในสัปดาห์นี้ ภายหลังจากที่ไปสัมภาษณ์มาแล้วทั้งบริษัทพัฒนาเกมไทยอย่าง True Axion และ Yggdrasil Games รวมไปถึงเกมเมอร์อย่างลุงพี คราวนี้เราก็ได้รับโอกาสให้ได้ร่วมพูดคุยสัมภาษณ์กับทางผู้จัดและริเริ่มโครงการอย่างบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กันบ้างครับ โดยหลายๆ คนก็คงอาจจะมีคาใจหรือสงสัยอยู่ไม่น้อยที่บริษัทซึ่งทำธุรกิจแลดูห่างไกลจากวงการนักพัฒนาเกมเสียเหลือเกิน ไปๆ มาๆ เหตุใดจึงกลายมาเป็นนายทุนใหญ่ของโครงการที่จะสานฝันให้กับหลายต่อหลายคนได้ ลองไล่สายตาลงไปครับ คราวนี้เรามีคำตอบให้แน่นอน


Q: ก่อนอื่นเลยรบกวนแนะนำตัวสักหน่อยครับ

A: สวัสดีครับ ผม วีระนนท์ ฟูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ครับ


Q: โครงการ SDGs Game Fest กำเนิดขึ้นมาได้อย่างไรครับ

A: ผมขอเล่าให้ฟังแบบนี้นะครับ ในปี 2558 ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติได้รับรองเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainable Development Goals หรือ เรียกย่อๆ ว่า SDGs โดยมีเป้าหมาย 17 ข้อเพื่อตอบสนองความท้าทายอันเร่งด่วนทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ภายในปี 2573 ทั้ง 17 ข้อนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลของแต่ละประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาคประชาสังคมและธุรกิจด้วยครับ ดังนั้นในฐานะองค์กรธุรกิจที่พยายามสร้างประโยชน์ให้กับทุกๆ ประเทศ ทุกๆ ชุมชนและสังคมที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (C.P. Group) จึงจัดทำโครงการ SDGs Game Fest ขึ้นมาเพื่อช่วยขับเคลื่อนเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดยวัตถุประสงค์ของการแข่งขัน SDGs Game Fest คือการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป ผ่านการเล่นเกม

นอกจากนี้เรายังได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ เช่น พันธมิตรจากภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ, องค์กรระหว่างประเทศ เรามี องค์การสหประชาชาติ มาช่วยสนับสนุน, ในส่วนภาคประชาสังคม มี SDG Move และที่สำคัญเรามีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญธุรกิจเกม ได้แก่ True Axion ที่เป็นสตูดิโอพัฒนาเกมและ Online Station เป็นศูนย์กลางข้อมูลเกมออนไลน์ครับ

SDGs Game Fest
คุณ วีระนนท์ ฟูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด


Q: หลายๆ คนไม่เข้าใจว่าทำไมโจทย์ถึงต้องเป็น SDGs

A: SDGs เป็นภารกิจที่ทั่วโลกร่วมมือกันเพื่อยุติความยากจน ปกป้องสิ่งแวดล้อม และสร้างรากฐานเพื่อให้ผู้คนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติและพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ภายในปี 2573 กล่าวง่ายๆ คือเราจะสร้างอนาคตที่ครอบคลุม มั่งคั่ง และยั่งยืนมากขึ้นได้อย่างไรโดยการขับเคลื่อน 17 เป้าหมาย องค์ประกอบหลัก 4 ประการ ได้แก่ ผู้คน โลก สันติภาพและการร่วมมือกัน หรือที่เรียกว่า 4-P “People, Planet, Peace and Partnerships” เราต้องเริ่มจากความเข้าใจถึงความท้าทายต่างๆ ของโลก เข้าใจถึงผลกระทบของประเด็นปัญหาต่างๆ ในระดับประเทศ ทั้งนี้เราสามารถทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ด้วยเหตุนี้แม้แต่คนๆ เดียวก็สามารถมีส่วนร่วมในการค้นหาคำตอบของทั้ง ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมที่เราเผชิญอยู่ในแต่ละวันครับ


Q: คิดว่าโครงการ SDGs Game Fest จะสร้างอะไรให้กับวงการเกมไทยบ้างครับ

A: เป้าหมายของเราสำหรับอุตสาหกรรมเกมไทยมีสองส่วนคือ สิ่งแรกเราต้องการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเกมไทยมีการออกแบบเกมอย่างมีความรับผิดชอบ เนื้อหาของเกมมีส่วนสำคัญในการที่จะสร้างทัศนคติของผู้เล่น และควรคำนึงถึงการพัฒนาเกมที่ส่งเสริมเนื้อหาเชิงบวกมากกว่าการใช้ภาษาหรือกราฟฟิกที่ไม่เหมาะสม ประการที่สองเราต้องการให้มีการเข้าถึงเรื่องเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ข้อ ของผู้พัฒนาเกม ผู้เผยแพร่และเกมเมอร์ในอุตสาหกรรมนี้


Q: คาดหวังกับผลงานที่จะส่งเข้าประกวดมากน้อยเพียงใดครับ

A: เราตั้งความหวังไว้สูงครับ เราคาดว่าผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จะสร้างผลงานจากแนวคิด SDGs ทั้ง 17 ข้อได้อย่างสร้างสรรค์ ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน เป้าหมายสูงสุดของเราคือให้เยาวชนทั่วโลกได้เล่นเกมนี้ และสามารถซึมซับรับรู้คุณค่าของ SDGs ทั้ง 17 เป้าหมาย และนำแนวคิดเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปใช้ในชีวิตประจำวันของแต่ละคน


Q: จนถึงตอนนี้ผลตอบรับจากผู้สมัครมีมากน้อยเพียงใดครับ

A: ตั้งแต่เราเปิดรับสมัคร มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว มากกว่า 100 ทีมแล้วครับ


Q: มีข้อแนะนำถึงผู้กำลังสนใจสมัครแต่ยังลังเลที่จะเข้าร่วมโครงการ

A: อยากฝากถึงผู้ที่สนใจแต่ยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการนะครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนาเกม นักสิ่งแวดล้อม นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือจะมีอาชีพใด โครงการนี้จะเปิดพื้นที่ให้คุณนำความคิดสร้างสรรค์ของคุณมาสร้างให้เกิดการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการเล่นเกมอย่างสนุกสนาน SDGs Game Fest นี้เปิดโอกาสให้ทุกคนครับ


Q: กล่าวทิ้งท้ายถึงโครงการสักหน่อยครับ

A: การแข่งขันครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะให้ความรู้แก่เยาวชน เกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ทั้งในประเทศของเราไปจนถึงระดับโลก ไอเดียและการจินตนาการถึงโลกที่ยั่งยืนผ่านการเล่นเกม การแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันครั้งแรกในประเทศไทย โครงการเรายังรอความคิดดีๆ ที่จะมาช่วยกันสร้างโลกนี้ให้ยั่งยืนมากขึ้นนะครับ

สมัครเข้าร่วมโครงการ: https://sdgsgamefest.com/register
เว็บไซต์: https://sdgsgamefest.com
Facebook: https://www.facebook.com/sdgsgamefest

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้