SDGs Game Fest 2020 กับ “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โจทย์หลักของการประกวด!

SDGs Game Fest 2020 เป็นโครงการประกวดงานพัฒนาเกมจากทางบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ CP ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อมาอยู่บ้าง เพราะเริ่มโปรโมตกันมาสักพักแล้ว แต่บอกเลยว่างานนี้ไม่มีธรรมดาเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่นอกจากจะมีรางวัลให้แล้ว ก็ยังพร้อมสนับสนุนให้ชิ้นงานได้กลายเป็นของจริงเล่นได้จริงๆ อีกด้วย

SDGs Game Fest 2020
SDGs Game Fest 2020

เพราะฉะนั้นการประกวดนี้จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อย่างแน่นอน ซึ่งหนึ่งในความท้าทายก็คือโจทย์ที่ถูกเรียกรวมๆ ว่า Sustainable Development Goal ทั้ง 17 ข้อ ที่ผู้เข้าแข่งขันอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่จะต้องทำผลงานที่สร้างการรับรู้ในเรื่องราวเหล่านี้ภายในในเกมด้วยครับ และใช่ครับ นี่คือโจทย์บังคับ ดังนั้นแล้วเรามาดูกันดีว่ากว่าหลัก Sustainable Development Goals หรือ SDGs นั้นมีอะไรกันบ้าง

Sustainable Development Goals หรือ SDGs นั้นก็คือ~

Sustainable Development Goals คือหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อที่ถูกกำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ (United Nations) ขึ้นมาเมื่อปี 2015 หมายนำมาใช้แทนหลักการพัฒนาแบบเดิมๆ ที่แม้ว่าอาจจะทำให้หลายๆ อย่างก้าวหน้า แต่ก็ต้องแลกมากับการสูญเสียรวมถึงปัญหาต่างๆ มากมายที่บังเกิดขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีกว่าเดิม รวมถึงทำให้โลกใบนี้สามารถขับเคลื่อนไปในทางที่มั่นคงและยั่งยืนได้ภายในปี 2030 ครับ

Sustainable Development Goals หรือ SDGs ก็มีหลักอยู่ 17 ข้อด้วยกัน

SDGs Game Fest 2020
หลัก SDGs ทั้ง 17 ข้อ
  1. No Poverty
  • ขจัดความยากจน ให้คนในประเทศสามารถลืมตาอ้าปาก มีหนทางทำมาหากินและหาเลี้ยงครอบครัวได้

2. Zero Hungry

  • หยุดความอดอยาก ให้ทุกคนอยู่ดีกินดี อิ่มท้อง มีอาหารการกินที่สะอาดปลอดภัยตลอดทั้งปี เพื่อสุขภาพที่ดี

3. Good Health and Well-Being

  • ดูแลสุขอนามัยของประชากรทุกคน หยุดการแพร่กระจายของโรคต่างๆ รวมไปถึงลดการบาดเจ็บและตายจากอุบัติเหตุ รวมถึงลดการใช้สารเสพติดในสังคม

4. Quality Education

  • สนับสนุนการศึกษา เพราะเด็กๆ ต้องได้รับการศึกษาที่เหมาะสมและมีคุณภาพ รวมไปถึงผู้พิการ ว่าง่ายๆ คือทุกคนต้องได้รับการศึกษาโดยไม่มีการแบ่งแยกนั่นเอง

5. Gender Equality

  • ความเท่าเทียมทางเพศ ไม่ว่าจะเพศไหนทุกคนควรได้รับความเสมอภาค เพราะอย่างไรเสียทุกคนก็คือมนุษย์เหมือนกันหมด

6. Clean Water and Sanitation

  • ต้องมีการจัดหานํ้าสะอาดให้ทุกคนได้ใช้ทั้งอุปโภคและบริโภคอย่างทั่วถึงและถูกสุขอนามัย

7. Affordable and Clean Energy

  • เน้นผลิตพลังงานสะอาด และพลังงานทดแทน และต้องกระจายพลังงานให้ทั่วถึงมากขึ้นเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในทุกพื้นที่ ไม่กระจุกตัวกันอยู่แค่ภายในเมือง

8. Decent Work and Economic Growth

  • มีการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง มีการจ้างงานเต็มที่และมีคุณค่า โดยที่ไม่ว่าจะทำงานอาชีพอะไรลูกจ้างจะได้รับการดูแลมีผลตอบแทนที่เป็นธรรม รวมไปถึงสวัสดิการและความปลอดภัยในการทำงาน

9. Industry, Innovation and Infrastructure

  • ต้องมีการพัฒนานวัตกรรม ปรับปรุงภาคอุตสาหกรรมให้ยั่งยืน มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และตอบสนองความต้องการของประชากร

10. Reduced Inequalities

  • ลดความเหลื่อมลํ้าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมความเท่าเทียมไม่ว่าจะในประเทศหรือระหว่างประเทศ สร้างโอกาสให้คนรายได้น้อยและยากจนมีทางเพิ่มคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

11. Sustainable Cities and Communities

  • เมืองที่อาศัยต้องมีความปลอดภัย น่าอยู่ มีสิ่งแวดล้อม และสภาพสังคมที่ดี

12. Responsible Consumption and Production

  • มีรูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณขยะและของเสีย

13. Climate Action

  • รับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ดูแลตัวเองจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะโลกที่ร้อนขึ้นหรือภัยภิบัติต่างๆ ต้องมีการศึกษาและฝึกซ้อมรับมืออยู่เสมอ

14. Life Below Water

  • การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน ยุติการประมงที่ผิดกฎหมาย เพิ่มพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งเพื่อฟื้นฟูสัตว์นํ้า

15. Life on Land

  • การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศน์บนบก อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ทุกประเภท หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ยุติการล่าและค้าขายพืชพันธุ์ รวมไปถึงสัตว์คุ้มครอง

16. Peace, Justice and Strong Institutions

  • ส่งเสริมความสงบสุขให้กับทุกประเทศ ยุติการคุกคามรังแกกัน ลดความรุนแรงทุกรูปแบบ รวมไปถึงการค้ามนุษย์ให้หมดไป ทั้งยังต้องลดการค้าอาวุธ, ฟอกเงิน ทุจริตคอรัปชั่น ส่งเสริมสังคมที่สงบสุข เพื่อที่ทุกคนจะอยู่ร่วมกันได้ด้วยรอยยิ้ม

17. Partnerships for the Goals

  • เปิดโอกาสให้ประเทศที่พัฒนาแล้วได้ให้การช่วยเหลือประเทศที่ยังไม่พัฒนา ก่อกำเนิดความร่วมมือของทั้ง 2 กลุ่มประเทศ ไม่ว่าจะด้านการเงิน, การค้าขาย, ช่วยดูแลด้านการลงทุน กู้ยืมเงินเพื่อการพัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยีและการศึกษา เพื่อให้ทุกๆ ประเทศสามารถพัฒนาไปได้พร้อมๆ กันอย่างมั่นคงโดยไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และสร้างพลังแห่งการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

จะเห็นได้ว่าทั้ง 17 ข้อนั้นเป็นหลักการที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการขับเคลื่อนโลกใบนี้จริงๆ และก็เป็นหน้าที่ของทางผู้เข้าแข่งขันแล้วครับว่าจะสอดแทรกการให้ความรู้เรื่องเหล่านี้ในผลงานได้อย่างไร

โดยโครงการการแข่งขันออกแบบและพัฒนาเกม SDGs Game Fest 2020 เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันแล้ววันนี้จนถึงเดือนมิถุนายน 2564 ครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SDGs Game Fest 2020
Facebook: https://www.facebook.com/sdgsgamefest
Website: https://sdgsgamefest.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้