Steampunk คือ? พร้อม 10 เกม Steampunk น่าเล่น ชวนตื่นตา 2024

Steampunk คืออะไร มาจากไหน

หลายๆคนคงเคยได้ยิน คำว่า Steampunk กันมาบ้างแล้ว แต่คงไม่มีใครรู้ว่า แท้จริงแล้ว Steampunk นั้น เป็นศัพท์เฉพาะทาง ที่หลาย ๆ คนคงไม่รู้ว่านอกจาก steampunk จะเป็นแนวเกมแล้วยังเป็นศัพท์ที่ใช้เรียกในทางแฟชั่น และ นิยายต่าง ๆ ที่มีความวินเทจผสมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งวันนี้เราจะมาขยายความให้เหล่าเกมเมอร์ได้เข้าใจมากขึ้น พร้อมรายชื่อเกมแนว Steampunk ที่น่าเล่นมาแนะนำกัน

เกม Steampunk

ความเป็นมาของ Steampunk

Steampunk ถือกำเนิดเกิดขึ้นเมื่อปีคศ.1900 หรือราวศตวรรษที่ 19 นั้นเอง Steampunk ถูกคิดค้นพบในยุคปฎิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งในยุคปฎิวัติอุตสาหกรรมนั้น มนุษย์เรามักหันมาใช้เครื่องจักรมากขึ้น มีการผลิตสินค้าจากเครื่องจักรมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายในยุคนั้น หรือพาหนะในการเดิน มักจะถูกสร้างขึ้นจากฟันเฟืองและทองเหลือง จนทำให้ผู้พัฒนาต่าง ๆ ไม่ว่าจะนิยาย หรือเกม ฯลฯ ได้เห็นถึงความสำคัญของมันมากขึ้น จึงทำให้Steampunk ได้มีการแพร่หลายไปในสื่อต่าง ๆ มากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่ และทำให้ Steampunk กลายเป็นที่รู้จักในคนหมู่มากจนมาถึงปัจจุบัน

เกม Steampunk

เกมแนว Steampunk เป็นอย่างไร?

Steampunk หรือเรียกอย่างว่า (Science Fiction) หรือที่เรียกกันว่า นิยายวิทยาศาตร์ เนื้อหาของเกมแนว Steampunk จะเป็นแนวเกมที่มีความย้อนยุคแต่มีความทันสมัยในเรื่องเครื่องจักรไอน้ำ เอกลักษณ์ในเครื่องแต่งกาย หรือ ยานพาหนะบนอากาศที่ไม่ใช่เครื่องบินแต่เป็นเรือเหาะและเมื่อสิ่งเหล่านี้ถูกนำมาอยู่ในเกมหรือมาทำเป็นแนวเกมขึ้นมา ก็จะทำให้เกมนั้นมีความรู้สึกแปลกใหม่ น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งมักจะต่างจากเกมแนวอื่น ๆ

เพียงแต่ว่าเกมแนวนี้มักจะ สอดแทรกความวินเทจ ย้อนยุค เสื้อผ้า ผสมผสานเข้ามา เพื่อให้เนื้อหาภายในเกมต่าง ๆ มีความน่าสนใจมากขึ้น และตัวอย่างเกมที่เห็นได้ชัด เช่น เกม we need to go deeper ซึ่งเกมนี้เป็นแนวสำรวจ แต่เครื่องมือหรือทรัพยากรณ์ต่าง ๆ ในเกม จะเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็น Steampunk และยังมีอีกหลากหลายเกม


รายชื่อเกม Steampunk

Aikode (เร็ว ๆ นี้)

เกม Steampunk

Aikode เป็นเกมแอ๊กชันผจญภัย ที่จะให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นตัวละครหญิง แล้วออกไปสำรวจในโลก อันกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยเมืองต่าง ๆ ตั้งแต่มหานครไซเบอร์พังค์ไปจนถึงเมืองในธีมสตีมพังค์ ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกเล่นอาวุธได้หลากหลายตั้งแต่ ดาบ ปืน หรือเคียว รวมถึงอาวุธอื่น ๆ อีกมากมาย

กด Wishlist


Sand (เร็ว ๆ นี้)

เกม Steampunk

Sand เป็นเกม Action Adventure Open World ที่คุณจะได้ไปสำรวจพื้นที่ทะเลทรายอันรกร้างของดาวเคราะห์โซฟีที่ล่มสลาย ซึ่งเต็มไปด้วยความผิดปกติของสภาพอากาศ ความลึกลับอีกมากมาย แถมตัวเกมยังสามารถเป็นให้เล่นทั้งแบบ PVP และ PVE อีกด้วย

กด Wishlist


Clockwork Revolution (เร็ว ๆ นี้)

เกม Steampunk

Clockwork Revolution เป็นเกม RPG สไตล์ Steampunk มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ตัวเกมจะพาผู้เล่นไปพบกับสิ่งประดิษฐ์มหัศจรรย์ แล้วใช้ย้อนเวลาไปยังมหานคร Avalon ซึ่งเป็นมหานครที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไอน้ำ เพื่อไปแก้ไขเหตุการณ์สำคัญต่างๆ

กด Wishlist


New Arc Line (2024)

เกม Steampunk

New Arc Line เป็นเกม RPG Turn Based จากผู้พัฒนา Fulqrum ที่ตัวเกมจะพาผู้เล่นไปตะลุยในธีมแฟนตาซีดินแดนเวทมนตร์ที่เต็มไปด้วย เอลฟ์ คนแคระ รวมมถึงสัตว์ประหลาดลึกลับ แล้วยังผสมผสานความเป็นเทคโนโลยีจากโลกอนาคตมาอีกด้วย

กด Wishlist


Frostpunk 2 (2024)

เกม Steampunk

Frostpunk 2 เป็นเกมเอาตัวรอด ในโลกยุคน้ำแข็งและภาคต่อของ Frostpunk ซึ่งเหตุการณ์ในเกม Frostpunk 2 จะเกิดขึ้น 30 ปีหลังจากเกมภาคแรก เมื่อทั้งโลกยังถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและสภาพอากาศที่เย็นยะเยือกและเลวร้ายที่ดูไม่มีวันที่สิ้นสุด ผู้เล่นจะยังคงได้รับบทเป็นผู้ปกครองเมือง บริหารจัดการในเรื่องพลังงานโดยในภาคนี้ได้มีการค้นหาพลังงานใหม่นั่นคือการทำอุตสาหกรรมสกัดน้ำมัน

ซื้อเกม

ตัวเกมภาคแรก
ตัวเกมภาคสอง

Lies of P (2023)

เกม Steampunk

Lies of P เป็นเกม Action RPG สไตล์เกมในซีรีส์ Dark Souls ซึ่งเป็นการนำเอานิทานสุดคลาสสิคชื่อดังอย่างพินอคคิโอมาตีความใหม่ใส่เนื้อหาอันมืดมนเข้าไป โดยภายในเกมผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหุ่นกระบอกพินอคคิโอแล้วออกไปผจญภัยสำรวจในโลกที่เต็มไปด้วยเหล่ามอนสเตอร์

ซื้อเกม


Iron Harvest (2020)

เกม Steampunk

Iron Harvest เป็นเกมแนวกลยุทธ์ จากผู้พัฒนา KING Art ที่ตัวเกมจะพาผู้เล่นเข้าสู่สงครามอันยิ่งใหญ่ โดยที่ผู้เล่นจะต้องควบคุมหุ่นยนตร์เข้าสู้ แล้วตัวเกมยังมีโหมดต่าง ๆ ให้ผู้เล่นได้เลือกเล่น ไม่ว่าจะเป็นโหมดแคมเปญ ที่มีภารกิจให้ทำมากมาย หรือโหมดมัลติเพลเยอร์ ที่สามารถเข้าไปแข่งขันกับคนอื่นได้ รวมถึงโหมดสร้างฐานทัพ ที่ผู้เล่นจะต้องค่อยเก็บเกียวทรัพยากรเพื่อนำไปทำการวิจัยได้อีกด้วย

ซื้อเกม


They Are Billions (2019)

เกม Steampunk

They Are Billions เป็นเกมกลยุทธ์ แนว RTS จากผู้พัฒนา Numantian Games ที่ผู้เล่นต้องคอยสร้างฐาน สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้เมืองของเรามีความได้เปรียบ และสามารถเอาชนะเหล่าซอมบี้ได้ รวมถึงเก็บรวบรวมทรัพยากร พร้อมกับบริหารเมืองไปด้วย

ซึ่งตัวเกมผสมผสานความเป็นเกม survival ควบเข้าไปด้วย เนื้อหาภายในเกม จะสอดแทรก ความเป็นศตวรรษที่ 19 เทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกเพิ่มเข้ามาให้น่าสนใจมากขึ้น

ซื้อเกม


Dishonored 2 (2016)

เกม Steampunk

Dishonored 2 เกมภาคต่อแนว Action Adventure Open World จากผู้พัฒนา Arkane Studios ที่ตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นตัวละครเอกของเรื่องแล้วรับภารกิจลอบสังหาร ซึ่งภารกิจนั้นผู้เล่นสามารถเลือกภารกิจได้อย่างอิสระ แถมตัวเกมยังผสมผสานการใช้พลังพิเศษอีกด้วย

ซื้อเกม

ตัวเกมภาคแรก
ตัวเกมภาคสอง

BioShock Infinite (2013)

เกม Steampunk

BioShock Infinite หนึ่งในซีรี่ส์ BioShock เป็นเกมสวมบทบาท FPS มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่มีสไตล์ย้อนยุค มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ เรือเหาะ เทคโนโลยีเครื่องจักรต่างๆ ซึ่งผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Booker และถูกจ้างเพื่อตามหาเด็กสาวปริศนาคนหนึ่ง แถมตัวเกมยังมีการผสมผสานการใช้พลังพิเศษอีกด้วย

ซื้อเกม

ก็จบไปแล้วสำหรับการแนะนำเกม Steampunk ซึ่งสำหรับในแง่คำนิยามแล้วเราจะเห็นได้ว่า มักพบได้ในหลากหลายรูปแบบ และมักสอดแทรกความเป็นวินเทจเข้าไป เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับสิ่งเหล่านั้น ซึ่งบอกเลยว่าเกมเหล่านี้จะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับหุ่นยนต์และเครื่องจักรต่าง ๆ ที่มาจากโลกอนาคต ซึ่งผสมผสานอย่างลงตัวกับความคลาสสิกอย่างแน่นอน งานนี้ถ้าใครมีเกมนอกเหนือจากนี้อยากแนะนำ สามารถเข้ามาพูดคุยกันที่คอมเมนต์ได้เลย


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้