บริษัทอนิเมชั่นเป็นประเด็น เพราะจ้างผู้พิการมาเป็นอนิเมเตอร์ค่าจ้างถูก

มีบริษัทส่งเสริมการจ้างงานแห่งหนึ่งในกรุงเกียวโตชื่อว่า Shake Hands Sanjo Karasuma กลายเป็นประเด็นถกเถียงไปเมื่อเร็ว ๆ นี้เพราะมีรายงานว่าบริษัทนี้ได้ช่วยเหลือผู้มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญา จ้างมาทำงานเป็นอนิเมเตอร์ให้กับโปรเจกต์อนิเมะเรื่องดังต่าง ๆ แต่กลายเป็นประเด็นเพราะให้ค่าจ้างค่อนข้างต่ำ จนถูกสงสัยว่าจริงใจแน่หรือเปล่า

รายงานของหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun กล่าวว่าบริษัทแห่งนี้ได้ให้บุคคล 10 คนในวัย 20-30 ซึ่งมีภาวะบกพร่องทางสติปัญญามาทำงานเป็นอนิเมเตอร์ทำอนิเมชั่นแบบดิจิทัล รับงานจากทั้งในและต่างประเทศ มีผลงานดัง ๆ เช่นเรื่อง Chiikawa และ Spy x Family เป็นต้น

โดยบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ผู้พิการทางสติปัญญาแต่ใส่ใจในรายละเอียดและมีความสร้างสรรค์สามารถแสดงออกได้อย่างสรรค์ด้วยการวาดอนิเมชั่น เป็นการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำและการแบ่งแยกผู้พิการฯ ให้น้อยลง

CEO ของ Shake Hands บอกว่าบริษัทส่งเสริมการจ้างงานนั้นมักจะให้ผู้พิการไปทำงานเกษตรกรรมหรืองานที่ใช้แรงอื่น ๆ ซึ่งมีค่าตอบแทนต่ำมาก เขาจึงคิดหาธุรกิจที่ทำให้ผู้พิการสามารถทำได้ ให้ค่าตอบแทนดีกว่า และสามารถขยายรับงานจากต่างประเทศได้ ซึ่งเขาสังเกตว่าผู้พิการฯ นั้นมีทักษะในการวาดรูป จึงให้บริษัทที่สร้างอนิเมะลองประเมินผลงานดู พบว่าน่าพอใจจึงเริ่มรับงานอนิเมชั่นมาแจกจ่ายให้ผู้พิการฯ ได้ทำ

โดย Shake Hands นั้นนอกจากจะจัดหาสถานที่เพื่อให้พนักงานผู้พิการนั้นสามารถทำงานได้อย่างไม่อึดอัดแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ด้วย และช่วยเตือนเป็นระยะ ๆ เพื่อให้บางคนที่มีสมาธิใจจดใจจ่อมากเกินไปพักผ่อนบ้าง จึงเป็นที่ชื่นชมของผู้ใช้โซเชียลที่ได้อ่านเรื่องราวนี้

แต่ในทางกลับกันก็มีบางคนที่รู้สึกว่าเรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างที่คิด เพราะอุตสาหกรรมอนิเมชั่นขึ้นชื่อในเรื่องความเอารัดเอาเปรียบ งานหนักแต่ค่าตอบแทนต่ำมาก สำหรับคนปกติก็ว่าแย่แล้ว ผู้พิการฯ อาจโดนกดหนักยิ่งกว่า แม้ CEO จะคุยว่าสามารถเพิ่มรายได้ต่อเดือนจาก 1 หมื่นเยนเป็น 1 แสนเยนได้ แต่ก็ยังถือว่าน้อยเอามาก ๆ เทียบไม่ได้เลยกับค่าจ้างคนปกติ หนำซ้ำงานวาดยังถือเป็นงานที่ใช้ทักษะด้วย จึงไม่ควรจะต่ำขนาดนี้

ประเด็นหนึ่งที่บางคนหยิบยกขึ้นมาคือ Shake Hands นั้นเป็นบริษัทส่งเสริมการจ้างงานจึงไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายบางข้อเหมืนอบริษัทปกติ เช่น ไม่ต้องคิดและจ่ายค่าจ้างเป็นรายชั่วโมงหรือไม่ต้องทำสัญญาจ้างงานผู้พิการฯ เหมือนพนักงานปกติ เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบได้

อีกเรื่องหนึ่งคือแทนที่จะให้ความรู้และส่งเสริมให้บริษัทอนิเมะได้จ้างผู้พิการฯ เข้าเป็นพนักงานประจำที่ได้ค่าจ้างตามมาตรฐาน กลับรับงานมาทำในนามบริษัทเหมือนเป็นบริษัทเอาท์ซอร์สราคาถูกซะงั้น Shake Hands จึงถูกตั้งคำถามว่าจริงใจกับการส่งเสริมผู้พิการฯ แค่ไหน หรือใช้เป็นเพียงข้ออ้างสวย ๆ เพื่อใช้งานผู้พิการฯ เหล่านี้เป็นนักวาดราคาถูกเท่านั้น

ทั้งนี้รายได้เฉลี่ยของผู้พิการฯ ที่ได้รับการส่งเสริมการจ้างงานนั้นอยู่ที่ประมาณ 16,507 เยน น้อยกว่าที่ Shake Hands จ่ายสิบเท่า ทำให้แม้จะยังห่างไกลจากรายได้ของคนปกติ แต่ก็ถือว่าเป็นไปในทางที่ดีขึ้นมาก ก็ได้แต่หวังว่าจะเป็นการเปิดทางและหาโอกาสให้ผู้พิการฯ อย่างจริงจัง และไม่ใช่การแสวงหาประโยชน์จากผู้พิการฯ เหมือนที่บางคนคิด

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้