โฆษณาเกมในห้างที่อากิฮาบาระถูกวิจารณ์หนักว่าทำลายภาพลักษณ์เมือง

เมื่อเร็ว ๆ นี้เกมมือถือ Heaven Burns Red ได้ลงโฆษณาเป็นป้ายที่ห้าง atré ในย่านอากิฮาบาระของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นสถานที่ ๆ มีคนสัญจรพลุกพล่านอยู่บ่อย ๆ แต่รอบนี้กลับกลายเป็นเรื่องอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด เพราะดูเหมือนจะมีคนบางกลุ่มที่เห็นป้ายโฆษณาเหล่านี้แล้วรู้สึกไม่สบายใจ

โดยภาพโฆษณานั้นส่วนใหญ่เป็นรูปสาว ๆ ในอิริยาบถต่าง ๆ แต่ที่สะดุดตาที่สุดคือภาพบนกระจกด้านนอกที่เป็นรูปสาว ๆ ในชุดนอนนั่งนั่นเอง แต่มีคนร้องเรียนว่าภาพเหล่านี้นั้น “ยั่วยวนเกินไป” และอาจสั่นคลอน “ความสงบเรียบร้อยของสังคม” ได้ แต่อีกมุมหนึ่งกลับมองว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะงานภาพก็ไม่ได้มีความลามกอนาจาร และดูแล้วเป็นสาวน้อยน่ารักดึงดูดความสนใจได้ดี

ทั้งนี้เหตุผลหลัก ๆ ที่ชาวญี่ปุ่นที่ไม่ชอบใจโฆษณานี้เพราะมองว่าเป็นการใช้เด็กผู้หญิงอายุน้อยมาทำท่าทำทางที่มีลักษณะยั่วยวน และอาจทำให้ภาพลักษณ์ของอากิฮาบาระและกรุงโตเกียวที่มีผู้มาเยือนทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวเสื่อมเสียได้

ห้าง atré นั้นเป็นห้างที่มีการจัดแคมเปญโฆษณาและโปรโมทอนิเมะและเกมต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ แม้แต่เกมหรืออนิเมะ 18+ เองก็ตาม บางคนจึงรู้สึกว่าประหลาดมากที่จู่ ๆ เดี๋ยวนี้มีคนแสดงความไม่พอใจเสียอย่างนั้น

อาจเป็นไปได้ว่าพอภาพเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ผู้ที่ไม่คุ้นเคยมาเห็นและไม่ชอบใจจึงมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นมากกว่าแต่ก่อน ทำให้เริ่มมีความคิดเห็นด้านลบมากขึ้นนั่นเอง และที่สำคัญคือคนกลุ่มนี้ไม่ได้กลัวว่าจะเสียเฉพาะภาพลักษณ์ของอากิฮาบาระเท่านั้น แต่กลัวจะกระทบจนเสียหายไปทั้งกรุงโตเกียวหรือแม้กระทั่งในระดับประเทศ ว่าญี่ปุ่นเป็นชอบใช้สาวน้อยอนิเมะที่เป็นดูเป็นเยาวชนมาทำท่าทำทางบนโฆษณาในที่สาธารณะแบบนี้

ก็ต้องดูว่ากระแสสังคมต่อไปนั้นจะเป็นเช่นไร หากเกิดกระแสต่อต้านโฆษณาสาวน้อยอนิเมะแบบนี้มาก ๆ ทางห้าง atré ก็อาจจะไม่ให้ลงโฆษณาลักษณะนี้อีกเพื่อหลีกเลี่ยงดราม่า

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้