ถึงคราวร่ำลา โปรแกรมแชท ICQ ประกาศปิดให้บริการ 26 มิถุนายนนี้

ถือเป็นข่าวน่าใจหายของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในช่วงปลายยุค 90 เพราะมีข่าวว่า ICQ แอพส่งข้อความแชทที่เคยมีชื่อเสียงและให้บริการมาจนถึงทุกวันนี้กำลังจะปิดให้บริการในวันที่ 26 มิถุนายน 2024 หลังจากเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1996 รวมอายุได้ 28 ปี

ICQ

โดย ICQ นั้นเป็นแอพที่เดิมทีพัฒนาโดยบริษัทสัญชาติอิสราเอล Mirabilis ตั้งชื่อโดยให้คล้ายกับประโยคำว่า “I seek you” (ฉันมองหาคุณ) ก่อนจะถูก AOL ซื้อไปในปี 1998 ในราคา 407 ล้านเหรียญฯ เป็นที่รู้จักกันในหมู่ชาวไทยในยุคนั้นกันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเสียง “โอ๊ะโอ” อันเป็นเอกลักษณ์ โดยมียอดผู้ใช้ลงทะเบียน 100 ล้านบัญชีในช่วงปี 2001

ICQ

อย่างไรก็ตาม ICQ ก็เสื่อมความนิยมลงเรื่อย ๆ เพราะมีโปรแกรมส่งข้อความอื่น ๆ รวมถึงโปรแกรมส่งข้อความแชทบนมือถือเข้ามาแข่งขัน จนกระทั่งถูกบริษัทสัญชาติรัสเซีย VK ซื้อไปในปี 2010 หวังชุบชีวิต เพราะเคยได้รับความนิยมในรัสเซีย พัฒนาต่อยอดจนมีเวอร์ชันมือถือออกมา

ทว่าแต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผลนัก ในที่สุดจึงหยุดการพัฒนาแอพ และถอดเวอร์ชันมือถือออกจากสโตร์ไปแบบเงียบ ๆ จนกระทั่งวันนี้จึงประกาศปิดให้บริการและแจ้งให้ผู้ใช้ ICQ ย้ายไปใช้แอพ VK Messenger แทน

ทั้งนี้บัญชี X ของ ICQ ได้มีการโพสต์คลิปคนเหล็กกับวลีสุดอมตะ “I’ll be back” ไว้ด้วย บ่งบอกเป็นลาง ๆ ว่าสักวันอาจจะกลับมาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งก็เป็นได้

แปลและเรียบเรียงจาก
PC Mag


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้