Google AI รวน! ชี้โปเกม่อนหลายตัวมีรสนิยมทางพิเศษแบบ LGBT+

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง Google ได้เริ่มนำ AI Overview ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้ AI สามารถอ่านคำถามที่ผู้ใช้พิมพ์สืบค้นไป และสรุปคำตอบออกมาให้แบบคร่าว ๆ ได้

Google

ทว่าเทคโนโลยีดังกล่าวก็ไม่สมบูรณ์เสียทีเดียว เพราะมีโอกาสที่ AI จะไปค้นหาคำตอบจากโพสต์หรือเว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาล้อเลียน ทำให้สรุปข้อมูลแบบผิด ๆ มาให้ผู้ใช้ หรือกระทั่งอาจเป็นภัยได้หากทำตาม (เช่นแนะนำให้หยอดกาวบนพิซซ่าเพื่อไม่ให้ชีสไหลเยิ้มจนหก)

วันนี้แฟน ๆ โปเกม่อนพบว่า Google AI Overview นั้นได้ให้คำตอบที่ผิดเพี้ยนมาก ๆ หลังจากที่ลองพิมพ์ค้นหาไปว่าในซีรีส์ Pokemon Horizons นั้นมีตัวละครที่มีรสนิยมทางเพศแบบ LGBT หรือไม่ ซึ่งมันก็บอกว่าไม่มี แต่ดันเสริมว่าอาจมีโปเกม่อนบางตัวที่อาจมีรสนิยมดังกล่าว โดยยกตัวอย่างดังนี้

Google
  • Bulbasaur: เป็นเควียร์ที่ชื่นชอบพืชชอบเพ้อว่า “พระแม่ธรณี”
  • Butterfree: หญิงทรานส์สุดแกร่งที่ช่วยแบกทีมผู้เล่นตอนต้นเกม
  • Ditto: เป็นเควียร์ที่มีความอินดี้ ไม่สนและไม่ใส่ใจการนิยามเพศชาย-หญิงแบบดั้งเดิม
  • Mr. Mime: เกย์ชายที่มีท่าป้องกันอย่าง Light Screen และ Deflect

สาเหตุที่ AI Overview ยกตัวอย่างดังกล่าวมา เนื่องจากไปยกข้อมูลจากเว็บไซต์ Out Magazine ที่เขียนบทความล้อเลียน “21 โปเกม่อนที่เป็นเกย์อย่างแน่นอน” นั่นเอง ทำให้สรุปข้อมูลออกมาเช่นนี้

งานนี้ Google ก็คงต้องกลับไปพัฒนา AI Overview ต่อไปหากจะผลักดันฟีเจอร์นี้กันต่อ เพราะแม้ว่าตัวอย่างที่ยกมาในวันนี้จะชวนขำ ๆ เบาสมอง แต่ก็มีอีกหลายตัวอย่างที่ AI สรุปข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายได้หากผู้ใช้ทำตาม!

แปลและเรียบเรียงจาก
Games Radar


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้