เว็บไซต์ภาพสต็อคงามหน้า เอาภาพเก่าของนักวาดญี่ปุ่นไปขายบริษัทอื่น

มีนักวาดชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งชื่อว่า Minamo ไปพบว่าภาพเก่าภาพหนึ่งที่ตนเคยวาดไว้เมื่อ 8 ปีที่แล้วถูก NURO Hikari ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออฟติกของ SONY Group Corporation เอาไปใช้โปรโมทแผนบริการสตรีมมิ่ง 10 Gbps ในวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นภาพกลับด้าน เอาฉากหลังออกและเปลี่ยนสีนิดหน่อย

ด้วยเหตุนี้คุณ Minamo ตึงต่อว่าทาง NURO Hikari บนโซเชียลมีเดียจนมีผู้แชร์เรื่องนี้กว่า 2 หมื่นคน สุดท้ายเขาจึงได้รับคำขอโทษจากทาง NURO Hikari พร้อมได้ลงประกาศขอโทษอย่างเป็นทางการบนบัญชี X และสัญญาว่าจะสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป เนื่องจากทางบริษัทแสดงความรับผิดชอบอย่างรวดเร็ว คุณ Minamo จึงลบโพสต์ต่อว่าทิ้ง และปรึกษากันว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่

ปรากฏว่าความจริงแล้วทาง NURO Hikari นั้นไปซื้อภาพดังกล่าวมาจาก Big Stock Photos ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครือของ Shutterstock รวมภาพแบบไม่ต้องจ่ายค่า Royalty มา สามารถใช้ซ้ำ ๆ ได้โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ดันมีภาพของคุณ Minamo วางขายอยู่ด้วย ทำให้ NURO Hikari ซื้อมาใช้ทำแคมเปญโฆษณาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

โชคดีที่สุดท้ายคุณ Minamo และ NURO Hikari สามารถตกลงกันได้ โดยตกลงซื้อสิทธิ์การใช้งานจากผู้วาดโดยตรง เพราะรู้สึกประทับใจกับผลงานและจะจ่ายเงินค่าตอบแทนให้สำหรับการโฆษณาครั้งต่อ ๆ ไปในอนาคต ถือว่าจบลงด้วยดีสำหรับทั้งสองฝ่าย และทาง Big Stock Photos ก็ลบภาพดังกล่าวออกไปแล้ว

นับเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากสำหรับศิลปินนักวาด ที่จู่ ๆ วันดีคืนดีภาพของตนถูกเอาไปขายบนเว็บไซต์รวมภาพสต็อคเสียอย่างนั้น ทั้ง ๆ ที่เว็บไซต์ไม่สิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้นเลย

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้