โอตาคุญี่ปุ่นปัจจุบันเกือบ 70% รับได้ที่ไอดอลมีแฟน ชี้การห้ามคือคุกคาม!

“ไอดอลห้ามมีแฟน” หนึ่งในมายาคติที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกของวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่น อย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนี้ วัฒนธรรมวงดนตรีไอดอลเองก็เริ่มมีแนวทางและรูปแบบที่เปลี่ยนไปทุกวัน รวมถึงมีการเผยแพร่การทำวงประเภทไอดอลในหลาย ๆ ประเทศ (ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น) จากการขยับขยายวัฒนธรรมไปสู่ต่างประเทศ และรูปแบบความคิดของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่ต่างจากอดีต ก็ดูเหมือนจะทำให้คำพูดไอดอลห้ามมีแฟนเริ่มเป็นคำที่ไม่มีใครสนใจอีกต่อไปแล้ว (?)

ญี่ปุ่น

ล่าสุดทางเว็บไซต์ Surfvote ได้มีการทำแบบสำรวจออนไลน์เกี่ยวกับ “ไอดอลมีความรักได้หรือไม่” โดยจัดทำขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม 2023 ซึ่งผลสำรวจที่ออกมานั้นก็น่าตกใจไม่น้อย เนื่องจากมีผู้ที่คิดว่าไอดอลมีความรักได้นั้น มีสูงเกือบ 70% เลยทีเดียว

ซึ่งผู้ที่คิดว่าแนวคิดไอดอลห้ามมีความรักเป็นความคิดที่ไม่ดีตั้งแต่แรกนั้นมีมากถึง 36.1% รองลงมาคือมีความรักได้แม้จะมีกฎห้ามมีความรักคิดเป็น 31.1% รวมแล้วคนที่คิดว่าไอดอลมีความรักได้นั้น มีกว่า 67.2% ส่วนคนที่คิดว่าไม่ควรมีความรักมีเพียง 19.7% เท่านั้น

ญี่ปุ่น

ความเห็นของผู้ทำแบบสอบถาม

  • アイドルも同じ人間です。誰でも恋愛をする権利があります
    “ไอดอลเองก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน ไม่ว่าใครก็มีสิทธิ์ที่จะรัก”
  • アイドルは恋愛禁止だというのは暗黙の了解であったり市民権を得ているという…その考え自体がすでにパワハラ、セクハラなのでは
    “ความคิดที่ว่าไอดอลห้ามมีความรักมันเป็นความเข้าใจที่ไม่มีใครพูด เดิมทีความคิดนั้นมันเป็นการคุกคามทางอำนาจและการคุกคามทางเพศ”
  • アイドルの恋愛禁止はルールじゃなくて 戦略だよねルールじゃないから勝手にすりゃいいけどそれなりの損失は覚悟しておけよってだけの話
    “เรื่องไอดอลห้ามมีแฟนมันไม่ใช่กฎ แต่เป็นกลยุทธ์ เนื่องจากมันไม่ใช่กฎ ดังนั้นจะทำอะไรก็ได้ แต่ก็ต้องเตรียมใจกับการสูญเสียบางอย่างไปด้วย”
  • アイドル恋愛禁止はそろそろ無理がある
    “ตอนนี้มันเริ่มห้ามไอดอลไม่ให้มีความรักไม่ได้แล้ว”

แปลและเรียบเรียงจาก: 【アイドルの恋愛】約7割が肯定的な意見…「恋愛禁止=パワハラ、セクハラ」「アイドルも同じ人間、恋愛をする権利がある」|まいどなニュース (maidonanews.jp)
TrunksTH


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้