ผู้กำกับอนิเมะ The Cat Returns ติงดีเจโซดา เปรียบเป็นหญิงร้อยมารยา

จากข่าวก่อนหน้านี้ที่ฮวางโซฮี หรือ “ดีเจโซดา” ดีเจสาวชาวเกาหลีชื่อดังถูกแฟนคลับและผู้ชมลวนลามรุมจับเนื้อตัวนั้น แม้ว่ากระแสสังคมทั้งในญี่ปุ่น เกาหลี และทั่วโลกจะออกมาในเชิงประณามผู้เกาหลี หรือแม้กระทั่งผิดหวังในสังคมญี่ปุ่น แต่เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ฮิโรยูกิ โมริตะ ผู้กำกับอนิเมะญี่ปุ่นเรื่อง The Cat Returns หรือ เจ้าแมวยอดนักสืบ กลับให้ความเห็นสวนกระแสกล่าวโทษดีเจโซดาเสียเอง

โดยผู้กำกับโมริตะนั้นกล่าวว่าการที่ดีเจโซดานั้นทำตัวเหมือน ‘นักขุดทอง’ ที่ยั่วยวนผู้ชายเพื่อหวังจะหลอกเอาเงินจากผู้ชายที่กลัวจะถูกแฉ และบอกให้ผู้จัดงานอย่าหลงกลของเธอ ด้วยเหตุนี้จึงมีชาวเกาหลีนำข้อความดังกล่าวไปแปลและเผยแพร่บนโลกโซเชียลจนทำให้ผู้กำกับเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีต่างแสดงความไม่พอใจที่ผู้กำกับโทษเหยื่อ ขาดความเห็นอกเห็นใจ จนในที่สุดเจ้าตัวก็ลบโพสต์ไป และไม่ได้มีการขอโทษแต่อย่างใด

ทั้งนี้คำว่า ‘นักขุดทอง’ หรือว่า สึสึโมตาเสะ (tsutsumotase – つつもたせ) นั้นมีความหมายถึงผู้หญิงร้อยเล่ห์มารยา ที่ใช้วิธียั่วยวนผู้ชายหนุ่มที่รู้เท่าไม่ทัน หวังข่มขู่เอาเงินในภายหลัง โดยให้อันธพาลที่อ้างว่าเป็นสามี หรือผู้มีอำนาจที่มีส่วนรู้เห็นด้วยมาช่วยกดดันนั่นเอง ซึ่งเป็นคำที่ดูไม่ดีเอาเสียเลย จึงไม่ใช่คำที่เหมาะสมนักในการจะกล่าวโทษดีเจโซดาซึ่งเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศในครั้งนี้

ทั้งนี้หลังจากที่ดีเจโซดาออกมาเปิดเผย ทาง TryHard Japan ซึ่งเป็นผู้จัดงานเทศกาลดนตรีก็ได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจ และกล่าวว่าการล่วงละเมิดทางเพศนั้นอภัยให้ไม่ได้ จะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำ และจะหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวอีก

แปลและเรียบเรียงจาก
BIZoom


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้