ญี่ปุ่นแก้ไขนิยาม “โอตาคุ” ในพจนานุกรมแล้ว แต่ชาวเน็ตกลับแซวว่าดูดีเกินไป

หากพูดถึงคำว่าโอตาคุแล้ว หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงคนที่หมกมุ่นในความชอบส่วนตัวจนเกินไป และส่วนใหญ่ก็มักจะเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านโดยไม่สุงสิงกับใคร แต่กลายเป็นว่าการศึกษาวิวัฒนาการของคำว่า “โอตาคุ” ในพจนานุกรมญี่ปุ่นปัจจุบัน กลับพบว่าคำคำนี้มีความหมายที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี จนชาวเน็ตหลาย ๆ คนอดออกมาแซวไม่ได้ว่าแบบนี้มันฟังดูไม่ใช่โอตาคุแล้วค่ะ

โอตาคุ

เมื่อ “โอตาคุ” ไม่ใช่คำที่เลวร้ายอีกต่อไป

โดยการศึกษาในครั้งนี้เป็นหนึ่งในการเรียนการสอนของ Dr. Wakako Kashino บรรณาธิการของพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น Iwanami ฉบับที่ 8 ซึ่งเป้าหมายของเขาก็คือการการกระตุ้นให้เด็ก ๆ ชาวญี่ปุ่นมีความสนใจในด้านภาษามากขึ้น และหนึ่งในงานที่เด็ก ๆ เหล่านี้ต้องทำก็คือการศึกษาวิวัฒนาการของคำว่า “โอตาคุ” ในพจนานุกรมฉบับต่าง ๆ และดูว่ามันมีความเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนค่ะ

โอตาคุ

เดิมทีแล้ว คำว่าโอตาคุนั้นเคยมีความหมายในพจนานุกรม Iwanami ว่า “บุคคลที่แยกตัวออกมาอยู่ในโลกแคบ ๆ ที่มุ่งเน้นไปที่งานอดิเรกของตน และมักจะหลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น” แต่นักเรียนทั้งหลายกลับต้องตกใจเมื่อได้พบว่าในพจนานุกรมฉบับที่ 8 นั้นได้เปลี่ยนคำนิยามของคำว่าโอตาคุมาเป็นว่า “บุคคลที่มีความรักในงานอดิเรกแบบจำเพาะอย่างลึกซึ้ง มักจะมีความรู้และสะสมสินค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกนั้นๆ แบะมักจะทำในสิ่งที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของคนทั่วไป” ซึ่งนับว่าเป็นความหมายที่ดูดีขึ้นกว่าเดิมเยอะทีเดียว

แม้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะทำให้ใครหลาย ๆ คนออกมาบอกว่ารู้สึกดีใจที่ในที่สุด โลกใบนี้ก็กลายเป็นที่ที่คนสามารถยอมรับว่าตัวเองเป็นโอตาคุได้อย่างเปิดเผยโดยไม่ถูกล้อเลียนอีกต่อไป แต่ก็ยังมีชาวเน็ตบางคนที่ออกมาแย้งว่าความหมายนี้มันออกจะไม่ตรงสักเท่าไหร่ บ้างก็บอกว่าโอตาคุทุกคนน่าจะยังเป็นโอตาคุตามความหมายในพจนานุกรมฉบับที่เจ็ดอยู่ หรือก็คือเป็นคนที่ค่อนข้างแปลกแยกและไม่ชอบเข้าสังคมนักค่ะ

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่ความหมายของคำต่าง ๆ ในโลกนี้มักจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอยู่เสมอ ไม่แน่ว่าในอีก 8-10 ปีต่อไป คำว่า “โอตาคุ” อาจจะมีความหมายที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอีกก็ได้ ต้องรอดูกันต่อไปเท่านั้นค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://automaton-media.com/en/news/20230809-20609/


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้