เด็กม.ต้นญี่ปุ่นยังไม่กล้าถอดแมสก์ตอนเรียน เพราะชินและรู้สึกอาย

จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ Covid-19 ทำให้คนทั่วทั้งโลกต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือแมสก์ตลอดเวลาในการใช้ชีวิตประจำ ซึ่งหลังจากผ่านมาประมาณ 3 ปี และเริ่มมีการแพร่ระบาดน้อยลง หลายประเทศจึงมีการผ่อนผันในการไม่จำเป็นต้องใส่แมสก์อีกต่อไป ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเองก็ได้มีการเริ่มกำหนดให้ไม่จำเป็นต้องใส่แมสก์ในที่ร่มแล้ว

ถึงข้อยกเว้นครั้งนี้อาจทำให้สถานที่อย่างโรงเรียนไม่มีความจำเป็นต้องใส่แมสก์อีกต่อไป แต่กลายเป็นว่าเหล่านักเรียนกลับไม่อยากถอดซะอย่างนั้น…

ทาง MBS News ได้มีการไปสัมภาษณ์อาจารย์กับนักเรียนของโรงเรียนมัธยมต้น Josho Gakuen ที่ Osaka ซึ่งฝั่งอาจารย์มองว่ามันเป็นข้อดีที่จะจำหน้านักเรียนได้ และมีประโยชน์ต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ต้องมีความกล้าแสดงออกและดูเรื่องการสนทนา แต่ฝ่ายนักเรียนกลับรู้สึกชินกับการใส่แมสก์ตลอดเวลา และไม่อยากถอดออกเพราะเริ่มรู้สึกอาย

ตัวอย่างบทสัมภาษณ์ของนักเรียน

  • 正直ちょっと、とまどいがある
    “พูดตามตรงคือผมรู้สึกสับสับ”
  • 僕は(マスク)外さないと思います。ずっとマスクつけているんで、それが習慣になってしまっているんで、いきなり変えようとしてもちょっとまだ無理かなって感じです
    “ผมคิดว่าผมคงไม่ถอด (แมสก์) ครับ เนื่องจากผมใส่แมสก์มาตลอดจนรู้สึกชินกับมันไปแล้ว จู่ ๆ จะให้เปลี่ยนมาเป็นถอด ผมรู้สึกว่ามันเป็นไปไม่ได้ครับ”
  • うれしい気持ちはあるんですけど、マスクをつけていた時間が長かったので、やっぱりちょっと恥ずかしさはあります。マスクを外した顔が他人からしたら違うんじゃないかみたいな
    “มันรู้สึกดีใจก็จริง แต่เนื่องจากเราใส่แมสก์มานานมากเกินไป ก็เลยรู้สึกอายค่ะ มันรู้สึกเหมือนกับว่าหน้าตาตอนไม่ใส่แมสก์มันกลายเป็นคนอื่น ประมาณนั้นน่ะค่ะ”
  • どう思われるのかとか不安もあるし。それは恥ずかしい。抵抗があります
    “ผมกังวลว่าคนอื่นจะคิดกับตัวเองยังไง มันมีความรู้สึกอาย มีความรู้สึกต่อต้านครับ”

สำหรับคอมเมนต์ของผู้คนบนโซเชียลต่อข่าวนี้ หลายคนยังคงคิดว่าในสถานศึกษาไม่มีความจำเป็นต้องถอดแมสก์ เพราะว่าโรคระบาดอย่างไข้หวัดใหญ่ยังคงเป็นโรคอันดับต้น ๆ ที่มีการติดกันในโรงเรียน นอกจากนี้เรื่องนิสัยใส่แมสก์ตลอดเวลาของคนญี่ปุ่นก็มีมานานแล้ว ทำให้เรื่องการใส่แมสก์ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใดในสังคมญี่ปุ่นปัจจุบันนี้

ที่มา: https://newsdig.tbs.co.jp/articles/-/286674?display=1

TrunksTH


ติดตามข่าวบันเทิงอื่น ๆ ได้ที่ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้