นักวิจัยฝรั่งเศสคืนชีพไวรัสที่ถูกแช่แข็ง 48,500 ปีจากยุคดึกดำบรรพ์สำเร็จ

โลกของเราทุกวันนี้ยังมีสิ่งลี้ลับอีกมากมายที่ซุกซ่อนอยู่ตั้งแต่ยุคอดีตกาล ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีบางอย่างที่แฝงด้วยอันตรายที่มนุษย์เราต้องทำการศึกษาเพื่อเพิ่มเติมองค์ความรู้ และประโยชน์ต่อการรับมือในอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้ ดังเช่นเรื่องราวในข่าวนี้ครับ

ไวรัส

ปลุกชีพไวรัสอายุ 48,500 ปี

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Aix-Marseille ในประเทศฝรั่งเศสได้เปิดเผยว่าพวกเขาสามารถปลุกชีพไวรัสโบราณหลายชนิดที่ถูกแช่แข็งในพื้นที่เขตไซบีเรียได้แล้ว โดยเชื้อที่อายุเก่าแก่ที่สุดมีอายุถึง 48,500 ปีเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยได้ค้นพบไวรัสบางส่วนมาจากซากอุจจาระของช้างแมมอธที่มีอายุราว 27,000 ปี โดยคุณ Jean-Michel Claverie ศาสตราจารย์ด้านจีโนมิกส์และชีวสารสนเทศศาสตร์แห่งคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Aix-Marseille เผยว่าการค้นพบนี้อยู่ในระดับการสร้างสถิติใหม่ ในเรื่องของการคืนชีพไวรัสที่เก่าแก่ที่สุดในโลกครับ

ไวรัส

แน่นอนว่าหลังจากข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยพากันตั้งคำถามว่าจะปลุกชีพไวรัสขึ้นมาทำไม ทำแบบนี้จะไม่เป็นอันตรายหรือ ซึ่งทางทีมนักวิทยาศาสตร์ก็ได้เผยว่าการทดลองนี้ทำขึ้นเพื่อศึกษาวิจัยการจัดการไวรัสของมนุษย์และสัตว์ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนายาต้านไวรัสใหม่ ๆ ของโลก เนื่องจากทุกวันนี้มีความกังวลเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ สุ่มเสี่ยงให้เกิดภาวะน้ำแข็งละลาย และอาจทำให้ไวรัสร้ายแรงบางชนิดที่ถูกแช่แข็งเป็นเวลานานกลับมาสร้างความอันตรายบนโลกได้อีก จึงจำเป็นที่จะต้องทำการศึกษาวิจัยไวรัสจากยุคดังกล่าวเอาไว้ด้วย

เรียกว่าเป็นการศึกษาวิจัยเพื่อให้มนุษยชาติเตรียมพร้อมเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต และเราหวังว่าการวิจัยจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะครับ

ที่มา: Unilad


ติดตามข่าวบันเทิงอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/entertainment

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้