เมดคาเฟ่บริการด้วยหุ่นยนต์ทดลองเปิดในญี่ปุ่น แถมมีแววรุ่งกว่าที่คาด

ปัจจุบันธุรกิจเมดคาเฟ่ (Maid Cafe) ที่ให้พนักงานแต่งชุดเป็นสาวรับใช้หรือเมดนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกมากเหมือนแต่ก่อน แต่วันนี้เราจะพาไปดูเมดคาเฟ่แห่งหนึ่งที่เปิดให้บริการเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในประเทศญี่ปุ่น แต่เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครแน่นอน!

maid cafe

โดยร้านคาเฟ่แห่งนี้นั้นเปิดให้บริการที่ Cafe Triomphe ในย่านอากิฮาบาระของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นคาเฟ่ให้เช่าเป็นระยะเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 9 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ดูภายนอกแล้วอาจจะไม่ต่างจากร้านเมดคาเฟ่ทั่วไป
แต่จุดเด่นของร้านนี้คือพนักงานที่เป็นเมดนั้นเป็นหุ่นยนต์ทั้งหมด!

maid cafe

โดยคาเฟ่นี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ที่ชื่อว่า Maid Apprentice Substantializing Ideal Robot Project (โครงการทดแทนเมดฝึกหัดด้วยหุ่นยนต์ในอุดมคติ) หรือ MaSiRo Project (มาชิโระโปรเจกต์) โดยเริ่มขึ้นหลังจากที่ชายที่ใช้ชื่อว่า A_say ได้รับทุนจากกระทรวงการปกครองและการสื่อสารภายในประเทศญี่ปุ่นและระดมทุนได้จากสาธารณชน

แน่นอนว่าหุ่นยนต์ทั้งสามนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อโชว์เฉย ๆ แต่ทำหน้าที่ได้จริง โดย MaSiRo ที่แต่งชุดสีดำนั้นจะทำหน้าที่รับและเสิร์ฟออเดอร์ ส่วน CiRo (ฉิโระ) และ CiYa (ฉิยะ) นั้นจะทำหน้าที่พูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า โดยทั้งหมดนั้นไม่ได้ใช้มนุษย์บังคับแต่อย่างใด ทำงานตามที่โปรแกรมไว้ล้วน ๆ และเรียนรู้จดจำแผนผังร้านไว้อย่างแม่นยำ

maid cafe
MaSiRo ยกกาแฟมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า

ลูกค้านั้นสามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มได้ด้วยการกรอกใบสั่งอาหารและสั่นกระดิ่งที่จะส่งสัญญาเรียกให้ MaSiRo มารับใบสั่งอาหารแล้วจึงนำไปให้พนักงานในครัว ซึ่งหลังจากที่เตรียมเสร็จแล้วก็จะนำใส่ถาดให้ MaSiRo เอาไปเสิร์ฟให้กับลูกค้า

เห็นเผิน ๆ แบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าน่าขนลุกหรือดูทุลักทุเลจนไม่น่าไปจะรุ่ง แต่มีผู้แสดงความคิดเห็นหลายคนรู้สึกประทบใจที่โครงการนี้นั้นเกิดขึ้นได้จริง และมาถึงขั้นที่สามารถโชว์ให้คนทั่วไปได้รับชม บ้างก็ว่าในอนาคตนั้นเราอาจจะเป็นมีสาวหุ่นยนต์อนิเมะเป็นจริงในที่สุด และคิดว่า MaSiRo นั้นมีแววได้ไปต่อยาว ๆ ในอนาคต

maid cafe

ทั้งนี้คุณ A_say ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการได้ออกมากล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้ได้การสนับสนุนในช่วงที่เปิดคาเฟ่เพื่อทดสอบโครงการ ซึ่งเขาบอกด้วยว่าจะยังคงพัฒนาต่อไปให้เหล่าหุ่นยนต์นั้นมีความฉลาดมากขึ้น น่ารักขึ้น เพื่อให้เมดคาเฟ่หุ่นยนต์ในอุดมคติของเขานั้นเป็นความจริงในอนาคต และหวังว่าสักวัน MaSiRo นั้นจะไม่ได้ถูกมองว่าเป็นแค่หุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ของร้านคาเฟ่ แต่เป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริงในคาเฟ่แห่งนั้น

ที่มา: Anime Senpai, Grape

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้