วิกฤตร้านเกมในเมืองของญี่ปุ่น เมื่อจำนวนร้านเริ่มลดลงเรื่อย ๆ ทุกปี

เมื่ออดีตนานมาแล้ว ช่วงที่วิดิโอเกมกำลังเฟื่องฟู ร้านขายเกมในเมืองประเทศญี่ปุ่นเรียกได้ว่ามีจำนวนที่เยอะมาก ๆ แทบจะมีทุกหัวมุมของเมืองเลยทีเดียว แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ทำให้ร้านเกมเหล่านั้นค่อย ๆ ปิดตัวลง จนเหลือเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น อีกทั้งร้านเล็กก็ยังไม่สามารถอยู่ได้ ทำให้ปัจจุบันมีแต่ร้านแฟรนไชส์ชื่อดังเท่านั้น

ร้านเกม

ร้านเกมในเมืองของญี่ปุ่นเมื่อครั้งอดีต มักจะเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่าเด็ก ๆ ในวันหยุดหรือหลังเลิกเรียน ทุกคนต่างพกเงินค่าขนมมาซื้อเกม และร้านเกมก็มีขายทั้งเกมใหม่ทั้งเกมมือสอง นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่สามารถหาได้จากปัจจุบันนี้ และร้านพวกนั้นก็ถูกแทนที่ด้วยร้านแฟรนไชส์อย่าง Geo หรือ Tsutaya ทำให้บรรยากาศเหล่านั้นไม่อาจหวนคืนกลับมาได้แล้ว

เมื่อปี 1997 มีร้านเกมในเมืองกว่า 6,898 ร้าน และในปีต่อ ๆ มาก็ลดลงเรื่อย ๆ อย่างน่าใจหาย โดยปี 2000 เหลือเพียง 5,045 ร้าน และปี 2002 เหลือเพียง 2,666 ร้านเท่านั้น ในระยะเวลาเพียง 5 ปี มีร้านเกมในเมืองหายไปกว่า 4,000 ร้าน 

แน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ที่มีการจำหน่ายเกมทางออนไลน์ นอกจากจะทำให้แผ่นเกมมีจำนวนยอดขายลดลง ก็ทำให้บรรดาร้านเกมอยู่ยากขึ้นไปอีก ร้านขายแผ่นเกมอย่างเดียวในญี่ปุ่นปัจจุบันเลยแทบไม่เหลือแล้วนั่นเอง ก็นับว่าเป็นปัญหาเดียวกันกับร้านเกมอาร์เคตที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ 

ร้านเกม

“พูดแล้วก็มองเห็นหนทางยากจริง ๆ ที่จะทำให้ร้านขายเกมกลับมาบูมอีกครั้ง”

ที่มา: https://note.com/syosin_kai/n/n86f654833d52

TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้