คล้ายกันเกินเหตุ !? สาว Vtuber ใหม่โดนเรียกร้องเปลี่ยนคนวาดเพราะคล้ายกับ Vtuber อีกคนมากไป ?

Vtuber ใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในสมัยนี้การชิงดีชิงเด่นมีอยู่ในทุกสังคม แม้แต่ Vtuber ก็ยังเขม่นกันด้วยความเชื่อว่าเธอจะมาหน้าตาเหมือนฉันไม่ได้ เหมือนกับ Vtuber สาวคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาร้องเรียนหลังจากที่มี Vtuber คนใหม่ ปรากฏตัวขึ้น แต่ Vtuber ใหม่คนนี้ดัน รูปร่างหน้าตาคล้ายตัวเอง ราวกับเป็นแฝดกัน

ซ้าย : Vtuber ใหม่ ขวา : Vtuber เจ้าของประเด็น

Vtuber ที่เรียกร้องนั้นมีชื่อว่า Makoto เป็น Vtuber สาย ASMR ที่ดังขึ้นมาจากการสร้างเสียง ASMR ในระหว่างที่เมาหลับ และกรนระหว่างการไลฟ์ เธอได้ออกมาเผยว่า Vtuber ที่ชื่อ Kokoha Ruryi (@KokohaRuryi) ที่เพิ่งเดบิวต์ใหม่ๆ มีการออกแบบที่เหมือนกับเธอมากเกินไป เนื่องจากคนวาด Vtuber ทั้งสองดูเหมือนจะเป็นคนเดียวกันก็คือคุณ Koiko Inori นั่นเอง

และด้วยความที่ดีไซน์ของทั้ง 2 ตัวละครเหมือนกันราวกับแกะ ทาง Makoto จึงได้มีการเรียกร้องไปทาง Vtuber คนใหม่คนนั้นว่า “ให้หยุดใช้ดีไซน์นั้น และเปลี่ยนคนวาดซะ!” พร้อมกันนั้น วีดีโอคลิปของ Kokoha Ruryi ยัง ถูกรายงานเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์ และถูกลบไปแล้ว ด้วย

ส่วน Kokoha Ruryi ก็ได้ออกมาแถลงในส่วนของตัวเองบ้างเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ตัวละครของเธอเริ่มออกแบบเมื่อตอนเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และใช้เวลาถึง 1 ปีกว่าที่จะได้ออกมาเป็นดีไซน์แบบนี้ ซึ่งทั้งนี้เธอได้ติดต่อกับนักวาดแล้ว และกำลังปรึกษากันว่าทำไมวีดีโอของเธอถึงถูกแจ้งลบเพราะละเมิดลิขสิทธิ์ เธอจึงไม่สามารถที่จะทำการเปลี่ยนแปลงตัวละครหรืออะไรในตอนนี้ และในขณะนี้ เธอก็กำลังจะปรึกษากับทนายว่าจะเอาอย่างไรต่อไปดีด้วย

ส่วน คนวาด ก็เช่นกัน ที่จะต้องรอปรึกษากับทนายเสียก่อน เพราะปัญหานี้คงไม่สามารถแก้ได้แค่การเจรจาเสียแล้ว

และหลังจากที่มีคนออกมาตีแผ่กรณีนี้ ก็ทำให้ ชาวทวิตเตอร์ได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เราไปดูกันว่าพวกเขามีความคิดเห็นอย่างไร

絵師が一緒なら姉妹じゃダメだったのか
ถ้าคนวาดคนเดียวกันก็ทำโคลาโบเป็นพี่น้องไปเลยสิ

แล้วเธอจะทำยังไงกับ Youtuber ที่ชื่อมาโคโตะเหมือนกัน ?

同じ名前の配信者なんて腐るほどいるだろ!同じ名前の人をパクるような言動をしなければいいだろ!
だが絵が似てたら勘違いする視聴者も多いからだ!

(ตอบกลับข้างบน) ชื่อจะเหมือนกันมันมีอยู่ตั้งเยอะแยะ อย่าใช้ึคำพูดที่กระทบไปถึงคนชื่อเหมือนกันคนอื่นสิ แต่ถ้ามีภาพคล้ายกันมันอาจจะทำให้คนดูเข้าใจผิดได้นะ!

結局権利は誰が持ってんのかね?
แล้วตกลงใครเป็นคนถือลิขสิทธิ์ล่ะ?

基本的に著作権は作者(絵師)
ただし、契約上、著作権およびそれに髄する法的権利の譲渡って言うのがあったりするから本当のとこは契約次第だね…
異議申し立てしてる側が絵師との契約内容見せろって言ってるのはそこらへん関係してきそう

(ตอบกลับข้างบน) โดยปกติแล้วคนวาดจะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ยังไงเราก็ต้องดูสัญญาระหว่างคนคนวาดกับคนจ้างวาดอีกทีว่าเขาตกลงกันไว้ว่ายังไง คาดว่าสัญญาระหว่างคนวาดกับคนที่เรียกร้องต้องได้รับการขอดูซะแล้ว

これは描き分けできてない絵師に原因があるとしか
นี่เป็นเพราะคนวาดไม่สามารถวาดให้ตัวละครแตกต่างกันได้

ฮิโกะเนียนยังมีฝาแฝดได้เลย

これV達悪くないよな絵師に問題がある
だけどパクられたって言ってる方は少しやりすぎだと思う

น้อง V ทั้งสองไม่ผิดหรอก แต่ไปผิดที่คนวาด
แต่คนที่หาว่าเขาไปละเมิดลิขสิทธิ์นี่แรงไปหน่อยนะ

**ประเด็นเหล่านี้เกิดจากการสรุปข้อมูลจากทวิต หากผิดพลาดต้องขออภัยล่วงหน้า

ดูเหมือนมหากาพย์จะยังไม่จบง่ายๆ เสียด้วยนะเนี่ย แต่จริงๆ แล้ว โคลาโบไปก็เหมือนจะเป็นทางออกที่ดีเหมือนกันนะ อย่าให้ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเลย

ที่มา : Twitter

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้