Hololive กับคู่มือติดตามฉบับมือใหม่ อยากเข้าวงการ VTuber

Hololive กับคู่มือติดตามฉบับมือใหม่ อยากเข้าวงการ VTuber

     เป็นกระแสฮิตกันเรื่อยๆ สำหรับ VTuber ที่เริ่มได้รับความนิยมในวงกว้างมากยิ่งขึ้น และหนึ่งในสังกัดที่โด่งดังและคนรู้จักกันมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ Hololive ที่มีสมาชิกอยู่ในสังกัดมากมายหลายคน มาวันนี้ทางเราจะอธิบายคร่าวๆ เบื้องต้น สำหรับมือใหม่ที่เริ่มติดตาม ให้เข้าใจและสนุกกับ VTuber ได้มากขึ้นนะครับ

เบื้องหลังความเป็นมาของ VTuber อ่านได้ที่นี่ : คลิก

VTuber


Hololive คืออะไร?

        อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นเล็กน้อย ว่า Hololive นั้นเป็นสังกัดของเหล่า VTuber ซึ่งถูกสร้างโดยบริษัท Cover Corp ในปี 2016 โดยมี CEO ที่ชื่อ Motoaki Tanigo หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม YAGOO โดยเขาได้แรงบันดาลใจมาจาก Kizuna Ai ทำให้เริ่มสร้างสังกัดของตัวเองขึ้นมาโดยมีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ก็คือ “สร้างไอดอลที่เป็น VTuber ให้คล้ายกับวง AKB48” ซึ่งคำพูดนี้ได้กลายเป็นดาบปักตัวเขาไปตลอดกาล…….

VTuber

Motoaki Tanigo “Yagoo” ผู้เป็น CEO ของ Hololive กับวลีเด็ด “สร้างไอดอล VTuber แบบ AKB48”


VTuber คนแรกของ Hololive – Tokino Sora

VTuber

     Tokino Sora เป็น VTuber คนแรกของ Hololive เธอได้ลงคลิปเป็นครั้งแรกบน Youtube เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2017 โดยการเปิดตัวด้วยโมเดล 3D เต็มตัว เช่นเดียวกับ Kizuna Ai โดยปัจจุบันเธอมียอดผู้ติดตามบน Youtube อยู่ที่ 380,000 คน ด้วยกัน และเป็นคนที่มีความเป็นไอดอล (หลงเหลือ) มากที่สุดแล้วก็ว่าได้

คลิปการเปิดตัวครั้งแรกของ Tokino Sora บน Youtube


Gen ต่างๆ ของกลุ่ม Hololive

     ในช่วงแรก (ช่วงต้นปี 2018) สมาชิกใน Hololive จะมีการแบ่งกลุ่มตามรูปแบบตัวละครของตัวเอง ได้แก่ Hololive 3D Talents และ Hololive 2D Talent โดยความแตกต่างจะเป็นเรื่องของตัวละคร โดยในกลุ่ม 3D ก็จะเป็นโมเดลแบบขยับได้ทั้งตัว และในส่วนของ 2D ก็จะเป็นลักษณะภาพขยับได้ซึ่งจะขยับแค่ส่วนใบหน้าเสียส่วนใหญ่ (แต่สุดท้ายก็มีโมเดล 3D ภายหลัง) ซึ่งแฟนๆ บ้างก็เรียกกลุ่ม 4 คนนี้ว่า Gen 0 หรือกลุ่มไร้ Gen เพราะบางคนในกลุ่มนี้ก็เริ่มต้นจากทำช่องของตัวเองก่อนที่จะมาร่วมกับ Hololive ทีหลัง (Miko และ Suisui)

Hololive 3D Talents

VTuber

เรียงจากซ้าย – Tokino Sora, Roboco และ Sakura Miko

Hololive 2D Talent

VTuber

Hoshimachi Suisei


Hololive 1st Generation

     หลังจากนั้นในช่วงเดือน มิถุนายน ของปี 2018 เหล่าสมาชิกของ Hololive 1st Gen ก็ได้เปิดตัวมาทั้งหมด 5 คน ด้วยกัน ได้แก่ Yozora Mel, Shirakami Fubuki, Natsuiro Matsuri, Aki Rosenthal และ Akai Haato

VTuber

Hololive 2nd Generation

     ตามมาด้วยในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน ของปี 2018 เช่นเดียวกัน ก็ได้เปิดตัวเหล่าสมาชิก Hololive 2nd Gen ซึ่งประกอบไปด้วย Minato Aqua, Murasaki Shion, Nakiri Ayame, Yuzuki Choco และ Oozora Subaru

VTuber

Hololive 3rd Generation

     หลังจากในนั้นช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ของปี 2019 ก็ได้มีการเปิดตัว Hololive 3rd Gen ประกอบด้วย Usada Pekora, Uruha Rushia, Shiranui Flare, Shirogane Noel และ Houshou Marine

VTuber

Hololive 4th Generation

     ตามมาด้วย Hololive 4th Gen ที่มาล่าสุดในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2019 และ มกราคม ปี 2020 กับ Amane Kanata, Kiryu Coco, Tsunomaki Watame, Tokoyami Towa และ Himemori Luna

VTuber

Hololive Gamers

     นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Gen พิเศษอย่าง Hololive Gamers ซึ่ง VTuber ในกลุ่มนี้จะมีดีไซน์เป็นสัตว์ต่างๆ และเข้ามาในจังหวะที่ไม่ได้เปิดรับสมัครคนแบบปกติ โดยผู้ที่อยู่ในทีมนี้ได้แก่ Shirakami Fubuki (อยู่ใน 1st gen ด้วย), Ookami Mio, Nekomata Okayu และ Inugami Korone

VTuber

     นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังมีกลุ่มอื่นๆ อย่าง INoNaKa MUSIC, Hololive China, Hololive Indonesia และ Holostars อีกด้วย แต่เพื่อไม่ให้งงกันจนเกินไป เราจะขอพูดถึง Hololive ปกติเป็นหลักนะครับ


ความเกรียนจนกลายเป็น Meme

      ย้อนกลับไปถึงสิ่งที่ CEO YAGOO ได้พูดไว้ว่าอยากทำไอดอล VTuber เหมือน AKB48 หลายคนก็คงคิดภาพอะไรที่มันน่ารัก สดใสๆ คิคุ แบบสาวน้อย ซึ่งทุกคนที่เปิดตัวใน Hololive ส่วนใหญ่ก็มีลักษณะเป็นแบบที่ว่ามานั่นแหละ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจนเริ่มเคยชิน กลายเป็นว่าเหล่าสาวๆ จาก Hololvie กลับมีนิสัยที่เป็นตัวป่วนอย่างมาก และด้วยการทำอะไรหลายๆ อย่างที่ “ไอดอลปกติเค้าไม่ทำกันแน่ๆ” กลับกลายเป็นเพิ่มความนิยม จนกลายเป็นมีมต่างๆ มากมาย ยิ่งเพิ่มกระแสความดังให้กับพวกเธอแบบไม่หยุดหย่อน ดั่งตัวอย่างตามคลิปด้านล่างนี้

Mika พูด Nigga แบบน่ารัก แม้จะไม่รู้ความหมาย

Mika ร้องเพลง “We will rock you” แบบแปลง

Matsuri ยืนฉี่ให้หมีกิน….

Marine ซ้อมเต้นแบบไอดอล แต่เหมือนเล่นสเก็ตแทน


     จากคลิปข้างบนก็เป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของเหล่า Hololive (ซึ่งมีอีกเยอะมาก คงยกมาไม่หมด) ซึ่งตรงจุดนี้เราจะขอแนะนำบางคนที่น่าติดตามให้ได้ชมกันนะครับ

Sakura Miko

พูดคำหยาบภาษาอังกฤษได้น่ารักจนไม่รู้สึกหยาบ
ยกตัวเองเป็น Elite Gamer
ภาษาอังกฤษระดับ Elite (ต้องเทพเท่านั้นถึงฟังออก)

VTuber

Hoshimachi Suisei

ร้องเพลงเพราะ
วาดรูปเก่ง
เล่น Tetris ได้โคตรเทพ!

VTuber

Shirakami Fubuki

เป็นจิ้งจอกแต่ชอบโดนเข้าใจผิดว่าเป็นแมว
เป็นหนึ่งในคนที่ทำให้ Hololive ดังในตะวันตกจากคลิป Im. Scatman
มียอดผู้ติดตามใน Youtube มากที่สุดในกลุ่ม Hololive (668,000 คน)

VTuber

Akai Haato

แฟนคลับมักเรียกเธอว่า Haachama
ชอบดมกลิ่นเท้าตัวเอง….
ดูภาพวาดแฟนอาร์ต 18+ ของตัวเธอ ออกสตรีม
ทำอาหารในระดับที่ กอร์ดอน แรมซีย์ ต้องร้องไห้

VTuber

Usada Pekora

AH↓HA↑HA↑HA↑HA↑
แฟนๆ ยกให้เป็นนักแสดงตลกมากกว่าไอดอล
น่าจะเป็นคนที่ถูกจับไปทำเป็นมีมมากที่สุดในกลุ่ม

VTuber

Kiryu Coco

พูดอังกฤษชัดที่สุดในกลุ่ม
ชอบ (คลั่ง) เกม Yakuza มาก (ชื่อ Kiryu น่าจะนำมาจากตัวเอกซีรีส์ Yakuza เช่นกัน)
มักจะถูกเรียกว่า “ไคโจ” (หัวหน้า)
เป็นคนที่มีอัตราการเติบโต Subscribe สูงที่สุดใน Hololive

VTuber


     ยังมี VTuber อีกหลายคนที่น่าสนใจและน่าติดตามของ Hololive นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้เช่นกัน ซึ่งแต่ละคนนั้นก็จะมีคาแรคเตอร์และความสามารถที่แตกต่างกันไป รักใครชอบใครก็อย่าลืมไปกดติดตามกันไว้นะครับ หากใครที่ฟังญี่ปุ่นไม่ออกก็ยังมีช่องแฟนคลับต่างๆ ที่ตัดคลิปไฮไลท์มาแปลใส่ซับให้ชมมากมาย แต่สุดท้ายก็อย่าลืมไปรับชมที่ช่องหลักของแต่ละคนกันด้วยละ โดยเฉพาะช่อง hololive ホロライブ – VTuber Group ที่บางทีก็มีการทำอนิเมะสั้นๆ จากตัวละครในสังกัด ซึ่งมีซับภาษาไทยให้อีกด้วย

VTuber

VTuber

VTuber

VTuber

Source : hololive.wiki

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้