ผลสำรวจจากญี่ปุ่นเผยฮิคิโคโมริกว่า 30% กำลังโดดเดี่ยวและไม่มีที่พึ่งหากป่วยกะทันหัน

ผลสำรวจจากญี่ปุ่นเผยฮิคิโคโมริกว่า 30% กำลังโดดเดี่ยวและไม่มีที่พึ่งหากป่วยกะทันหัน

ฮิคิโคโมริ

    Hikikomori UX Kaigi สมาคมที่ตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาของผู้ที่เป็นฮิคิโคโมริ หรือเข้าสังคมไม่ได้ โดยผู้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าวมาก่อน ได้เผยว่าจากผลสำรวจล่าสุดของผู้ที่เป็น ฮิคิโคโมริจำนวน 28.3% กำลังใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดียว และถ้าเจ็บป่วยกะทันหันก็ไม่สามารถพึ่งพาใครได้ นอกจากนี้กว่า 58.1% ก็ตอบว่า “รู้สึกลำบากกับการเป็นฮิคิโคโมริ” 

    ซึ่งทางสมาคมยังได้กล่าวต่ออีกว่า “ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าพวกที่เป็นฮิคิโคโมริถูกตามใจมากเกินไป แต่จริงๆแล้วพวกเขากำลังเจ็บช้ำ และรู้สึกว่าการใช้ชีวิตมันลำบาก” 

    การสำรวจนี้มีขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2019 และได้สอบถามผู้ที่เป็นฮิคิโคโมริ กับผู้ที่เคยมีประสบการณ์ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตกับทางเอกสาร ซึ่งการสำรวจคราวนี้ได้รับคำตอบที่นำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ได้ 1,686 คน และในจำนวนนี้ก็มีอยู่ 940 คน ที่ปัจจุบันยังเป็นฮิคิโคโมริอยู่ ซึ่งทางสมาคมได้ระบุว่าไม่เคยทำแบบสำรวจแล้วพบว่ามีฮิคิโคโมริจำนวนมากถึงขนาดนี้มาก่อน

ฮิคิโคโมริ

    โดยจากแบบสอบถามคราวนี้พบว่า ผู้ที่เป็นฮิคิโคโมริมีเยอะที่สุดในช่วงอายุ 30 ปี (คิดเป็น 36.1% จากทั้งหมด) และอันดับสองคือช่วงอายุ 40 ปี (27.1%) ส่วนอันดับสามคือ 20 ปี (24.2%) และมีค่าเฉลี่ยของการเก็บตัวอยู่ที่ 10.6 ปี ซึ่งผู้ที่มีอายุมากก็ยิ่งมีระยะการเก็บตัวที่มากตามไปด้วย 

    และพวกเขาก็ตอบว่าการเป็นฮิคิโคโมรินั้น ลำบากมาก (29.1%) ลำบาก (29%) และกว่าครึ่งก็กำลังมีปัญหาในเรื่องของค่าครองชีพ

    ในประเทศญี่ปุ่นมีบริการจัดหางานหลายหน่วยงานอย่าง Hello Work หรือหน่วยงานของภาครัฐตามท้องถิ่นต่างๆ แต่ทางสมาคม Hikikomori UX Kaigi ได้มองว่าหน่วยงานเหล่านี้ยังมีปัญหาที่ต้องปรับปรุงกว่า 90% เพราะผู้ที่มาร่วมตอบแบบสอบถามได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับหน่วยงานเหล่านี้ว่า “ผมถูก Hello Work ต่อว่า” หรือ “เขาไม่ฟังที่ผมพูด”

    ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมก็ได้ให้ความเห็นมาว่า “ ในช่วงเวลาที่กำลังลำบาก แล้วพยายามไปที่ปากทางออก แต่กลับทำให้เจ็บช้ำยิ่งกว่าเดิมนั้นมันไม่ถูก ขอให้หน่วยงานทั้งหลายช่วยทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ที่เป็นฮิคิโคโมริให้มากกว่านี้ ”

ผลสำรวจจากญี่ปุ่นเผยฮิคิโคโมริกว่า 30% กำลังโดดเดี่ยวและไม่มีที่พึ่งหากป่วยกะทันหัน

ที่มา https://www.nikkei.com/article/DGXMZO57387210Q0A330C2000000/ 
Arms
 

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้